Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Beats công khai ý định chia tay HTC

Khi công nghệ âm thanh Beats danh tiếng được trang bị trên hầu hết các sản phẩm của HTC, hãng điện tử Đài Loan lại sắp mất đi đối tác quan trọng của mình, nguyên nhân là hai phía có sự bất đồng về phân chia lợi nhuận.

Theo Nhật báo phố Wall, Beats đang đàm phán để mua lại 25% cổ phần do HTC nắm giữ. HTC hiện là cổ đông lớn nhất của Beats, việc mua lại cũng sẽ giúp những chiến lược kinh doanh Beats không bị ảnh hưởng bởi HTC. Trong khi HTC đang xem xét lời đề nghị trên, Beats đã bắt đầu tìm kiếm một nhà đầu tư mới có khả năng mang lại lợi nhuận cao hơn cho mình.

Trong năm 2011 HTC đã từng vung 300 triệu USD để mua 50,1% cổ phần của Beats. Năm ngoái, Beats đã trả 150 triệu USD để mua lại 25% cổ phần từ tay HTC. Nếu Beats đàm phán thành công với HTC để mua nốt 25,1% cổ phần còn lại, đồng nghĩa với việc hai hãng này sẽ không còn hợp tác cùng nhau.

Beats và HTC "sẽ không còn nhau".

Năm 2012, doanh thu của Beats khoảng 1 tỷ USD, tăng gấp năm lần so với 2010. Theo số liệu mới nhất từ NPD, Beats đang chiếm đến 59% thị phần tai nghe cao cấp tại Mỹ. Trong khi đó, lợi nhuận của HTC đã suy giảm trong hai quý liên tiếp. Tất nhiên, Beats không muốn thương hiệu của mình phải gắn trên những sản phẩm đang trên đà thất bại.

"Beats có một hệ thống âm thanh và thiết kế tiên tiến, nhưng khi hiện diện trên các sản phẩm của HTC, nó không mang lại nhiều ý nghĩa" Laura Chen, chuyên gia phân tích của Ngân hàng BNP Paribas, nhận định.

Sự chia tay này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến nhà sản xuất điện thoại Đài Loan, bởi lẽ công nghệ âm thanh Beats vốn là điểm thu hút của các dòng smartphone HTC trong những năm gần đây. Mất đi đối tác quan trọng của mình, HTC lại loay hoay tìm sự khác biệt để tồn tại và cạnh tranh với các đối thủ.  

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm