Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Beckham - Cỗ máy tiếp thị siêu đẳng

David Beckham không phải là là cầu thủ Anh xuất sắc nhất ở thế hệ của mình nhưng những điều anh đã làm được cả trong và ngoài sân bóng là hết sức to lớn.

Beckham - Cỗ máy tiếp thị siêu đẳng

David Beckham không phải là là cầu thủ Anh xuất sắc nhất ở thế hệ của mình nhưng những điều anh đã làm được cả trong và ngoài sân bóng là hết sức to lớn.

Các cầu thủ nghỉ hưu thường bị chìm vào quên lãng một cách nhanh chóng. Còn với Beckham, sau khi chấm dứt sự nghiệp 20 năm của mình, anh vẫn là cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới, với hình ảnh đã có mặt tại khắp nơi từ trên sân bóng, quần áo, nước hoa, nước ngọt trong siêu thị hay các học viện bóng đá ở khắp nơi.

Kết hôn với 1 thành viên trong nhóm nhạc nữ nổi tiếng thế giới đảm bảo cho tên tuổi Beckham nổi như cồn.

Không có VĐV thể thao nào của Anh được vinh dự được làm hẳn một buổi tiệc chào đón tại Bảo tàng ở Los Angeles, nơi tập hợp những nghệ sĩ đương đại nổi tiếng nhất như Tom Cruise, Will Smith, George Clooney, và Oprah Winfrey. Cũng không có cầu thủ nào mà con cái của họ được 2 người rất nổi tiếng khác là Elton John và Elizabeth Hurley làm bố mẹ đỡ đầu.

Beckham tuyệt nhiên không phải một cầu thủ chỉ dựa vào vẻ bề ngoài điển trai, có một cô vợ là ca sĩ nổi tiếng để làm nấc thang tạo nên sự giàu có, thành công sau này. Anh có nỗ lực thật sự để hoàn thiện bản thân cũng như những bước đi hoàn hảo ít cầu thủ nào có thể làm được.

Đầu tiên, vẫn phải nói về khả năng bóng đá của Beckham. Anh không phải là cầu thủ quá xuất sắc nhưng thành công trên sân cỏ. Anh có 19 danh hiệu trong sự nghiệp, trong đó có 10 chức VĐQG và là cầu thủ Anh duy nhất vô địch tại 4 quốc gia. Becks ghi được những bàn thắng ngoạn mục, những khoảnh khắc đáng nhớ trong 534 trận đấu của mình.

Beckham là một tiền vệ cánh, nhưng anh không có tốc độ, không biết đi bóng qua các hậu vệ. Anh chỉ có một vũ khí là cái chân phải rất “ngoan” của mình. Nhờ nó, anh có thể phất những đường chuyền dài chính xác đến cả 60-70m, tạt bóng như đặt vào đầu cầu thủ và đá phạt thần sầu.

Người hâm mộ Liverpool xem Gerrard là đội trưởng vĩ đại, CĐV Chelsea sẽ tôn vinh Lampard, Ryan Giggs đến giờ vẫn còn thi đấu với hàng tá danh hiệu có được... Becks thua tất cả những cầu thủ này về tài năng nhưng anh vượt xa họ về mức độ nổi tiếng. Vì sao?

Đó là tiền đề để anh bước vào thế giới giải trí sau này.

Beckham không phát minh ra hình mẫu của một người nổi tiếng nhưng anh và các cố vấn đã xây dựng các phương pháp và thông số để làm nên điều đó. Trước khi tài năng bóng đá được phát tiết, Beckham đã kết hôn với một ngôi sao nhạc pop. Không giống như trường hợp của cựu ngôi sao tuyển Anh Billy Wright, Beckham làm việc này ở thời điểm các phương tiện truyền thông luôn vây quanh người nổi tiếng. Và không giống như Ashley Cole, Beckham biết giữ gìn hình ảnh bản thân và cả thể diện quốc gia.

Anh ký những hợp đồng béo bở với Adidas, Pepsi và Brylcreem trước khi ký hợp đồng để công ty của trùm truyền thông Simon Fuller làm quản lý vào năm 2003, đảm bảo cho tên tuổi của mình không bị quên lãng trong 1 thập kỷ sau đó.

Kiểu tóc của Beckham, vốn cũng bình thường nhưng đã một thời thay đổi cả gu thời trang tại Anh. Một bộ phim mượn tên anh đã biến thành một cụm từ văn hóa phổ biến (Bend It Like Beckham - Sút như Beckham). Bạn có thể đi đến một ngôi làng xa xôi ở Campuchia và Lào vẫn có thể nhìn thấy poster của Beckham mắc kẹt trong một quán bar cũ hay nhà hàng.

Beckham thành công nhờ mở rộng thương hiệu và giàu có cũng nhờ nó. Thống kê của France Football năm ngoái cho thấy, Becks là cầu thủ kiếm tiền giỏi nhất với 28,3 triệu bảng, nhiều hơn cả Messi lẫn Ronaldo. Nên nhớ Becks lúc đó đã bước sáng bên kia sự nghiệp trong khi 2 siêu sao La Liga đang ở đỉnh cao phong độ.

Hiện diện bên Becks lúc nào cũng có cô vợ Victoria. Tài năng ca hát của cô không phải là quá nổi trội nhưng cô biết giữ danh tiếng một cách lâu dài và khôn ngoan. Sự nghiệp của Beck-Vic song hành cùng nhau, hỗ trợ, thúc đẩy cùng nhau phát triển.

Becks thành công đến nỗi ngay cả một nước chẳng hâm mộ bóng đá như tại Mỹ, anh vẫn có chỗ đứng vững chắc.

Ferguson từng có định kiến rằng việc Becks dấn quá sâu vào thời trang và giải trí khiến cho khả năng trên sân cỏ của anh không được như mong đợi. Nhưng đích đến cuối của nó cho phép Becks mở rộng sự nghiệp bóng đá của mình, mở rộng danh tiếng ra ngoài phạm vi thể thao với thương hiệu được nhận thức trên toàn cầu.

Ngay cả cách Beckham chọn thời điểm để chia tay bóng đá cũng rất khôn ngoan. Anh rút lui sau khi đã đoạt được một danh hiệu quan trọng cùng đội bóng hứa hẹn sẽ trở thành thế lực mới của bóng đá châu Âu. Nhờ thế, Becks sẽ mãi được nhớ đến, đi kèm với đôi chút hối tiếc bởi bây giờ anh đã được biết đến ở khắp mọi ngóc ngách…

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm