Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé 9 tuổi mua đồng hồ 6 tỷ đồng không được hoàn thuế

Cháu bé 9 tuổi người Australia làm tờ khai hoàn thuế cho chiếc đồng hồ 6 tỷ đồng đã bị từ chối hoàn thuế giá trị gia tăng.

Nguồn tin của Zing.vn tại Cục Hải quan TP. Hà Nội xác nhận việc Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài đã được Tổng cục Hải quan hướng dẫn không hoàn thuế giá trị gia tăng cho bé 9 tuổi mua đồng hồ đeo tay giá 6 tỷ đồng tại Việt Nam.

Lý do là em bé này có 2 hộ chiếu Việt Nam và Australia. Khi xuất cảnh, cháu bé đã dùng hộ chiếu Việt Nam. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, người nước ngoài chỉ được hoàn thuế khi mang hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh do nước ngoài cấp còn giá trị và sử dụng giấy tờ đó để nhập xuất cảnh, mua hàng hóa tại Việt Nam và mang theo hàng hóa ra nước ngoài qua các cửa khẩu hoàn thuế.

hoan thue cho be 9 tuoi mua dong ho 6 ty anh 1
Chiếc đồng hồ 6 tỷ của bé 9 tuổi người Australia không được hoàn thuế vì bé sử dụng hộ chiếu Việt Nam xuất cảnh. Ảnh minh họa: Fashion Beans.

Trước đó, ngày 8/5, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Lê Ngọc Khiêm ký văn bản gửi Tổng cục Hải quan về một số vướng mắc trong quá trình thực hiện việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài mua hàng hóa tại Việt Nam.

Trong đó, xuất hiện trường hợp một cháu bé 9 tuổi quốc tịch Australia đứng tên tờ khai đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng với tư cách người mua hàng. Hàng hóa cháu bé này mua là một chiếc đồng hồ có giá 6 tỷ đồng.

Cục Hải quan Hà Nội đặt câu hỏi cho Tổng cục Hải quan liệu cháu bé 9 tuổi người Australia có đủ tư cách đứng tên trên hóa đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế hay không và có thực hiện hoàn thuế cho đối tượng này không.

Điều 2, Thông tư 72/2014/TT-BTC Quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh, quy định về đối tượng được hoàn thuế:

Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, trừ thành viên của Tổ bay theo quy định của pháp luật về hàng không, thành viên của Đoàn thủy thủ theo quy định của pháp luật về hàng hải (sau đây gọi tắt là người nước ngoài) mang hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh do nước ngoài cấp còn giá trị và sử dụng giấy tờ đó để nhập xuất cảnh Việt Nam, mua hàng hóa tại Việt Nam và mang theo hàng hóa ra nước ngoài qua các cửa khẩu hoàn thuế.

Luật quy định ra sao về việc hoàn thuế cho bé 9 tuổi mua đồng hồ 6 tỷ?

Theo quy định, người nước ngoài được hưởng tổng số 85% tiền thuế giá trị gia tăng đủ điều kiện được hoàn khi mua hàng ở Việt Nam. 15% còn lại là phí dịch vụ ngân hàng được hưởng.

Bạn có thể quan tâm