Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé sơ sinh hoại tử cả bàn tay đã tử vong

Trẻ sơ sinh hơn 1 tháng tuổi bị hoại tử 5 đầu ngón tay trái sau thời điểm tiêm vắc xin lao đã tử vong tại BV Nhi Trung ương ngày 2/4.

TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng khoa Sơ sinh, BV Nhi Trung ương xác nhận cháu Khuất Tiến Minh (sinh ngày 16/2/2014) ở xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đã tử vong tại BV ngày 2/4. Thi thể của bé được gia đình đưa về quê mai táng.

Theo hồ sơ bệnh án, cháu Minh nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng huyết rất nặng. Bằng nhiều nỗ lực của các bác sĩ, trước khi tử vong 3 ngày, cháu Minh đã cai được thở máy. 

"Tuy nhiên, sau đó tình trạng suy hô hấp, tổn thương phổi bất ngờ tăng. Cánh tay bị hoại tử không nặng lên nhưng tình trạng nhiễm trùng của toàn thể trạng lại nghiêm trọng hơn rất nhiều. Các bác sĩ đã tìm mọi cách nhưng do nhiễm trùng toàn thân, viêm phổi, suy hô hấp quá nặng, bé đã không qua khỏi”, TS. Hà cho biết.

Cháu bé bị hoại tử 5 đầu ngón tay trái sau tiêm vắc xin lao đã tử vong.

Trước đó, khi bé được 18 ngày tuổi, gia đình đưa đi tiêm phòng vắc xin lao tại trạm y tế xã. Một ngày sau tiêm, bé Minh có biểu hiện quấy khóc suốt đêm, bỏ bú. Hai ngày sau bé có thêm triệu chứng ho, khò khè, khó thở. Đặc biệt, đến ngày thứ 3 sau tiêm, bé bắt đầu xuất hiện dấu hiệu bầm tím 5 ngón tay của bàn tay trái.

Quá lo lắng, gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tại đây, các bác sĩ cho biết, cánh tay trái vừa tiêm phòng của cháu bị tím hết. Bé được chuyển lên BV Nhi Trung ương (Hà Nội) cấp cứu trong tình trạng phải thở bằng máy.

TS. Hà cho biết, ngay khi thăm khám bác sĩ chẩn đoán bé Minh bị nhiễm khuẩn huyết toàn thân rất nặng nề, phải thở máy, bị rối loạn đông máu nội mạc. Tuy nhiên, nguyên nhân của nhiễm khuẩn huyết không phải là do vắc xin bởi biến chứng tiêm phòng lao không gây biểu hiện lâm sàng như thế. Thay vào đó, trẻ thường sốt liên tục, có ổ áp xe tại chỗ tiêm, nặng hơn thì nổi hạch lao...

Nguyên nhân khiến trẻ bị nhiễm trùng huyết được TS. Hà lý giải chủ yếu là do người có sức đề kháng quá yếu như nhiễm HIV giai đoạn cuối, trẻ sinh non, cơ thể có thể bị bất kỳ vi khuẩn gì tấn công gây nhiễm trùng huyết.  

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm