Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bê bối tình dục tại đội đặc nhiệm SEAL ở Iraq

Hơn một năm sau vụ bê bối khiến cả trung đội SEAL ở Iraq phải chấm dứt nhiệm vụ quay về nhà, nữ thủy thủ kể lại vụ việc và hành vi bao che lẫn nhau trong Hải quân Mỹ.

trung doi SEAL bi rut ve vi be boi tinh duc anh 1

Chuyên gia tình báo Hải quân Mỹ Colleen Grace đang ngủ trong căn cứ không quân hẻo lánh ở Iraq vào năm 2019 thì bị đánh thức bởi tiếng gõ cửa phòng bên cạnh và một giọng nói quen thuộc.

Giọng nói trên là của chuyên gia y tế hải quân. Người này lớn tiếng với một đại tá rằng một thủy thủ tham dự bữa tiệc nướng ngày 4/7/2019 vừa bị một lính SEAL cưỡng hiếp tại căn cứ. Chuyên gia y tế hỏi đại tá phải làm gì vì nạn nhân sợ nếu báo cáo, cô sẽ bị trả thù.

trung doi SEAL bi rut ve vi be boi tinh duc anh 2

Lực lượng SEAL vướng nhiều vụ bê bối, từ vụ án tội ác chiến tranh của Eddie Gallagher đến các vụ bê bối tình dục gần đây. Ảnh: WKAR.

Grace nghe đại tá Thomas Collins, trợ lý bác sĩ của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Florida, nói chuyên gia y tế Gustavo Llerenes hạ giọng xuống vì tường giữa các phòng khá mỏng.

Grace không thể nghe được cuộc trò chuyện nữa. Cô nhìn vào điện thoại để xem giờ thì thấy tin nhắn viết “khẩn cấp” yêu cầu cô đến phòng của một người bạn.

Khi Grace đến phòng của bạn mình vào khoảng 1h50 sáng, cô thấy bạn đang cuộn tròn trên giường, trên viền hàm của cô có vết bầm đen khổng lồ. Bạn cô cũng có một số dấu vết trên cổ. Sau đó, Grace nhận ra cuộc trò chuyện cô vừa nghe thấy nói về bạn mình.

Bạn của Grace nói rằng ban đầu họ đồng ý quan hệ tình dục, nhưng sau đó người đàn ông bắt đầu cắn và làm cô nghẹt thở. Anh ta đã bóp cổ cô và làm cô không thở được.

Grace hỏi bạn mình liệu cô có thể chụp ảnh vết thương của cô ấy được không. Grace đã vén áo của bạn mình lên để tìm thêm những vết bầm tím - trên ngực, vai, bụng của cô.

Grace gửi ảnh đến điện thoại của bạn cô, sau đó ôm cô ấy và khóc. Hai người không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Nhưng Grace và bạn cô không giữ im lặng.

Bê bối trong lực lượng tinh nhuệ Mỹ

Trong vòng vài tuần, toàn bộ trung đội Foxtrot của SEAL Team 7 bị buộc phải về nhà, động thái chấm dứt sớm nhiệm vụ hiếm thấy.

Hải quân không giải thích gì ngoài việc nói đã có một vụ tấn công tình dục và uống rượu tại bữa tiệc thịt nướng ngày 4/7/2019 ở Iraq, vi phạm các quy tắc cấm uống rượu khi làm nhiệm vụ.

Qua nhiều tài liệu và phỏng vấn, AP phát hiện một số phụ nữ được triển khai cùng với lực lượng SEAL nói họ đã bị gạ gẫm và quấy rối tình dục trong quá trình làm nhiệm vụ.

Vụ việc quấy rối tình dục của trung đội trưởng SEAL và Chỉ huy trưởng Tác chiến Đặc biệt Nicholas Olson hai ngày trước bữa tiệc nướng ngày 4/7/2019 cũng được tiết lộ. Ông Olson phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Hải quân Mỹ đã sa thải ba thủ lĩnh SEAL sau vụ cưỡng hiếp ở căn cứ không quân Iraq. Họ cũng buộc tội Adel A. Enayat - một lính SEAL - có hành vi tấn công tình dục, đánh đập, siết cổ và cắn vào mặt nạn nhân. Enayat sẽ ra tòa quân sự vào tháng 11.

Phiên điều trần của vụ án được tổ chức vào hôm 21/8 tại Căn cứ Hải quân San Diego. Tại phiên điều trần, Jeremiah Sullivan, luật sư của SEAL, cho biết Enayat vô tội và "chúng tôi mong muốn được xét xử vụ án của Enayat trước tòa".

trung doi SEAL bi rut ve vi be boi tinh duc anh 3

Sĩ quan Adel Enayat, người bị buộc tội tấn công tình dục, rời khỏi tòa nhà sau khi xuất hiện trong phiên điều trần tại Căn cứ Hải quân San Diego hôm 21/8. Ảnh: San Diego Union-Tribune.

Khoảng một chục nữ quân nhân đã tham gia vào trung đội SEAL trong đợt triển khai kéo dài 6 tháng tới Iraq, bắt đầu vào tháng 3/2019.

Tại căn cứ không quân, Grace và các quân nhân khác hỗ trợ xác định mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) cho lính SEAL trong một khu vực hầu như không bị động đến trong 9 tháng.

Ngày 4/7/2019 là kỳ nghỉ và càng có nhiều lý do hơn để uống rượu khi bồi thẩm đoàn quân sự ở San Diego tha bổng cho Eddie Gallagher - một thành viên của SEAL Team 7 bị cáo buộc giết một chiến binh IS và bắn thường dân trong một lần triển khai đến Iraq năm 2017.

Trước đó, ngày 2/7/2019, một người bạn của Grace khóc và nói rằng Olson đã quấy rối tình dục cô tại một phòng khách tạm ở Trại Freiwald.

Theo báo cáo ngày 16/7/2019 của Cơ quan Điều tra Hình sự Hải quân, một người đàn ông đã gặp người phụ nữ để nói chuyện riêng vào ngày 2/7. Người này nói với nữ quân nhân "cả đội muốn lên giường với cô" và "chúng tôi đã đoán xem ai sẽ là người đầu tiên làm điều đó”.

Người đàn ông sau đó thò tay vào quần và "để lộ dương vật", túm lấy cổ cô và kéo cô về phía ông. Sau đó, người đàn ông chở người phụ nữ đến phòng ăn của căn cứ và yêu cầu cô đi bộ về phòng một mình để không ai nhìn thấy họ đi với nhau.

Sau đó, người phụ nữ nhận được tin nhắn xin lỗi về hành vi của người đàn ông. Theo AP, vụ việc có liên quan đến Olson và một thủy thủ.

“Tôi cảm thấy bị xâm phạm thay cho cô ấy”, Grace nói. “Tôi cũng phát hiện ra chúng tôi không được tôn trọng. Chúng tôi không phải là thành viên của đội. Chúng tôi là miếng thịt mà những người này thèm khát”.

Nạn nhân đã ký một tuyên bố vào ngày 13/7/2019 nói cô không muốn tham gia vào cuộc điều tra. Tuyên bô viết rằng nạn nhân hiểu khả năng nghi phạm bị đưa ra trước công lý sẽ giảm đi đáng kể nếu không có sự trợ giúp của cô. Vụ án được khép lại.

Người phụ nữ nói với Grace rằng cô không muốn báo cáo Olson vì lo ngại điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của cô.

Ngăn nạn nhân báo cáo

Đêm 4/7/2019, Grace chạy vội đến phòng của một người bạn khác sau khi nhận được tin nhắn của cô. Chuyên gia y tế và nữ thủy thủ bị quấy rối vào ngày 2/7/2019 cũng đang an ủi nạn nhân.

Họ nói với Grace rằng Olson đã đứng bên ngoài phòng của nạn nhân 2 lần vào đêm đó và cảnh báo rằng mọi người tại bữa tiệc nướng sẽ gặp rắc rối nếu người phụ nữ thứ hai báo cáo vụ cưỡng hiếp.

Sau ngày 4/7/2019, Grace nói cô không thể giữ im lặng về vụ tấn công ngày 2/7/2019, mặc dù “nạn nhân kiên quyết không báo cáo, nhưng tôi phải làm vậy. Sự riêng tư của cô ấy ít quan trọng hơn vì người bạn khác đã bị cưỡng hiếp".

Ngày 8/7/2019, Grace viết thư cho Hạ nghị sĩ Mỹ Mark Takano, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Cựu binh Hạ viện, lo ngại rằng hải quân sẽ che đậy mọi thứ. Cô nói với Takano rằng ông Olson quả quyết có quyền thuyết phục bạn của cô không báo cáo vụ tấn công ngày 4/7/2019.

Ngày 10/7/2019, sĩ quan chỉ huy Edward Mason của SEAL Team 7 đã đến căn cứ để thảo luận về vụ việc.

trung doi SEAL bi rut ve vi be boi tinh duc anh 4

Chuẩn đô đốc Collin Green đã sa thải ba thủ lĩnh SEAL Team 7 vào năm ngoái với lý do thất bại trong lãnh đạo dẫn đến vi phạm kỷ luật trong hai đơn vị được triển khai. Ảnh: Quân đội Mỹ.


Mason ra lệnh cho một chuyên gia pháp y sinh học kiểm tra Enayat. Phòng của Enayat, nơi xảy ra vụ việc, cũng bị khám xét. Ông Mason cũng ra lệnh cho Enayat và Olson về nước.

Ngày 11/7/2019, các nhà điều tra đã đến Iraq. Hai tuần sau, toàn bộ trung đội phải về nhà sau khi các thành viên từ chối hợp tác điều tra khi không có mặt luật sư.

Một số lính SEAL đã đổ lỗi cho các nữ thủy thủ vì làm gián đoạn nhiệm vụ và gây căng thẳng khiến họ khó thực hiện công việc hiệu quả, Grace nói.

“Chúng tôi bị tẩy chay và thật khó khi công việc của bạn là cung cấp thông tin về nhiệm vụ cho mọi người”, Grace cho biết. “Chúng tôi đã bị đối xử như người ngoài sau ngày 4/7/2019 vì khiến cả đội về nhà”.

Olson đã bị khiển trách và bị lấy lại chiếc ghim hình đinh ba, biểu tượng cho thành viên của SEAL. Ông Timothy Parlatore, luật sư của Olson, cho biết thân chủ ông bị khiển trách vì trung đội uống rượu và cáo buộc ngày 2/7/2019. Ông Olson đang kháng cáo quyết định này.

Grace cho biết phải điều trị tâm lý vì chuyện đã xảy ra ở Iraq. Cô rời Hải quân Mỹ vào tháng 2.

“Chuyện này thực sự khiến trái tim tôi tan nát vì đây là những anh hùng của tôi”, cô nói về SEAL. “Nhiệm vụ này đáng lẽ là điểm nhấn trong sự nghiệp của tôi, và cuối cùng tôi học được gì? Tôi biết rằng những người này thà chống lưng cho nhau để che đậy một vụ tấn công tình dục”.

Lính bắn tỉa SEAL bị cấm bay vì tháo khẩu trang giữa chuyến

Cựu đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ, người tự nhận đã giết chết Osama bin Laden, bị hãng hàng không Mỹ Delta đình chỉ bay vì tháo khẩu trang trong hành trình.

Đặc nhiệm SEAL truy tìm tung tích công dân Mỹ bị bắt ở Afghanistan

Sau khi công dân bị các tay súng Afghanistan bắt giữ, Mỹ bí mật điều động đặc nhiệm đột kích bắt giữ nhiều phần tử có liên hệ Taliban và cho tình báo truy vết tín hiệu điện thoại.

Như Trần

theo AP

Bạn có thể quan tâm