Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bê bối Tổng thống Park bị phanh phui sau vụ cãi nhau về chó

Bê bối chính trị của tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye được cho là bắt nguồn từ một cuộc cãi nhau về chó cưng giữa "pháp sư" Choi Soon Sil với người tình tin đồn của bà.

Trong phiên điều trần của quốc hội Hàn Quốc trong tuần này, Ko Young Tae, người được cho là cặp kè với bạn thân "pháp sư" của tổng thống, tiết lộ với báo giới về cuộc cãi nhau liên quan đến con chó cưng của bà Choi.

Trận cãi cọ được coi là khởi nguồn dẫn đến việc bà Park Geun Hye bị luận tội.

Truyền thông Hàn Quốc gọi Ko là "cậu bé đồ chơi" của Choi Soo Sil. Ko Young Tea năm nay 40 tuổi, từng là vận động viên đấu kiếm quốc gia với vẻ ngoài bảnh bao như ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc, đang là tâm điểm của dư luận.

Trong khi đó Choi Soon Sil, 60 tuổi, hiện đang phải đối mặt với những cáo buộc tham nhũng. Cũng trong phiên điều trần, Ko phủ nhận tin đồn cặp kè giữa hai người. 

Theo lời kể của Ko, vào năm 2014, bà Choi yêu cầu ông chăm sóc một chú chó con cho con gái bà. Ông mang con chó về nhà và có lần ra ngoài chơi golf mà không mang nó theo. Khi trở về, bà Choi tỏ vẻ tức giận vì cho rằng Ko đã bỏ mặc chó cưng. Hai bên đã xảy ra "cuộc chiến lớn", Ko nói.

tranh cai ve cho phanh phui be boi cua tong thong Han Quoc anh 1
Nhân vật tiết lộ mối quan hệ giữa Tổng thống Park Geun Hye và người bạn thân Choi Soon Sil, Ko Young Tae. Ảnh:Yonhap. 

Kể từ đó, mối quan hệ của họ đi xuống đáng kể. "Bà ấy đối xử với tôi như một nô lệ, chửi rủa tôi nhiều lần", Ko tiếp tục. Tức giận và cảm thấy bị tổn thương, ông Ko quyết định trả thù bằng cách tiết lộ với báo chí mối quan hệ giữa bà Choi và nữ tổng thống Hàn Quốc.

Không những thế, người đàn ông này còn thu thập bằng chứng về ảnh hưởng của bà Choi đến chính quyền của bà Park. Ông chính là người quay lại cảnh bà Choi đối xử với các phụ tá của tổng thống như đầy tớ và chuyển cho một đài truyền hình Hàn Quốc.

Vào tháng 10, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông cáo buộc "điều yêu thích" của bà Choi là chỉnh sửa các bài phát biểu của Tổng thống Park Geun Hye. 

Ngay sau đó, không chỉ các phóng viên tìm cách thu thập bằng chứng, dự luận phẫn nộ mà các công tố viên Hàn Quốc cũng chính thức vào cuộc. Tổng thống Park thừa nhận đã để cho người bạn thân can thiệp vào công việc của chính phủ và chỉnh sửa một số bài phát biểu quan trọng.

Bà từng nhiều lần xin lỗi người dân Hàn Quốc nhưng vẫn phủ nhận những cáo buộc có liên quan đến tham nhũng.

Ông Ko được nhiều người ca ngợi vì hành động "chỉ điểm", thậm chí một nghị sĩ trong phiên điều trần khen ngợi ông này vì đã "mở chiếc hộp Pandora". Khi được hỏi có sợ hãi khi đối đầu với bà Choi, người phụ nữ thân cận với tổng thống hay không, Ko trả lời: "Không".

"Tôi nóng tính và không bao giờ nghĩ về chuyện đó...Tôi không hối hận", ông tuyên bố.

Thông qua luận tội, Quốc hội Hàn đình chỉ Tổng thống Park

Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua quyết định luận tội Tổng thống Park Geun Hye. Bà Park bị tạm thời đình chỉ mọi chức vụ trong khi chờ Toà án Hiến pháp quyết về đề nghị của Quốc hội.

Tổng thống Hàn Quốc mất ăn mất ngủ chờ phán quyết cuối cùng

Khi thanh danh và sự nghiệp bị đe dọa, bà Park Geun Hye lảng tránh công chúng, một mình đối mặt với bê bối lớn nhất của nhiệm kỳ tổng thống trong im lặng, tuyệt vọng và cô đơn.

Mai Anh (theo BBC)

Bạn có thể quan tâm