Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong nhà máy sản xuất 180 triệu lít sữa/năm

Nhà máy Vinasoy tại Bình Dương có quy mô đầu tư 900 tỷ đồng, được trang bị công nghệ và dây chuyền sản xuất hiện đại với công suất thiết kế 180 triệu lít/năm.

Vinasoy anh 1
Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy tiếp tục khẳng định vị thế tại Việt Nam với nhà máy thứ ba của công ty tại khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) 2A (Bình Dương). Nhà máy có quy mô đầu tư 900 tỷ đồng, được trang bị công nghệ và dây chuyền sản xuất hiện đại với công suất thiết kế lên đến 180 triệu lít/năm. Trong đó, giai đoạn 1 đang hoạt động với công suất 90 triệu lít/năm.
Vinasoy anh 2
Với nhà máy tại Bình Dương, tổng công suất của Vinasoy sẽ đạt mức 390 triệu lít/năm thuộc Top 5 nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Việt sẽ đón nhận gần 2 tỷ sản phẩm dinh dưỡng lành mỗi năm. Hiện Vinasoy cũng là doanh nghiệp dẫn đầu ngành hàng sữa đậu nành trong nước với 84,3% thị phần.
Vinasoy anh 3
Đây là nhà máy thứ hai được Vinasoy đầu tư hiện đại, mang tầm cỡ thế giới. Ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc điều hành Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy cho biết: “Nhà máy mới tại Bình Dương rút ngắn thời gian và khoảng cách vận chuyển sản phẩm đến người tiêu dùng miền Nam. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng lành cho khu vực thị trường này, một thị trường năng động, cấp tiến và còn nhiều tiềm năng để phát triển”.
Vinasoy anh 4
Toàn bộ máy móc sản xuất đều là trang thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài, nhưng được vận hành dưới sự quản lý, nghiên cứu và giám sát của Vinasoy. Theo đó, dây chuyền sản xuất của nhà máy được tự động hóa từ khâu đưa nguyên liệu đến đóng gói bao bì sản phẩm. Hệ thống máy móc pha trộn, đổ sữa được tách biệt, khép kín, gần như “cách ly” ở những khu vực riêng. Trong mỗi ca sản xuất chỉ có một công nhân túc trực, mặc trang phục riêng để đảm bảo an toàn khi cho sữa vào bao bì.
Vinasoy anh 5
Yêu cầu về vệ sinh trước khi sản xuất rất nghiêm ngặt, phải tuân thủ các bước theo tiêu chuẩn quốc tế và quy định của Nhà nước Việt Nam. Sau khi sữa được đổ vào bịch, hộp, băng chuyền sẽ tự động đưa sản phẩm ra khu vực bên ngoài để đóng gói.
Vinasoy anh 6
Hiện tại, nhà máy đang hoạt động ở giai đoạn 1 với công suất 90 triệu lít/năm. Khu vực đóng gói, kiểm tra thành phẩm có 3 dây chuyền cho sữa hộp, bịch và chai. Các loại sản phẩm được băng chuyền chuyển ra liên tục, nhưng chỉ có 1-2 công nhân túc trực bởi toàn bộ quy trình đóng gói từ khâu làm thùng đến sắp, dán… đều do robot làm việc.
Vinasoy anh 7
Những thùng sữa sau khi được cân tự động trên băng chuyền, nếu không đúng trọng lượng máy sẽ tự động đẩy ra chỗ khác.
Vinasoy anh 8
Ống hút sữa cũng được máy tự động gắn vào từng hộp.
Vinasoy anh 9
Trên dây chuyền đóng gói, công nhân sẽ lấy ngẫu nhiên 12 mẫu đem đi kiểm tra chất lượng. Hoạt động này được thực hiện khoảng 30 phút/lần. Ngoài ra, công nhân cũng kiểm tra bao bì về hạn sử dụng, mẫu thiết kế, thông tin sản phẩm… và ghi chú cho bộ phận khác xử lý.
Vinasoy anh 10
Sau khi đóng gói số lượng đầy đủ, robot tự động sắp xếp để chuyển vào kho.
Vinasoy anh 11
Cũng như các nhà máy khác, phòng kiểm soát chất lượng từ nguyên liệu đến thành phẩm được đầu tư rất nhiều thiết bị hiện đại như: máy chưng cất đạm, kiểm tra độ béo, máy li tâm xem tỷ lệ chất thô… Bộ phận này sẽ phân tích các chỉ tiêu hóa, lý về nguyên liệu, thành phần, bao bì và chỉ tiêu vi sinh.
Vinasoy anh 12
Đậu nành được nhập khẩu từ Canada và thu mua trong nước. Tất cả nguyên liệu đều thuộc giống Non GMO (không biến đổi gen) có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đậu sau khi lấy ngẫu nhiên từ khu vực nhập sẽ được kiểm tra các chỉ tiêu cảm quang bởi phòng kiểm soát. Tiếp đó, các mẫu đậu sẽ được phân tích chỉ tiêu hóa, lý.
Vinasoy anh 13
Các thành phẩm sữa đậu nành sẽ được kiểm tra về đạm, chất béo…; còn mẫu sữa thành phẩm sẽ được cấy vi sinh để kiểm tra chất lượng, chỉ tiêu vi sinh của từng lô trước khi xuất hàng.
Vinasoy anh 14
Một bộ phận khác sẽ xét nghiệm các mẫu sữa bằng hóa, lý. Với nhà máy hiện đại bậc nhất thế giới tại Bình Dương, Vinasoy tiếp tục khẳng định vị thế số 1 trong ngành hàng sữa đậu nành Việt Nam, và cam kết lâu dài thúc đẩy xu hướng dinh dưỡng lành, cải thiện sức khỏe người tiêu dùng hiện đại.


Lê Quân - Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm