Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong nhà máy sản xuất smartphone của Oppo

Trước khi chính thức đến tay người dùng, các mẫu smartphone Oppo đều trải qua quy trình lắp ghép, sản xuất phức tạp, được vận hành tự động và kiểm định chất lượng nghiêm ngặt.

Oppo anh 1
Nhà máy sản xuất smartphone Oppo nằm trong khu công nghiệp tại Đông Quản, Trung Quốc, rộng khoảng 220.000 m2. Nhà máy có hơn 10.000 công nhân đang làm việc, gồm khu hành chính, sản xuất và kiểm tra chất lượng. Những ai làm việc trực tiếp với smartphone bắt buộc phải mặc quần áo chống tĩnh điện và đi qua phòng khử bụi trước khi vào khu sản xuất.
Oppo anh 2
Tại đây có 44 dây chuyền sản xuất bo mạch với công suất 440.000 bo mạch/ngày, mỗi dây chuyền trị giá tới 6 triệu USD, có khả năng hoạt động 24/7. Mặc dù khu nhà xưởng có diện tích rộng nhưng cần khá ít công nhân vận hành, bởi máy móc hầu như được tự động hóa.
Oppo anh 3
Công nhân sẽ có nhiệm vụ vận hành và kiểm tra bo mạch lần cuối trước khi đưa vào công đoạn tiếp theo. Các máy móc lo việc sản xuất mạch, in, cắt và lắp ráp các thành phần phụ của mạch. Đôi khi, công nhân chỉ phải lắp thêm các cuộn linh kiện vào máy khi cần thiết.
Oppo anh 4
Tiếp theo, công nhân sẽ lắp bảng mạch cùng với các chi tiết nhỏ khác như camera, màn hình, cảm biến vân tay, pin... để hoàn thiện một chiếc điện thoại. Công đoạn này đòi hỏi sự khéo léo và tập trung cao độ.
Oppo anh 5
Sau khi hoàn thành, smartphone sẽ được kiểm tra bằng cả máy móc và con người để giảm tối đa tỷ lệ máy lỗi khi tung ra ngoài thị trường.
Oppo anh 6
Cuối cùng, tại khu “tra tấn” smartphone, công nhân sẽ chọn ra ngẫu nhiên 100/30.000 chiếc điện thoại để làm mẫu thử nghiệm. Máy sẽ được kiểm tra chất lượng, độ bền, độ cứng, sức chịu đựng với các môi trường khắc nghiệt.
Oppo anh 7
Công nhân sẽ thả máy rơi từ độ cao 1 m xuống nền đá cứng ở nhiều hướng khác nhau. Sau mỗi lần rơi, người thử nghiệm sẽ kiểm tra lại chiếc điện thoại có hoạt động bình thường không. Các dữ liệu ghi chép lại được báo cáo với kỹ sư để có hướng xử lý.
Oppo anh 8
Bên cạnh đó, Oppo còn thử nghiệm khả năng chịu đựng của smartphone trong nhiệt độ từ âm 40 độ C tới 40 độ C; kiểm tra mức độ chống bụi, chống ẩm bằng cách để máy trong phòng giả lập môi trường với thời gian một tuần; chèn, ép, vặn máy từ nhiều hướng, thử nghiệm các nút bấm tới hàng triệu lần. Ngoài ra, tất cả chi tiết máy như dây cắm sạc, nút chỉnh âm lượng… đều được đưa ra để thử nghiệm độ bền.
Oppo anh 9
Đại diện hãng cho biết quy trình này không chỉ để kiểm tra chất lượng mà còn phục vụ cho mục đích R&D (nghiên cứu và phát triển), nhằm cải thiện sản phẩm trong tương lai.
Oppo anh 10
Theo đại diện Oppo, vào khoảng thời gian này, cả nhà máy đang gấp rút sản xuất bo mạch điện tử cho mẫu smartphone mới Oppo R17 Pro dự kiến ra mắt tại Việt Nam vào ngày 27/11. Sản phẩm được hãng tiết lộ mang đến những tính năng thú vị như camera chụp đêm, sạc nhanh SuperVOOC và khóa vân tay ẩn dưới màn hình… Xung quanh khu công nghiệp ở Đông Quản còn có thêm khu vực đậu xe rộng 2.426 m2, khu vực công viên 50.104 m2 và tòa nhà công cộng 4.500 m2 để phục vụ cho các hoạt động sản xuất khác.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm