Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong nhà tù an ninh tối đa của Mỹ giam trùm ma túy El Chapo

El Chapo, trùm ma túy khét tiếng của Mexico, vừa nhận án tù chung thân tại nhà Mỹ. Nhiều khả năng "ông trùm" sẽ được giam tại nhà tù liên bang ADX với mức an ninh tối đa.

Joaquin "El Chapo" Guzman Loera, tên trùm ma túy khét tiếng và thủ lĩnh tập đoàn tội phạm Sinaloa ở Mexico, tuần qua vừa nhận án tù chung thân tại Mỹ. Cơ sở nhiều khả năng được chọn làm nơi giam giữ cho "ông trùm" là nhà tù liên bang ADX ở Colorado, theo Wall Street Journal.

Nhà tù được mệnh danh là "Supermax" với mức an ninh tối đa ở thành phố Florence, hạt Fremont, bang Colorado, cũng là nơi nhiều phạm nhân nguy hiểm nhất nước Mỹ dành hết phần đời còn lại của mình sau song sắt.

nha tu an ninh toi da cua My anh 1
Nhà tù ADX "Supermax" tại thành phố Florence, bang Colorado, có thể là nơi El Chapo sẽ được chuyển tới thụ án tù chung thân và 30 năm tù bổ sung vì tàng trữ vũ khí trái phép. Ảnh: Getty.

Nơi giam giữ tội phạm nguy hiểm nhất nước Mỹ

Trong số những "người khách" khét tiếng nhất tại Supermax có Dzhokhar Tsarnaev, 25 tuổi. Đây là hung thủ thực hiện vụ đánh bom khủng bố tại cuộc thi chạy marathon ở Boston vào năm 2013 làm 3 người chết và hơn 260 người bị thương, trong đó nhiều người chịu thương tật vĩnh viễn. Phạm nhân bị kết án tử hình vào năm 2015 và đã thi hành án.

Không chỉ có Tsarnaev, nhà tù ADX ở Florence cũng là nơi giam giữ nhiều tội phạm khủng bố khác từng âm mưu hoặc đã thực hiện trót lọt những vụ tấn công giết hại công dân Mỹ. Chúng phải dành hết phần đời còn lại của mình sau song sắt, đôi khi nhận nhiều hơn 1 án tù chung thân.

Một trong những gương mặt khét tiếng nhất trong nhóm này có thể kể đến Umar Abdulmutallab, 32 tuổi. Thành viên tổ chức khủng bố Al Qaeda nhận đến 4 án tù chung thân và thêm 60 năm tù vì âm mưu đánh bom chuyến bay đến Detroit vào năm 2009.

Phạm nhân Richard Ried được "đăng ký hộ khẩu" tại ADX vào năm 2003 với 3 án tù chung thân và 110 năm tù bổ sung. Hắn bị bắt giữ chỉ vài tuần sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 khi cố kích nổ một quả bom trên chuyến bay từ Paris đi Miami.

Ramzi Yousef, 51 tuổi, và Theodore Kaczynski, 77 tuổi, là 2 tù nhân khủng bố "gạo cội" tại ADX. Yousef bị tuyên án vào năm 1998 khi chủ mưu vụ đánh bom nhắm vào Trung tâm Thương mại Thế giới năm 1993 làm 6 người chết và gần 1.000 người bị thương.

Hắn nhận án chung thân và 240 năm tù bổ sung. Cũng trong năm 1998, tòa án Mỹ tuyên án Kaczynski phải dành cả phần đời còn lại ở ADX vì đứng sau 16 vụ gửi bom thư khiến 3 người chết và 23 người khác bị thương.

ADX trở thành nơi giam giữ những tội phạm nguy hiểm nhất nước Mỹ vì được thiết kế với mức độ an ninh cao nhất cả nước. Theo mô tả của cơ quan quản lý, phần lớn phạm nhân ít có cơ hội được tiếp xúc với bầu không khí ngoài trời. 

nha tu an ninh toi da cua My anh 2
Dzhokhar Tsarnaev cùng anh trai là chủ mưu vụ đánh bom cuộc thi chạy marathon ở Boston năm 2013. Ảnh: FBI.

Cách ly gần như tuyệt đối

Cấu trúc nhà tù được chia làm 6 cấp độ an ninh với sức chứa gần 490 phạm nhân, được phân theo mức độ cách ly nhẹ đến đặc biệt nghiêm trọng.

Thiết kế của phòng giam chỉ có một cửa sổ nhỏ, với chiều rộng khoảng 10 cm và dọc 105 cm. Phòng giam rộng khoảng 2x3,6 m2 với giường đúc bằng bê tông, bàn, ghế, cùng tivi hoặc máy phát thanh. Phòng được bố trí bồn rửa mặt cùng bệ xí bằng thép không gỉ và vòi sen với hệ thống tắt tự động.

Ở những khu vực giam giữ người phạm trọng tội, tù nhân ít được tiếp xúc hay trao đổi thông tin với mọi người. Họ thường ở trong phòng giam một mình, liên tiếp từ 1-2 ngày hoặc được cho ra ngoài sân chỉ khoảng 1 tiếng/ngày. Ở những khu vực tội phạm không quá nghiêm trọng, phạm nhân được cho ra ngoài trời tối đa 2 tiếng/ngày. 

Tuy nhiên, ban quản lý nhà tù cũng tạo điều kiện "giải trí" cho những phạm nhân. Họ vẫn cấp cho các phòng giam giấy, bút, phấn, sáp và màu nước nếu tù nhân có yêu cầu. Những người có sở thích đan lát cũng có thể xin về phòng len cuộn và kim móc bằng nhựa.

Các trò chơi như Bingo hay xếp hình cũng nằm trong danh mục được cho phép trong phòng giam. Trong những sự kiện thể thao lớn, phạm nhân có thể tham gia dự đoán kết quả chung cuộc và nhận các phần thưởng nhỏ như lạc (đậu phộng), thanh kẹo dinh dưỡng hay ảnh chụp của họ trong sân giải trí ngoài trời.

nha tu an ninh toi da cua My anh 3
Bên trong một phòng giam tại nhà tù an ninh tối đa ADX. Ảnh: WSJ.

Khi phạm nhân được cho ra khỏi phòng giam và giải trí ngoài trời, họ vẫn bị cách ly trong những khuôn viên riêng biệt hoặc trong rào chắn.

Chỉ có một nhóm nhỏ phạm nhân được tham gia các nhóm thảo luận bên ngoài phòng giam, trong các chương trình lao động công ích, giáo dục hoặc nghệ thuật. Tuy nhiên, tội phạm nguy hiểm tại ADX vẫn bị cùm bằng xích và ngồi trong lồng sắt.

Nếu có người đến thăm, phạm nhân chỉ được trao đổi bằng điện thoại và bị ngăn cách bởi cửa sổ cường lực. Phần lớn những liên lạc giữa người tù và thế giới bên ngoài là thông qua thư từ.

nha tu an ninh toi da cua My anh 4
Thiết kế một phòng giam tại nhà tù liên bang ADX. Đồ họa: Wall Street Journal.

Tòa đòi El Chapo nộp 12,6 tỷ USD, luật sư nói 'một đồng còn không có'

Tòa án Mỹ đã yêu cầu ông trùm ma túy El Chapo nộp lại 12,6 tỷ USD, được cho là khối tài sản tích lũy nhờ đế chế kinh doanh heroin, cocain và cần sa trên lãnh thổ Mỹ.

Trùm ma túy El Chapo bị kết án chung thân và phải nộp lại 12,6 tỷ USD

Tòa án ở Brooklyn, New York, kết án trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman chung thân, thêm 30 năm tù vì tàng trữ vũ khí trái phép và phải nộp phạt 12,6 tỷ USD.




Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm