Tổ bay của Singapore Airlines được đánh giá là "đội ngũ cabin tuyệt nhất thế giới" năm 2022 bởi trang Skytrax. Để được phục vụ trên chuyến bay thực tế, họ phải trải qua chương trình đào tạo kéo dài đến 4 tháng - khóa đào tạo tiếp viên hàng không dài nhất thế giới. |
Hãng bay có trung tâm được xây dựng chuyên biệt cho việc đào tạo. Sau khi trải qua các vòng tuyển chọn, các ứng viên sẽ đến đây để tập luyện. Nơi này có nhiều mô hình cabin của các máy bay khác nhau, cũng như cầu trượt, xuồng hơi và các thiết bị an toàn khác. Các tiếp viên hiện tại cũng sẽ đến trung tâm này hàng năm để được đào tạo nâng cao, một yêu cầu để được bay hợp pháp, cũng như cập nhật kỹ năng và kiến thức. |
Phòng đầu tiên có các thang trượt cứu hộ khổng lồ, chúng bung ra từ cửa trong trường hợp khẩn cấp như có hỏa hoạn hoặc sau khi hạ cánh va đập. Thang đầu tiên mô phỏng loại sử dụng trên Boeing 777, và thang sau mô phỏng loại dùng trên Airbus A380. |
Một lớp nhân viên tập sự sẽ thực hành việc trượt xuống thang, trong đó yêu cầu phải đưa tay ra trước, giữ chân thẳng và tư thế ngồi. Vì sẽ là ví dụ để hành khách làm theo, họ cần tự tin và không chần chừ. Một thành viên trong lớp đứng ở cuối thang và có đệm trên mặt đất để tránh học viên bị thương. Thang cũng có lưới chắn hai bên để đảm bảo an toàn, nhưng lưới này không có ở thang trên máy bay thật. |
Số lượng nam và nữ trong lớp gần như tương đương. Khoảng 40% tiếp viên hàng không của hãng là nam giới. |
Ngoài việc trượt xuống thang, các tiếp viên còn cần học cách vận hành cửa thoát hiểm. Giám đốc trung tâm kiêm quản lý đào tạo, Celine Kwah, vận hành thử một cánh cửa theo mẫu trên Boeing 787 với đầy đủ chức năng như khóa, mở khóa, mở và đóng. |
Các học viên sẽ thực hành sử dụng cửa và mở thang trượt, được mô phỏng trên màn hình khi cửa mở thay vì một thang thật. |
Mô hình nhà vệ sinh cũng được lắp đặt để đào tạo cho tình huống hành khách hút thuốc trong đây. |
Theo bà Kwah, trong tình huống khẩn cấp cần di tản, các tiếp viên hàng không sẽ cần hét to các chỉ dẫn như "bỏ hành lý lại" và "tháo giày cao gót". |
Trong đây cũng có mô hình để diễn tập di tản khu vực nghỉ của tổ bay. Đó là các phòng bí mật có giường tầng và không gian riêng cho các tiếp viên, thường nằm ở cabin hành khách và được tiếp cận qua cầu thang hoặc cửa. |
Xuồng hơi cũng là một thiết bị sinh tồn quan trọng trong các trường hợp hạ cánh dưới nước. Tiếp viên sẽ học cách sử dụng hai loại xuồng, gồm loại màu vàng được bung ra từ cánh, hoặc loại xuồng cửa như trên máy bay Boeing 777. |
Phòng đầu tiên mới chỉ là một phần của khu đào tạo. Cuối hành lang có một bể bơi khổng lồ, với điểm sâu nhất khoảng 3 m và có thể tạo sóng lớn mô phỏng tình huống. |
Một máy bay mô hình được lắp đặt ở bể bơi, các học viên được yêu cầu nhảy xuống và bơi sang phía bên kia bể. Điều này thể hiện kỹ năng bơi lội và khả năng đối mặt với độ cao của họ. |
Trong quá trình diễn tập, tất cả học viên sẽ mặc đồng phục tiếp viên và đeo phao. Chiếc váy dài của các nữ tiếp viên, sarong kebaya, nhìn có vẻ khó xoay xở khi bơi, nhưng thực tế được thiết kế để có thể gấp lên thành váy ngắn để giúp di chuyển thuận tiện hơn. |
Bà Kwah cho biết ban đầu một số sợ việc nhảy xuống, nhưng hầu hết đã hoàn thành bài tập. "Khả năng chống chịu và sức bền" được xem là yếu tố tạo nên một tổ bay tốt. Việc không hoàn thành bài tập này có thể khiến học viên bị loại. |
Bơi chỉ là một phần của hoạt động trong tình huống di tản trên mặt nước. Các học viên còn cần phải biết sẽ làm gì khi ở trong máy bay, như việc vận hành cửa và chỉ dẫn. Đồng thời, trong máy bay sẽ có các hình nộm với kích cỡ bằng người thật để họ có thể thực hành việc dìu một người trưởng thành khi bơi. |
Trong khi việc đào tạo tập trung vào đảm bảo an toàn, hãng cũng yêu cầu tiếp viên hàng không duy trì tiêu chuẩn cao về dịch vụ khách hàng, phong thái và ngoại hình, gồm các yêu cầu về tóc, móng tay và trang điểm. Khu đào tạo có nhiều phòng được dùng để huấn luyện dịch vụ khách hàng, với mô hình của các cabin như hạng phổ thông, phổ thông cao cấp, hạng thương gia và hạng nhất. |
Các học viên sẽ học cách sử dụng từng loại ghế, cách trình bày món ăn, chỗ đặt muối và tiêu trên khay, hay cách đưa một chai rượu ra mời hành khách. Họ cũng thực hành cách thông báo và giao tiếp với khách hàng. Để mô phỏng chuyến bay thật, các học viên sẽ lần lượt đóng vai tiếp viên và khách hàng. |
Các tiếp viên sẽ bắt đầu từ các dịch vụ cơ bản. Khi có kinh nghiệm hơn, họ sẽ được đào tạo về hạng thương gia và hạng nhất. Các hạng ghế này đòi hỏi kỹ năng đặc biệt, như việc mở giường đôi cho phòng suite. |
Màu sắc đồng phục của các tiếp viên thể hiện mức độ kinh nghiệm của họ. Váy xanh da trời - hoặc cà vạt với tiếp viên nam - là các tiếp viên thông thường. Màu xanh lá cây là các tiếp viên cấp cao hơn, màu đỏ là của tiếp viên trưởng, và tím là của quản lý chuyến bay. |
Dù có quy định khắt khe và quá trình đào tạo nghiêm ngặt, lượng người mong muốn trở thành tiếp viên hàng không của Singapore Airlines ngày càng cao. Theo hãng, họ nhận được hàng nghìn đơn ứng tuyển trong nửa đầu năm 2022 - cao gấp 3-4 lần so với trước đại dịch. |
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.