Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong máy bay Hercules của không quân Mỹ tại Đà Nẵng

Máy bay vận tải C-130 Hercules có sức chở 19.000 kg của Không quân Mỹ tới Đà Nẵng trong một tuần để phục vụ chương trình nhân đạo Thiên thần Thái Bình Dương.

chương trình nhân đạo Thiên thần Thái Bình Dương diễn ra tại Quảng Ngãi từ ngày 24 – 30/3.
Từ 24 đến 30/3, máy bay vận tải C-130 Hercules cùng phi hành đoàn tham gia chương trình nhân đạo Thiên thần Thái Bình Dương tại Quảng Ngãi. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, phi cơ đỗ tại sân bay Đà Nẵng, ngày 1/4 sẽ về nước.
  Phòng Văn hoá thông tin của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM đã mời một số đơn vị báo chí Việt Nam tại Đà Nẵng tham dự buổi giới thiệu về các tính năng, khả năng hoạt động nhân đạo, cứu trợ thảm họa của chiếc máy bay vận tải C-130 mang số hiệu 1459 của Không quân Hoa Kỳ
Nhân dịp này, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM mời một số phóng viên Việt Nam tham dự buổi giới thiệu các tính năng, khả năng hoạt động nhân đạo, cứu trợ thảm họa của C-130.
Thiếu tá cơ trưởng Jon Locklear, máy bay C-130 Hercules chủ yếu chuyên chở người và hàng hoá. Loại máy bay này được sử dụng trong suốt các hoạt động của không quân Mỹ, phục vụ Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân, Bộ Tư  lệnh Nhiệm vụ đặc biệt, Bộ Tư lệnh Không quân Chiến đấu, Lực lượng Không quân Mỹ ở châu Âu, Không quân Thái Bình Dương, An ninh Hàng không quốc gia và Bộ Tư lệnh Dự trữ Hàng không thực hiện rất nhiều nhiệm vụ cả trong thời bình và thời chiến.
Thiếu tá Jon Locklear (cơ trưởng C-130) cho biết, trong nhiều năm qua, chiếc máy bay đã phục vụ Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân, Bộ Tư lệnh Nhiệm vụ đặc biệt, Lực lượng Không quân Mỹ ở châu Âu, Không quân Thái Bình Dương...

Phiên bản chuẩn và phiên bản chuyên dụng của khung máy bay giúp máy bay thực hiện nhiều nhiệm vụ đa dạng, bao gồm nhiệm vụ vận chuyển, tiếp tế băng Nam Cực, nhiệm vụ y tế trên máy bay, trinh sát thời tiết, phun hoá chất từ trên không, nhiệm vụ chữa cháy cho Kiểm lâm Hoa Kỳ và các nhiệm vụ cứu trợ thiên tai.
"C-130 Hercules thực hiện nhiều nhiệm vụ đa dạng, bao gồm vận chuyển, tiếp tế, chăm sóc y tế, trinh sát thời tiết, phun hóa chất từ trên không, chữa cháy và các nhiệm vụ cứu trợ thiên tai", thiếu tá Jon Locklear cho biết.
Sử dụng thang tải hàng máy bay nối phía sau và trước cửa chính, C-130 có thể chứa nhiều loại hàng hóa quá khổ, bao gồm cả  hàng có giá kê và ban nhân sự quân đội. Với nhiệm vụ chuyển hàng trên không, nó có thể thả hàng hoá với tải trọng lên đến  19.000 kg hoặc sử dụng thiết bị hạ cánh trên cao của mình để hạ cánh và thả hàng xuống trên những tấm ván gỗ chắc chắn.
Chiếc máy bay vận tải khổng lồ này có thể chứa nhiều loại hàng hóa quá khổ, tải trọng lên đến 19 tấn.
Thiết kế linh hoạt của C-130 cho phép nó thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, cho phép một máy bay có thể thực hiện vai trò của nhiều loại máy bay. Phần lớn các thiết bị đặc biệt thực hiện nhiệm vụ được thêm vào Hercules có thể tháo rời, cho phép máy bay trở về với vai trò phân phối hàng hóa khi cần. Ngoài ra, C-130 có thể được cấu hình lại nhanh chóng để vận chuyển các loại hàng hóa như thiết bị có giá kê, các vật liệu nặng, , bệ  đỡ trên không, hệ thống phân phối các container, xe cộ và nhân sự hay sơ tán bệnh nhân.
Các vật dụng của phi hành đoàn.
Ngoài ra, C-130 có thể được cấu hình lại nhanh chóng để vận chuyển các loại hàng hóa như thiết bị có giá kê, các vật liệu nặng, , bệ đỡ trên không, hệ thống phân phối các container, xe cộ và nhân sự hay sơ tán bệnh nhân.
Buồng lái của phi công. C-130 dễ dàng được cấu hình lại nhanh chóng để vận chuyển các loại hàng hóa như thiết bị có giá kê, vật liệu nặng, bệ đỡ trên không, container, ôtô...
Thiếu tá cơ trưởng Jon Locklear cũng cho biết, chiếc máy bay C-130 hiệu 1450 có sức chở 92 hành khách, 60 lính nhảy dù, 72 băng ca dành cho các bệnh nhân. Trên máy bay này có thể thực hiện tất cả các nghiệp vụ cứu thương như một bệnh viện thu nhỏ. Cùng với phục vụ chương trình nhân đạo PACANGEL, các thành viên trên chuyến bay còn có các hoạt động trao đổi chuyên môn và giao lưu rất thú vị với không quân Việt Nam. Ngày 1/4, chiếc máy bay này sẽ rời Đà Nẵng để trở về Mỹ.
Hercules có sức chở 92 hành khách, 60 lính nhảy dù, 72 băng ca dành cho các bệnh nhân. Trên máy bay, phi hành đoàn có thể thực hiện tất cả các nghiệp vụ cứu thương như một bệnh viện thu nhỏ. 

Máy bay C-130 Hercules có bốn động cơ phản lực, dài 29,3 m, cao 11,9 m sải cánh 39,7 m, tốc độ bay 366 km/h; bay trong mọi điều kiện thời tiết.

Hiện, C-130 Hercules chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ chuyên chở người và hàng hoá cho quân đội Mỹ.

Việt Nam mua gì đầu tiên khi Mỹ bỏ cấm vận vũ khí?

Trong sự kiện giàn khoan Hải Dương 981, có lẽ CSB Việt Nam giấu bài, hoặc LRAD chỉ có ở tàu lớn như 8001, nhưng dẫu sao CSB đã có loại vũ khí này.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm