Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảy lời khuyên đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Những lời khuyên giúp người mới bắt đầu nắm được cách đầu tư thông minh cũng như hướng gây dựng của cải trong dài hạn.

Với các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường, việc xây dựng kiến thức, thói quen và kỷ luật rất quan trọng. 7 lời khuyên dưới đây sẽ gợi ý những hướng đi phù hợp để bạn dần làm quen với thị trường đầu tư.

Thực hành với tiền ảo

Nếu băn khoăn việc đầu tư số tiền mình vất vả tích góp, bạn có thể thử nghiệm trước với tiền ảo. Giao dịch mô phỏng cho phép nhà đầu tư thực hành đầu tư mà không phải mạo hiểm sử dụng số tiền đang có. Bằng việc thực hành các thao tác mô phỏng giao dịch trên thị trường chứng khoán, bạn sẽ hiểu hơn về thị trường và cảm thấy thoải mái với những biến động hàng ngày của nó trước khi đầu tư bằng tiền thật.

Đầu tư bằng tiền thật

Điều quan trọng là phải biết đâu là tài khoản đầu tư, đâu là tài khoản thông thường. Đơn cử, Roth IRA là một loại tài khoản đầu tư. Nếu bạn rót tiền vào Roth IRA, bạn không cần đầu tư vào bất cứ thứ gì khác. Trong khi đó, với tài khoản thông thường, bạn cần thực hiện giao dịch từ tài khoản này, ví dụ như mua chứng chỉ quỹ hoặc cổ phiếu.

Một số nhà đầu tư chỉ chuyển tiền vào tài khoản và thắc mắc tại sao nó không tăng trưởng qua nhiều năm. Sai lầm này có thể khiến bạn phải trả giá bằng việc không được hưởng lãi kép.

dau tu chung khoan anh 1

Nếu không cẩn trọng với những quyết định, nhà đầu tư có thể trả giá bằng số tiền tích góp vào thị trường.

Đầu tư vào các quỹ thay vì cổ phiếu riêng lẻ

Nhiều nhà đầu tư mới thường tập trung vào việc tìm kiếm những cổ phiếu phù hợp để đầu tư trước tiên. Nhưng các cố vấn tài chính thường khuyến cáo không nên mạnh tay đầu tư vào từng cổ phiếu riêng lẻ.

Các quỹ, chẳng hạn như quỹ chỉ số, quỹ hoán đổi danh mục (ETF) và quỹ tương hỗ là các nhóm cổ phiếu riêng lẻ được nhóm lại với nhau. Các quỹ này cho phép bạn đầu tư vào nhiều cổ phiếu cùng một lúc. Điều đó có nghĩa là nếu một trong những cổ phiếu trong quỹ của bạn sụp đổ thì danh mục đầu tư của bạn có khả năng không bị ảnh hưởng quá lớn.

Nghiên cứu cổ phiếu

Nếu quyết định đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ, bạn sẽ phải đối mặt với một lượng thông tin khổng lồ khi sàng lọc các công ty tiềm năng. Bạn có thể bị thu hút bởi một công ty vì thích sản phẩm của họ, và đó là điểm khởi đầu tuyệt vời. Nhưng để đưa ra quyết định đầu tư, bạn cần biết công ty này hoạt động thế nào, vị thế ra sao trong toàn ngành, đối thủ cạnh tranh, triển vọng dài hạn và quan trọng nhất là liệu nó có khả năng sinh lời không.

Kiểm soát cảm xúc

“Thành công trong đầu tư không phụ thuộc vào chỉ số IQ, điều bạn cần là khả năng kiểm soát những ham muốn khiến bạn dễ gặp rắc rối khi đầu tư” là lời khuyên của tỷ phú Warren Buffett. Đây cũng là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi nhuận dài hạn.

Giữ đầu óc tỉnh táo khi thị trường lao dốc không dễ, tuy nhiên bạn nên tiếp tục đầu tư trong những thời điểm thị trường đang xuống đáy, sau đó chờ đợi thị trường phục hồi. Điều này sẽ giúp bạn xóa bỏ các khoản lỗ, thậm chí có lãi trở lại.

Viết nhật ký đầu tư

Viết ra lý do tại sao chi tiền cho từng khoản đầu tư sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn tại thời điểm bạn đang phân vân nên mua hay bán chúng. Trong đó, bạn nên trả lời được ít nhất hai câu hỏi. Đầu tiên là “Tại sao quyết định mua?”.Câu trả lời sẽ giúp làm rõ những gì bạn thích ở khoản đầu tư này và cơ hội bạn nhìn thấy trong tương lai. Kỳ vọng của bạn là gì, dữ liệu nào quan trọng nhất và bạn sẽ sử dụng cột mốc nào để đánh giá tiến độ của nó… cũng là những yếu tố cần được viết ra.

Tiếp theo, hãy trả lời câu hỏi “Điều gì khiến bạn bán?” rồi viết ra những lý do sẽ khiến bạn muốn bán mã cổ phiếu đang nắm giữ. Ở đây, chúng ta không nói về biến động giá cổ phiếu, đặc biệt là biến động giá trong ngắn hạn, mà là những thay đổi cơ bản có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển của doanh nghiệp trong dài hạn.

Nắm rõ chiến lược đầu tư của bản thân

Những nhà đầu tư thành công là những người mua các khoản đầu tư với kỳ vọng thu lợi nhuận sau nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ. Nếu việc đổ một đống tiền lớn vào thị trường chứng khoán trong cùng một lúc khiến bạn lo lắng, đây là hai chiến lược mua giúp giảm thiểu rủi ro biến động giá.

Đầu tiên là chiến lược trung bình giá. Trung bình giá có nghĩa là đầu tư một số tiền nhất định theo các khoảng thời gian cố định, chẳng hạn như một lần mỗi tuần hoặc mỗi tháng. Số tiền cố định đó sẽ mua được nhiều cổ phiếu hơn khi giá cổ phiếu giảm và ít cổ phiếu hơn khi giá cổ phiếu tăng, nhưng nhìn chung, nó sẽ cân bằng mức giá trung bình mà bạn phải trả. Một số công ty môi giới trực tuyến cho phép nhà đầu tư thiết lập lịch đầu tư tự động.

Hoặc bạn có thể áp dụng chiến lược một phần ba, tức chia số tiền muốn đầu tư thành ba phần, sau đó chọn ba thời điểm riêng biệt để mua cổ phiếu. Đây có thể là những khoảng thời gian đều đặn (hàng tháng hoặc hàng quý), hoặc dựa trên hiệu suất hoạt động hay các sự kiện của công ty.

An Nghiên

Bạn có thể quan tâm