Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong một làng ma dành cho hoạt động tập trận

Những ngôi nhà, xe hơi, trực thăng, đường sắt là những thứ người ta có thể thấy khi bước vào những làng mà quân đội Anh dựng lên để binh sĩ diễn tập.

Làng Copehill Down nằm trên cao nguyên Salisbury Plain ở hạt Wiltshire, Anh. Nó giống như một ngôi làng điển hình của người Anh nhưng không có người sinh sống. 
Năm 1988, Chiến tranh Lạnh chuyển sang giai đoạn cuối, quân đội Anh xây dựng Copehill Down để binh sĩ luyện tập kỹ năng tác chiến trong đô thị và cận chiến. Đây là một trong những làng dành cho hoạt động diễn tập quân sự nằm rải rác trên khắp nước Anh, châu Âu và Mỹ.
Các ngôi nhà trong làng mang phong cách kiến trúc Đức. Trên thực tế, trong quá trình xây dựng, Anh mô phỏng theo các ngôi làng ở bang Bavaria, Đức. 
Các ngôi nhà nằm sát nhau là nơi luyện tập lý tưởng, giúp các binh sĩ nâng cao kỹ năng chiến đấu trong môi trường có nhiều nơi ẩn nấp, dễ dàng cho việc gài mìn và bắn tỉa.
Đường sắt Copehill Down là tuyến giao thông quan trọng, nối liền làng với các khu vực khác. 
Trong những năm gần đây, Anh mở rộng phạm vi ngôi làng đến thị trấn Shanty nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện của lực lượng quân đội sẽ tham gia chiến trường ở Afghanistan và Iraq. Khu mở rộng bao gồm các thùng hàng xếp chồng hai bên đường.
Để tăng hiệu quả diễn tập, quân đội bổ sung thêm xe hơi, xe lửa và trực thăng hỏng trong làng. Họ cũng dựng hàng rào thép gai bao quanh các ngôi nhà để các binh sĩ quen dần với điều kiện chiến đấu khắc nghiệt tại chiến trường.
Người dân không thể tiếp cận Copehill Down. Quân đội thường tổ chức các trận đấu súng hơi hoặc các buổi chiến đấu, tái hiện lại các cuộc chiến trong lịch sử.

Những trận đánh khốc liệt trên biển trong Thế chiến I

Hàng nghìn tàu chiến cùng vô số thủy thủ vĩnh viễn nằm lại ở đáy đại dương trong cuộc tranh giành trên biển giữa các quốc gia châu Âu những năm đầu thế kỷ 20.

Nguyễn Sương

Ảnh: Flickr

Bạn có thể quan tâm