Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong nhà trưng bày Hoàng Sa ở Đà Nẵng

Nhà trưng bày là nơi giới thiệu những thông tin, tư liệu, hình ảnh giá trị về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.

'Quần đảo Hoàng Sa' ở phố biển Đà Nẵng Nhà trưng bày Hoàng Sa cao 18 m, tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng. Công trình được thiết kế, xây dựng theo phương án kiến trúc "Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam".
Nha trung bay Hoang Sa o Da Nang anh 1
Nhà trưng bày Hoàng Sa được chính quyền Đà Nẵng xây dựng với số vốn hơn 40 tỷ đồng. Công trình nằm ở ngã ba đường Hoàng Sa - Phan Bá Phiến, thuộc quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.
Nha trung bay Hoang Sa o Da Nang anh 2
Ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, cho biết sau 3 tháng mở cửa (công trình khánh thành ngày 28/3), công trình này đã đón hàng vạn lượt khách đến tham quan.
Nha trung bay Hoang Sa o Da Nang anh 3
Có hơn 300 tài liệu, hiện vật được UBND huyện Hoàng Sa sắp đặt, trưng bày. Tất cả hiện vật, tài liệu này chứng minh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Nha trung bay Hoang Sa o Da Nang anh 4
Nhà trưng bày như một quần đảo Hoàng Sa thu nhỏ giữa TP Đà Nẵng. Đây là một kho tàng chứng tích hùng hồn về việc khẳng định chủ quyền đối với quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Nha trung bay Hoang Sa o Da Nang anh 5
Khu vực giới thiệu các hiện vật là đồ dùng của người Việt trong thời gian sống và làm việc tại Hoàng Sa.
Nha trung bay Hoang Sa o Da Nang anh 6
Nhiều năm qua, các nhà khảo cổ đã sưu tầm được rất nhiều hiện vật như nồi đất, chiếu cói, niêu... Những đồ dùng này chứng minh từ xa xưa, người Việt đã ra Hoàng Sa sinh sống và làm việc.
Nha trung bay Hoang Sa o Da Nang anh 7
Tất cả các bản đồ, thư tịch cổ đều khẳng định quần đảo Hoàng Sa là một phần lãnh thổ của Việt Nam.
Nha trung bay Hoang Sa o Da Nang anh 8
Khu trưng bày "Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa từ giai đoạn 1945-1974 đến nay".
Nha trung bay Hoang Sa o Da Nang anh 9
Trao đổi với Zing.vn, ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa và nhiều nhân chứng cho hay các tài liệu trưng bày tại nhà trưng bày Hoàng Sa rất có giá trị về lịch sử và pháp lý.
Nha trung bay Hoang Sa o Da Nang anh 10
"Bước tiếp theo là phải đưa các bằng chứng này ra để đấu tranh pháp lý, ngoại giao, tiến tới đòi lại Hoàng Sa từ tay Trung Quốc", ông Ngữ nói. Trong ảnh là lá cờ Tổ quốc rộng 100 m2 do cụ bà Phan Thị Phán (81 tuổi, trú xã Tân Hưng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) tặng chính quyền huyện đảo Hoàng Sa.
Nha trung bay Hoang Sa o Da Nang anh 11
Vị trí nhà trưng bày Hoàng Sa ở Đà Nẵng. Ảnh: Google Maps.

Chủ tịch Đà Nẵng: Phải luôn nhớ Hoàng Sa đang bị ngoại bang chiếm đóng

"Chúng ta luôn nhớ rằng cho đến tận hôm nay, ngoài biển khơi vẫn còn đó một huyện đảo Hoàng Sa bị ngoại bang chiếm đóng trái phép", ông Huỳnh Đức Thơ trầm tư nói.














Khanh thanh Nha trung bay Hoang Sa hinh anh

Khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa

0

Sáng 28/3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa. Nhà trưng bày có hơn 300 tài liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.

Tiến Đạt - Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm