Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong khu rừng ở Đà Nẵng bị đào xới xây khách sạn cao cấp

Mặc dù chưa được cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cấp phép thi công nhưng chủ đầu tư vẫn triển khai dự án xây khách sạn ở núi Sơn Trà.

Chủ tịch Đà Nẵng kiểm tra dự án xây dựng trái phép ở núi Sơn Trà Chiều 19/3, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng đoàn liên ngành đã đến kiểm tra dự án xây dựng trái phép ở núi Sơn Trà.
Chu tich Da Nang Huynh Duc Tho kiem tra cong trinh trai phep xay khach san tren nui Son Tra anh 1
Vừa qua, người dân Đà Nẵng phát hiện ở khu vực sườn núi Sơn Trà có hàng nghìn m2 rừng bị đào xới để xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Biển Tiên Sa đã cho đơn vị thi công đóng hơn 40 trụ móng để xây khách sạn cao cấp.
Chu tich Da Nang Huynh Duc Tho kiem tra cong trinh trai phep xay khach san tren nui Son Tra anh 2
Sau khi báo chí phản ánh, chiều 19/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đến hiện trường kiểm tra dự án này. Theo quan sát, nhiều khoảng rừng đã bị đào xới nham nhở.
Chu tich Da Nang Huynh Duc Tho kiem tra cong trinh trai phep xay khach san tren nui Son Tra anh 3
Điều đáng nói, dự án này chưa có đánh giá tác động môi trường nhưng chủ đầu tư đã tận thu hàng trăm m3 gỗ và củi để lấy đất xây khách sạn.
Chu tich Da Nang Huynh Duc Tho kiem tra cong trinh trai phep xay khach san tren nui Son Tra anh 4
Ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho biết qua hồ sơ giấy phép được cấp năm 2009, dự án này chỉ được xây dựng một số hạng mục giao thông, phụ trợ. Sau khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện 40 đế móng biệt thự đã làm gần hoàn thiện (tổng cộng theo hồ sơ sẽ xây dựng 56 đế móng)…
Chu tich Da Nang Huynh Duc Tho kiem tra cong trinh trai phep xay khach san tren nui Son Tra anh 5
Đại diện chủ đầu tư lý giải, mặc dù chưa có giấy phép nhưng đơn vị vẫn thi công là để kịp tiến độ. Tuy nhiên, ông Thơ không chấp nhận lời giải thích này. "Doanh nghiệp làm như thế là cầm đèn chạy trước ôtô. Các anh điều chỉnh quy hoạch, thành phố đã chấp thuận nhưng chưa có giấy phép mà thi công là sai", ông Thơ nói.
Chu tich Da Nang Huynh Duc Tho kiem tra cong trinh trai phep xay khach san tren nui Son Tra anh 6
Sau khi kiểm tra, ông Thơ chỉ đạo cơ quan chức năng sớm ban hành quyết định đình chỉ thi công đối với dự án này.
Chu tich Da Nang Huynh Duc Tho kiem tra cong trinh trai phep xay khach san tren nui Son Tra anh 7
Lý giải việc cho phép Công ty cổ phần Biển Tiên Sa triển khai dự án ở khu vực Sơn Trà, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng khu vực này đã chuyển đổi mục đích sử dụng. Nó không còn là đất quân sự và cũng không phải là khu rừng nguyên sinh, đặc dụng nên việc cho đầu tư dự án là phù hợp.
Chu tich Da Nang Huynh Duc Tho kiem tra cong trinh trai phep xay khach san tren nui Son Tra anh 8
"Thi công mà chưa có giấy phép, phải phạt chủ đầu tư theo quy định. Tiếp tục kiểm tra mà thấy các hạng mục không đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt thì tháo dỡ, thậm chí dừng dự án", ông Thơ nói.
Chu tich Da Nang Huynh Duc Tho kiem tra cong trinh trai phep xay khach san tren nui Son Tra anh 9
Bán đảo Sơn Trà, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Google Maps.

Chủ tịch Đà Nẵng: Không phải cứ có tiền, doanh nghiệp làm gì cũng được

Kiểm tra dự án khu du lịch sinh thái ở Sơn Trà, Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng việc chưa có giấy phép mà chủ đầu tư thi công là sai. Chính quyền sở tại cũng buông lỏng quản lý.

Xây khách sạn ở núi Sơn Trà: 'Không phù hợp quy hoạch thì phải dừng'

"Chủ đầu tư vừa làm hạ tầng vừa đi xin cấp phép là trái quy định. Những hạng mục chưa có phép sẽ bị lập biên bản, đình chỉ thi công", Phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà, Đà Nẵng nói.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm