Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Đà Nẵng: Không phải cứ có tiền, doanh nghiệp làm gì cũng được

Kiểm tra dự án khu du lịch sinh thái ở Sơn Trà, Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng việc chưa có giấy phép mà chủ đầu tư thi công là sai. Chính quyền sở tại cũng buông lỏng quản lý.

Chủ tịch Đà Nẵng kiểm tra dự án xây dựng trái phép ở núi Sơn Trà Chiều 19/3, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng đoàn liên ngành đã đến kiểm tra dự án xây dựng trái phép ở núi Sơn Trà.

Chiều 19/3, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành đã kiểm tra dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa. Dự án do Công ty cổ phần Biển Tiên Sa phối hợp cùng đầu tư với Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm Vinedimex đầu tư.

Doanh nghiệp "cầm đèn chạy trước ôtô"

Báo cáo với Chủ tịch Đà Nẵng, ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, cho biết dự án trên đã được UBND thành phố phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết ngày 15/10/2005, phê duyệt báo cáo tác động môi trường ngày 12/11/2007.

Trên cơ sở đó, tháng 2/2009, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng với nội dung “xây dựng hạng mục giao thông, thoát nước nằm trong ranh giới đất được cấp”.

Dao xoi Son Tra de lam khach san anh 1
Ông Thơ truy vấn trách nhiệm đối với lãnh đạo phường Thọ Quang khi để cho doanh nghiệp thi công dự án mà chưa có giấy phép. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Dự án được Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận giãn tiến độ đầu vào tháng 3/2016. Theo đó thời hạn hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ dự án này là tháng 12/2017.

Tuy nhiên, giữa năm 2016 chủ đầu tư có đề xuất thay đổi quy hoạch. Sau khi xem xét, ngày 2/6/2016 UBND Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng của dự án. Từ đó đến nay, chủ đầu tư đang tiến hành điều chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết vì báo cáo này vẫn còn thiếu nhiều mục nên đơn vị chưa phê duyệt. "Theo quy định, khi dự án chưa có đánh giá tác động môi trường thì các cơ quan chức năng khác không được cấp phép triển khai", ông Nam, nói.

Đồng quan điểm, ông Dũng nói vì hồ sơ xin phép còn thiếu nên Sở Xây dựng chưa đồng ý cấp phép thi công. 

Đại diện lãnh đạo UBND quận Sơn Trà cho hay qua hồ sơ giấy phép được cấp năm 2009, dự án này chỉ được xây dựng một số hạng mục giao thông, phụ trợ.

"Nhưng qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 40 đế móng biệt thự đã làm gần hoàn thiện (tổng cộng theo hồ sơ sẽ xây dựng 56 đế móng)…”, ông Nguyễn Thành Nam, Phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà, thông tin.

Dao xoi Son Tra de lam khach san anh 2
Một góc núi Sơn Trà bị đào xới để xây dựng khách sạn. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Đại diện chủ đầu tư giải thích vì muốn hoàn thiện dự án đúng tiến độ nên đơn vị đã cho thi công trước rồi hoàn thiện thủ tục để xin giấy phép sau. 

Nghe vậy, ông Thơ nói: "Doanh nghiệp làm như thế là cầm đèn chạy trước ôtô. Các anh điều chỉnh quy hoạch, thành phố đã chấp thuận nhưng chưa có giấy phép mà thi công là sai". 

Chủ tịch UBND Đà Nẵng cũng chia sẻ lãnh đạo địa phương luôn tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đến đầu tư. Tuy nhiên, mọi quy định về pháp lý các doanh nghiệp phải tuân thủ chứ không phải cứ có tiền thì muốn làm gì cũng được.

"Lãnh đạo phải lội vô mà kiểm tra"

Tại buổi làm việc, ông Thơ cũng phê bình lãnh đạo UBND phường Thọ Quang và quận Sơn Trà bởi dự án lớn triển khai nhưng lãnh đạo biết muộn so với người dân và báo chí là không thể chấp nhận được.

"Như vậy là các anh buông lỏng quản lý. Muốn biết doanh nghiệp có sai phạm hay không thì lãnh đạo địa phương phải lội vào mà kiểm tra. Kể cả dự án của quân đội, nếu họ không cho vào thì mình làm công văn xin Bộ Quốc phòng để kiểm tra, chứ để họ làm chi cũng không biết là không được", ông Thơ nhấn mạnh.

Dao xoi Son Tra de lam khach san anh 3
Cơ quan chức năng phát hiện 40 đế móng biệt thự đã làm gần hoàn thiện mà chưa được cấp phép. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Thơ yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với chính quyền quận Sơn Trà ngay lập tức cho dừng thi công. Những ngày tới, các cơ quan chức năng kiểm tra lại những hạng mục đã làm có đúng với quy hoạch tổng thể hay không.

"Thi công mà chưa có giấy phép, phải phạt chủ đầu tư theo quy định. Tiếp tục kiểm tra mà thấy các hạng mục không đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt thì tháo dỡ, thậm chí dừng dự án", ông Thơ nói và chỉ đạo sớm ban hành quyết định đình chỉ thi công dự án.

"Đến khi nào, chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục thì mới được thi công trở lại", ông Thơ kết luận.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng, địa điểm triển khai dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa không thuộc đất quốc phòng. Việc cấp phép đầu tư cho dự án này cũng phù hợp với quy hoạch chung của thành phố.

Xây khách sạn ở núi Sơn Trà: 'Không phù hợp quy hoạch thì phải dừng'

"Chủ đầu tư vừa làm hạ tầng vừa đi xin cấp phép là trái quy định. Những hạng mục chưa có phép sẽ bị lập biên bản, đình chỉ thi công", Phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà, Đà Nẵng nói.

Thiếu tướng Trần Minh Hùng: Núi Sơn Trà là khu vực phòng thủ quân sự

Thiếu tướng Trần Minh Hùng cảnh báo rừng nguyên sinh Sơn Trà không chỉ là "lá phổi xanh" của TP Đà Nẵng mà còn là khu vực phòng thủ quân sự.

Rừng Sơn Trà ở Đà Nẵng bị đào xới làm khách sạn

Công ty cổ phần Biển Tiên Sa đào bới một góc rừng Sơn Trà để xây dựng tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng với quy mô hơn 100 phòng nhưng cơ quan chức năng không biết.

Đoàn Nguyên - Giáp Hồ

Bạn có thể quan tâm