Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong 'kho báu chết chóc của Aladdin' ở Mỹ

Kho lưu trữ ở Colorado, Mỹ, là nơi tập kết nhiều vật phẩm quý giá làm từ động vật và thực vật hoang dã quý hiếm, bị tịch thu trong quá trình điều tra hoạt động bất hợp pháp.

dong vat hoang da anh 1
Nhà kho khổng lồ gần thành phố Denver, bang Colorado, Mỹ, chứa đầy những món đồ kỳ lạ: từ hổ nhồi bông, chân voi cho tới giày làm từ vảy tê tê. Đây được coi là kho báu chết chóc của Aladdin, cũng là tiền tuyến trong cuộc chiến toàn cầu chống nạn buôn bán động vật hoang dã, theo BBC.
dong vat hoang da anh 2
Các nhân viên của Cơ quan Ngư nghiệp và Động vật Hoang dã Mỹ là những "chiến binh" chủ chốt trong cuộc chiến này. Đây là kho lưu trữ quốc gia dành cho các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã, là địa điểm quan trọng và duy nhất cho các chuyên gia bảo tồn nghiên cứu.
dong vat hoang da anh 3
Địa điểm là nơi tập kết nhiều sản phẩm từ động vật hoang dã bị cảnh sát tịch thu trong quá trình điều tra các nhóm tội phạm. Hiện có hơn 1,2 triệu món đồ, từ hổ nhồi bông, đèn thân voi, hàng nghìn móng vuốt gấu cho tới giày bằng da tê tê được phân loại và bảo quản tại kho.
dong vat hoang da anh 4
Không chỉ có động vật, kho lưu trữ này có cả vật phẩm làm từ thực vật quý hiếm được bảo vệ bởi Công ước về hoạt động buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES). 
dong vat hoang da anh 5
Sarah Metzer, chuyên gia giáo dục đã làm việc tại kho lưu trữ trong bốn năm, cho rằng nơi này không phải là nhà tang lễ mà là nơi để các vật phẩm có khởi đầu mới và mục đích mới. "Đây không phải là nơi kết thúc. Những vật phẩm này đang được tái sử dụng theo cách mới", cô Metzer nói.
dong vat hoang da anh 6
Buôn bán động vật hoang dã là một trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tuyệt chủng của nhiều loài. Vào tháng 10, nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Anh cho thấy cứ 5 loài động vật có xương sống trên Trái Đất thì có một loài bị bày bán trên thị trường động vật hoang dã. Interpol ước tính hoạt động buôn bán động vật hoang dã toàn cầu tạo ra tới 20 tỷ USD mỗi năm.
dong vat hoang da anh 7
Chỉ một khu vực nhỏ của kho lưu trữ được mở cửa cho người dân tham quan vào những ngày cụ thể hoặc theo lịch hẹn. Nơi này từng thuộc phòng thí nghiệm pháp y quốc gia của Cơ quan Ngư nghiệp và Động vật hoang dã Mỹ trước những năm 1990.
dong vat hoang da anh 8
Giờ đây, "các đại học, sở thú, thủy cung, trung tâm tự nhiên, bảo tàng và các tổ chức khác làm công tác giáo dục môi trường hoặc bảo tồn đều có quyền tiếp cận kho lưu trữ để phục vụ mục đích giáo dục và nghiên cứu khoa học", cô Metzer nói.
dong vat hoang da anh 9
"Những gì được lưu trữ ở đây chỉ là phần nổi của tảng băng trôi của lượng hàng hóa bị tịch thu tại các cảng hoặc trong quá trình điều tra tội phạm. Chúng đại diện cho các loài động vật cụ thể đang bị buôn bán bất hợp pháp", cô Metzer cho biết thêm. 
dong vat hoang da anh 10
Kho lưu trữ đang nỗ lực hợp tác với các tổ chức đối tác để tìm ra phương pháp giáo dục công chúng về buôn bán động vật hoang dã. Nhiều người tìm cách liên hệ với kho lưu trữ để tặng lại các đồ vật từ động vật hoang dã mà họ tìm thấy trong nhà.
dong vat hoang da anh 11
"Thế hệ trẻ ngày nay không có hệ giá trị như các thế hệ trước. Các vật phẩm ở đây không có giá trị nội tại tương tự với họ, vì vậy họ tìm cách xử lý chúng có trách nhiệm hơn, đảm bảo các sản phẩm không bị đưa trở lại thị trường", cô Metzer nói.


Hương Ly

Ảnh: BBC.

Bạn có thể quan tâm