Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bê bối vụ pháp sư, Tổng thống Park tuyên bố sẵn sàng từ chức

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm nay đề nghị quốc hội đưa ra phương án để bà từ bỏ quyền lực, bao gồm cả việc từ chức tổng thống sớm.

Nửa triệu người biểu tình đòi tổng thống Hàn từ chức Đơn vị tổ chức biểu tình ước tính khoảng 550.000 người đã tuần hành ở Seoul hôm 12/11, phản đối Tổng thống Park Geun Hye dung túng cho bạn thân can thiệp chính trị.

"Tôi sẽ để quốc hội toàn quyền quyết định tương lai của mình kể cả rút ngắn nhiệm kỳ của tôi", Reuters dẫn lời Tổng thống Park nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh người dân Hàn Quốc đang kịch liệt kêu gọi bà Park từ chức do bê bối khuấy đảo chính trường của người bạn thân của bà, pháp sư Choi Soon Sil. 

Các công tố viên nói Tổng thống Park là đồng phạm và nghi phạm trong các hành vi của Choi Soon Sil trong khi phe đối lập đang chuẩn bị các biện pháp luận tội bà. 

tong thong Han Quoc dong y tu chuc anh 1
Những cuộc biểu tình phản đối bà Park với hàng trăm nghìn người tham dự đã liên tục diễn ra trong nhiều tuần nay. Ảnh: AFP.

Bà Choi, 60 tuổi, bị tố lợi dụng quan hệ với bà Park để can thiệp vào các vấn đề quốc gia và tiếp cận tài liệu mật để nhận tiền từ các tập đoàn. Choi thừa nhận có các bản thảo bài phát biểu của tổng thống sau khi bà Park đắc cử nhưng bác bỏ cáo buộc còn lại.

Trước đó, các công tố viên Hàn Quốc đề nghị Tổng thống Park đến thẩm vấn trực tiếp song luật sư nói bà Park "sẽ không thể hợp tác" trong quá trình điều tra do lịch làm việc dày đặc.

Trong bài phát biểu thứ ba kể từ khi vụ bê bối xảy ra, Tổng thống Park nhắc lại lời xin lỗi, nói rằng bà đau lòng khi không giảm bớt được sự thất vọng và giận dữ của công chúng.

Vụ bê bối chính trị, bắt đầu xuất hiện cuối tháng trước, đã khiến quyền lãnh đạo của bà lung lay, chính quyền rơi vào khủng hoảng, trong khi các cuộc biểu tình chống chính quyền liên tục diễn ra.

tong thong Han Quoc dong y tu chuc anh 2
Người dân đeo mặt nạ Tổng thống Park và bà Choi (trái) trong một cuộc biểu tình. Ảnh: Reuters. 

Tỷ lệ ủng hộ bà Park hiện đã ở mức thấp kỷ lục là 4% giữa lúc các cuộc biểu tình lên tới hơn triệu người để phản đối bà thường xuyên diễn ra trong các ngày cuối tuần. 

Một số đồng minh thân cận của Tổng thống Park đã gợi ý bà nên từ chức một cách “có danh dự” thay là để bị buộc phải rút lui trong quá trình luận tội. 

Kể từ 1987 tới nay, chưa tổng thống Hàn Quốc nào là không hoàn tất hết nhiệm kỳ của mình. Nếu bà Park bị luận tội hay từ chức, bầu cử sẽ được tiến hành trong vòng 60 ngày để bầu ra người thay thế. 

Hơn triệu người đội tuyết biểu tình đòi bà Park từ chức

Giữa tuyết và mưa lạnh, khoảng một triệu người Hàn Quốc vẫn xuống đường vào chiều thứ 7 để biểu tình yêu cầu Tổng thống Park Geun Hye từ chức.

Tỷ lệ ủng hộ còn 4%, tổng thống Hàn Quốc chưa từ chức

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park Geun Hye sụt xuống mức thấp kỷ lục sau một loạt bê bối liên quan tới "bạn thân" pháp sư của bà.

An An

Bạn có thể quan tâm