Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bayern coi chừng, Leverkusen thực sự đáng sợ

Xabi Alonso tiếp nối thành công của thế hệ các HLV trẻ người Tây Ban Nha xuất thân từ vị trí tiền vệ trung tâm.

HLV Alonso biến Leverkusen thành hiện tượng.

Khi Harry Kane ký hợp đồng với Bayern Munich vào tháng 8, người hâm mộ bóng đá Đức lo sợ Bundesliga 2023/24 lại chứng kiến màn độc diễn của CLB xứ Bavaria. Những lo ngại đó hoàn toàn có cơ sở. Kane vẫn duy trì phong độ ấn tượng trong màu áo đội bóng mới và công phá nhiều kỷ lục.

Tuy nhiên, thủ quân tuyển Anh sẽ không có cuộc đua Bundesliga dễ dàng cùng Bayern. Người phá bĩnh Bayern ở giải VĐQG Đức mùa giải năm nay chính là Alonso và Bayer Leverkusen, một trong những đội bóng đáng xem nhất châu Âu mùa này.

Cuốn hút và hiệu quả

Leverkusen là đội bóng có truyền thống, từng vào tới chung kết Champions League 2001/02, vô địch UEFA Cup 1987/88. Tuy nhiên, CLB chủ sân BayArena chưa bao giờ khởi đầu mùa giải với phong độ khủng khiếp như hiện tại, đồng thời phá vỡ nhiều kỷ lục.

Leverkusen đi vào lịch sử bóng đá Đức khi bất bại sau 25 trận chính thức đầu tiên trong mùa giải, ghi 81 bàn và chỉ 18 lần để thủng lưới. Sau 16 vòng ở Bundesliga, Leverkusen thắng 13, hòa 3. Tại vòng bảng Europa League, đội bóng của HLV Alonso toàn thắng 6 trận.

Trong top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này, không CLB nào có phong độ ấn tượng hơn Leverkusen. Khi bắt đầu mùa giải năm nay, người hâm mộ Leverkusen có nằm mơ cũng không thể nghĩ đến thành tích như hiện tại.

Alonso gia nhập Leverkusen vào tháng 10 năm ngoái nhưng phải đến mùa giải năm nay, lối chơi cựu tiền vệ Liverpool áp dụng cho đội bóng nước Đức mới thật sự khiến người ta thán phục. Với sơ đồ 3-4-2-1 linh hoạt, Leverkusen trình diễn thứ bóng đá giải trí nhưng cũng cực kỳ hiệu quả.

Bí quyết cho điều đó? Alonso giải thích: “Chất lượng trong khâu chuyền bóng mang lại cho chúng tôi sự kiểm soát, đặc biệt là ở khâu phối hợp đầu tiên, xuất phát từ hậu vệ và tiền vệ. Sau khi bóng được luân chuyển lên tuyến trên, chúng tôi thay đổi nhịp độ".

Khả năng chuyền bóng và điều tiết nhịp độ trận đấu là thứ Alonso giỏi nhất thời còn làm cầu thủ. Với một ngôi sao từng thi đấu dưới quyền Rafael Benitez, Jose Mourinho, Carlo Ancelotti hay Pep Guardiola, Alonso có kinh nghiệm phong phú cũng như được học từ các HLV giỏi nhất.

Thậm chí, Mourinho từng đưa ra nhận định về Alonso rất sớm. Đó là vào năm 2010, khi ông dẫn dắt Alonso ở Real Madrid. "Cậu ấy (Alonso) có phẩm chất để trở thành HLV xuất sắc khi treo giày", Mourinho nói. "Xabi khiến tôi nhớ đến Pep Guardiola thời còn là cầu thủ".

Xabi Alonso anh 1

Xuất hiện tin Real Madrid muốn Xabi Alonso trở thành người kế nhiệm Carlo Ancelotti.

13 năm sau nhận định của Mourinho, Alonso chứng minh năng lực của mình ở đẳng cấp cao nhất. Cựu sao Bayern trở thành HLV tiếp nối xu thế thành công của các được săn đón tiếp theo của bóng đá Tây Ban Nha, bên cạnh những người đồng trang lứa như Mikel Arteta hay Xavi Hernandez.

Arteta hay Xavi theo nghiệp HLV từ khá sớm, ngay sau khi họ giải nghệ. Bộ đôi này cũng nhanh chóng được trao quyền lực ở các đội bóng lớn như Barca hay Arsenal. Alonso đi theo con đường khác, khi bắt đầu với đội trẻ Real Madrid, rồi dành 3 năm huấn luyện đội dự bị của Real Sociedad.

“Tôi không vội làm việc ở cấp độ cao nhất”, Alonso nói vào năm ngoái. “Tôi thực hiện mọi việc một cách chậm rãi, để hiểu rõ bản thân mình hơn”.

Có thể liên tưởng Alonso giống một gã lái xe đang dò những bước đầu tiên trên con đường mang tên HLV bóng đá. Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phẩm chất sẵn có, khi bước lên đường cao tốc, Alonso tiến rất nhanh.

Sự phù hợp

Alonso từng nhận nhiều lời đề nghị trước khi chọn dẫn dắt Leverkusen vào cuối năm ngoái. Sau tất cả, đội bóng nước Đức là bến đỗ phù hợp với chiến lược gia 42 tuổi.

Áp lực thành tích ở Leverkusen không khủng khiếp như tại các đội bóng tên tuổi khác. Bên cạnh đó, đội chủ sân BayArena cũng có mô hình quản trị hiện đại và gặt hái không ít thành công trong vài năm trở lại đây, giúp Alonso hưởng lợi.

Xabi Alonso anh 2

Bayer Leverkusen là CLB mua sắm thông minh ở châu Âu trong vài năm gần đây.

Trong vài kỳ chuyển nhượng gần đây, đội ngũ tuyển trạch và quản lý thể thao của CLB nước Đức mang về những thương vụ khá thành công như Victor Boniface, Granit Xhaka, Jonas Hofmann hay Alex Grimaldo.

Bên cạnh đó, học viện của Leverkusen thường xuyên cho ra lò các gương mặt nổi bật, điển hình như Kai Havertz trước đây và hiện tại là Florian Wirtz. Sau chấn thương nặng hồi tháng 3/2022, Wirtz phục hồi và tiếp tục là cái tên được cả châu Âu săn đón.

Tài năng sinh năm 2003 là trung tâm trong lối chơi tấn công tốc độ cao của Leverkusen mùa này, khi ghi được 8 bàn và có 12 kiến tạo sau 23 lần ra sân. Nhờ thế, Wirtz được đồn đoán có thể chuyển đến Bayern trong thời gian tới. Truyền thống của Bayern là mỗi khi họ cảm thấy ngai vàng bị đe dọa, đội bóng này sẽ rút ruột chính các đối thủ ngáng đường trong nước.

Leverkusen tạo ra khoảng cách 4 điểm với Bayern trên bảng xếp hạng Bundesliga sau giai đoạn lượt đi. Với phong độ hiện tại, tập thể do Alonso dẫn dắt chính là đối thủ đáng ngại nhất cho CLB thành Munich.

Bayern thậm chí tính đến phương án mời Alonso về dẫn dắt. Ai cũng biết Leverkusen chỉ là bệ phóng cho sự nghiệp đầy tham vọng của HLV người Tây Ban Nha. Song, mùa giải 2023/24 mới đi được nửa chặng đường, và Alonso sẽ không muốn bản giao hưởng bay bổng mang tên Leverkusen kết thúc sớm.

Kane tiếp tục thăng hoa ở Bayern

Harry Kane cán mốc 52 bàn thắng trong năm 2023 sau khi tỏa sáng giúp Bayern Munich hạ Wolfsburg 2-1 ở vòng 16 Bundesliga.

Bóng đá Italy tiếp tục chứng kiến cú sốc tại Coppa Italia

Inter Milan trở thành đội bóng lớn tiếp theo bị loại khỏi Coppa Italia mùa này sau thất bại 1-2 trước Bologna.

Gia đình Mbappe có cột mốc đáng nhớ

Ethan Mbappe ra sân cho Paris Saint-Germain trong chiến thắng 3-1 trước Metz ở vòng 17 Ligue 1.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Thanh Sơn

Bạn có thể quan tâm