Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệ phóng nào giúp cờ vua Việt Nam ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế?

Ngày 27/4, kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm có chiến thắng kịch tính trước ĐKVĐ thế giới Duda, khẳng định dấu ấn thành công của cờ vua Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

“Cờ vua là bộ môn thể thao hiếm hoi của Việt Nam có tên trên bản đồ thể thao thế giới” là nhận định của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong chuyến tiếp Chủ tịch Liên đoàn Cờ Thế giới (FIDE) tham dự khai mạc giải cờ vua quốc tế HDBank năm 2018. Đây được xem là sự ghi nhận những thành công vượt bậc của cờ vua Việt Nam khi không ít lần kỳ thủ Việt tạo tiếng vang tại các giải vô địch thế giới hay Olympic quốc tế.

Mới đây, kỳ thủ Lê Quang Liêm tiếp tục làm rạng danh cờ vua Việt Nam khi giành thắng lợi trước đối thủ sừng sỏ là đương kim vô địch thế giới.

Quang Liêm "tạo địa chấn" khi thắng nhà vô địch World Cup

Ở vòng 5 Oslo Esports Cup 2022 diễn ra tại Na Uy, Quang Liêm có màn tái đấu trước nhà vô địch World Cup 2021 Jan-Krzysztof Duda người Ba Lan. Trận đấu là cuộc chiến đầy cân não và kịch tính mà chiến thắng thuộc về kỳ thủ Việt Nam.

HDBank,  co vua Viet Nam anh 1

Quang Liêm vượt qua Duda với tỷ số 4-2. Ảnh: Chess24h.

Trong ván một, với ưu thế cầm trắng đi trước, Quang Liêm triển khai tốt thế trận, ép thời gian đối thủ và tận dụng thành công sơ hở của kỳ thủ Ba Lan. Trong khi đó, Duda dùng mã để tấn công liên tiếp xe và mã của Quang Liêm, nhưng lại để kỳ thủ số một Việt Nam dùng tượng đổi hậu thành công. Mất 36 nước cờ, Quang Liêm giành chiến thắng trong ván cờ nhanh đầu tiên.

Bước sang ván hai, Quang Liêm lại mắc sai lầm liên tiếp trước đương kim vô địch World Cup. Anh chiếm ưu thế lớn ở khai cuộc, hòa trung cuộc và để thua ở tàn cuộc. Mọi thứ thay đổi chóng vánh với bước ngoặt ở các nước 22, 28 và 33. Ở hai ván còn lại, cả hai lựa chọn chiến thuật thi đấu thận trọng và hòa nhau với tỷ số 2-2.

Sau 4 ván cờ nhanh bất phân thắng bại, hai kỳ thủ bước vào thi đấu hai ván cờ chớp. Vào thời điểm quyết định, Quang Liêm - người từng đạt danh hiệu vô địch cờ chớp thế giới năm 2013 - đã lên tiếng đúng lúc ở nội dung sở trường. Anh dùng hậu ở ô Qd6, mã ở vị trí Rb8 để ép chiếu vua và tấn công hậu của đối thủ. Rơi vào thế khó trong ván một cờ chớp, Duda buông cờ sau 40 nước.

Bước sang ván cờ chớp thứ hai, Quang Liêm cầm đen giành chiến thắng ở giai đoạn tàn cuộc. Chiến thắng trong cả hai ván cờ chớp giúp Quang Liêm đánh bại kiện tướng Ba Lan với tổng tỷ số 4-2, qua đó giành được 8 điểm sau 5 trận, san bằng điểm số với chính Duda và kỳ thủ Jorden van Foreest người Hà Lan.

Thắng lợi kịch tính trước nhà vô địch thế giới đã khẳng định tài năng và bản lĩnh của Lê Quang Liêm, đồng thời cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của cờ vua Việt Nam trên bản đồ thế giới.

HDBank,  co vua Viet Nam anh 2

Các kỳ thủ Việt Nam chứng tỏ bản lĩnh tại sân chơi quốc tế.

Bệ phóng đưa cờ vua Việt Nam vươn ra thế giới

Tài năng của Lê Quang Liêm cùng nhiều kỳ thủ Việt Nam khác đã được chứng thực tại các giải quốc tế, cho thấy bộ môn cờ vua nước ta đang phát triển đúng hướng khi sản sinh ra nhiều thế hệ VĐV có trình độ cao nối tiếp nhau. Đây được xem là "quả ngọt" cho những nỗ lực của Liên đoàn Cờ Việt Nam, các bộ ban ngành thể thao cùng doanh nghiệp đồng hành khi tổ chức chuỗi sự kiện thi đấu, tạo điều kiện giúp các kỳ thủ có cơ hội tập luyện, cọ xát và học hỏi.

Trong các giải đấu chuyên nghiệp được tổ chức tại Việt Nam, không thể không nhắc tới giải cờ vua quốc tế HDBank được tổ chức thường niên từ năm 2011 đến nay, trở thành giải đấu có uy tín trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Cờ vua Quốc tế (FIDE).

Năm 2018, ông Kirsan Ilyumzhinov - Chủ tịch FIDE - đã đến tham dự giải cờ vua quốc tế HDBank tại Hà Nội và nhận định: "Với những gì mà bộ môn cờ vua và giải cờ vua quốc tế HDBank đã làm được trong những năm qua, tôi tin tưởng tương lai Việt Nam sẽ đăng cai thành công kể cả giải vô địch thế giới mà FIDE tổ chức, bởi Việt Nam hiện tại hội tụ đầy đủ điều kiện để làm việc này”.

HDBank,  co vua Viet Nam anh 3

Giải cờ vua quốc tế HDBank mang đến cơ hội học hỏi, cọ xát cho các kỳ thủ Việt.

Trong hơn một thập kỷ tổ chức, giải cờ vua quốc tế HDBank đã thu hút gần 1.400 kỳ thủ đến từ 41 quốc gia trên 5 châu lục, trở thành sân chơi chất lượng cao cho các kỳ thủ trong nước nâng cao trình độ. Qua mỗi năm, giải đấu lại có sự tăng trưởng về số lượng kỳ thủ (từ 59 kỳ thủ năm 2011 lên 288 năm 2019), thu hút thêm nhiều quốc gia đăng ký tham dự (từ 9 lên 28) và những đột phá về chất lượng chuyên môn ngày càng cao.

Theo nhận định của các chuyên gia, tại khu vực châu Á, giải cờ vua quốc tế HDBank được đánh giá giàu sức hút và có cấp độ chuyên môn cao so với các giải cờ vua trên thế giới (rating trung bình giải từ 2.370 đến 2.400).

HDBank,  co vua Viet Nam anh 4

Nhiều kỳ thủ quốc tế tham dự giải cờ vua do HDBank tổ chức.

Nhờ bệ phóng là các giải đấu chuyên nghiệp được tổ chức ngay tại sân nhà, mang đến cơ hội cọ xát, trau dồi với đối thủ tầm cỡ quốc tế, nhiều kỳ thủ Việt Nam đã trưởng thành và mang về những chiếc cúp vô địch, huy chương danh giá tại các giải vô địch thế giới, châu Á, Olympiad…

Đáng chú ý, với sự đồng hành của HDBank, đội tuyển cờ vua Việt Nam đã đạt thành tích cao nhất trong lịch sử nước nhà khi đạt hạng 10 chung cuộc và giành huy chương vàng cá nhân bàn 2 tại Olympiad Cờ vua 2018.

Với mục tiêu nỗ lực vì sự phát triển của thể thao Việt Nam, HDBank cam kết phối hợp với Liên đoàn Cờ Việt Nam đồng hành cùng giải cờ vua quốc tế trong 10 năm tới từ 2022 đến 2031, tiếp nối hành trình một thập kỷ qua (2011-2021). Đây cũng là cam kết mạnh mẽ của HDBank đối với giải nói riêng và phong trào cờ thế giới nói chung.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm