Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bayern Munich và hành trình đấu tranh sinh tồn với Đức quốc xã

Chiến thắng trước Dortmund có thể giúp Bayern Munich có một mùa giải ngoạn mục nhưng nó chẳng thể làm lu mờ chiến thắng lớn nhất, ngoạn mục nhất diễn ra cách đây hơn 7 thập kỷ.

Bayern Munich và hành trình đấu tranh sinh tồn với Đức quốc xã

Chiến thắng trước Dortmund có thể giúp Bayern Munich có một mùa giải ngoạn mục nhưng nó chẳng thể làm lu mờ chiến thắng lớn nhất, ngoạn mục nhất diễn ra cách đây hơn 7 thập kỷ.

Đó là chiến thắng mang đến sự sống cho đội bóng trước kẻ thù khủng khiếp nhất là Đức quốc xã của Adolf Hitler. Trong những năm đầu trước khi diễn ra Thế chiến II, Bayern là CLB phát triển mạnh. Họ được quản lý bài bản, có NHM, nhà tài trợ, HLV riêng và thi đấu thành công tại các giải bóng đá của vùng Bavaria.

Nhưng vấn đề của Bayern khi đó là họ có quá nhiều người Do Thái, từ Chủ tịch, HLV trưởng cho đến các cầu thủ trụ cột. Họ bị chế giễu là “CLB của những người Do Thái”. Ai cũng biết trùm phát xít Hitler là người muốn tận diệt người Do Thái- nguyên nhân dẫn đến cuộc tàn sát Holocaust khiến 6 triệu người Do Thái bị tiêu diệt.

Bayern Munich có cả một quá khứ đầy bi hùng.

Bayern Munich đứng trước nguy cơ bị diệt vong khi họ bị Đức quốc xã đẩy xuống hạng, cô lập và những nhân vật chủ chốt mang dòng máu Do Thái bị truy sát không thương tiếc. Lãnh đạo đội bóng Kurt Landauer bị tước quyền lãnh đạo vào năm 1938 và đưa đến trại tập trung Dachau đáng sợ.

Đó là nơi mà hơn 30.000 tù nhân đã chết vì lao động khổ sai và tra tấn quá mức. Nhưng Landauer đã trốn được sang Thụy Sỹ một cách thần kỳ trước khi trở lại nắm quyền điều hành đội bóng sau khi Thế chiến II kết thúc.

Nhưng một số thành viên khác không may mắn như ông. Hai thành viên khác của CLB là Albert Beer and Berthold Koppel bị trục xuất và giết chết. Trong hoàn cảnh đó, Bayern vẫn đấu tranh kiên cường để tồn tại. Họ đã từng chiến đấu với Đức quốc xã năm 1934. Hay như Willy Simetsreiter, một cầu thủ của Bayern đã cố tình chống đối bằng cách yêu cầu có được bức ảnh ông chụp chung với VĐV da màu nổi tiếng Jesse Owens tại Olympic 1936.

Bayern vẫn kiên cường chiến đấu ở giai đoạn cuối của Thế chiến II. Trong những năm đó, Bayern, với tư cách là một đội bán chuyên nghiệp, còn bị ảnh hưởng bởi luật mới: chỉ cho phép cầu thủ bóng đá phải hoàn toàn nghiệp dư mới được ra sân. Họ không thể giành thêm chức vô địch quốc gia nào, thay vào đó họ chỉ đứng ở vị trí giữa bảng xếp hạng trong khu vực.

Từ năm 1945-1963 Bayern thay đến 13 HLV, xuống hạng và từng đứng sát bờ vực của phá sản. Nhưng Roland Endler đã đến vào cuối những năm 1950, chi tiền và cứu đội bóng để rồi vực họ từ một đội bóng làng nhàng ở phía Nam nước Đức trở thành thế lực của Bundesliga khi nó ra đời vào năm 1963.

Những ký ức đau thương nhưng không kém phần hào hùng đã giúp Bayern đứng vững đến ngày nay. Bản thân điều đó cũng đã là một điều kỳ diệu, một chiến thắng đẹp nhất, hơn mọi danh hiệu có được. Và chắc chắn đó sẽ là động lực để tiếp thêm sức chiến đấu cho các các cầu thủ Bayern, làm đẹp thêm phòng truyền thống bằng 1 danh hiệu Champions League danh giá sau trận đấu đêm nay.

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm