Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bay đêm ở nước ngoài như thế nào?

Các sân bay đặc biệt đông đúc đến tận nửa đêm vào những kỳ nghỉ lớn như Giáng sinh ở phương Tây và Tết Nguyên đán tại một số quốc gia châu Á.

Sân bay Quốc tế Tokyo lúc nửa đêm Sân bay Quốc tế Tokyo, hay còn gọi là Sân bay Haneda là một trong những sân bay lớn và nhộn nhịp nhất thế giới. Năm 2004, sân bay này phục vụ gần 67 triệu lượt khách.
san bay luc nua dem anh 1
Liên minh châu Âu (EU) định nghĩa một chuyến bay đêm là chuyến bay sử dụng sân bay vào khoảng thời gian từ 23h đêm đến 7h sáng. Ảnh: New York Times.
san bay luc nua dem anh 2
Theo đánh giá Chi phí kinh tế hạn chế bay đêm của Ủy ban châu Âu, hơn 3,6 triệu người bị ảnh hưởng bởi các chuyến bay đêm vào năm 2005. Con số này không gồm dữ liệu của một số nước Đông Âu gia nhập EU sau năm 2002. Ảnh: Getty.
san bay luc nua dem anh 3
Sau khi công bố nghiên cứu, nhiều phi trường đã cấm hoặc hạn chế các chuyến bay đêm. Hiện tại, trong 8 tiếng buổi đêm, khoảng 162 chuyến bay đến hoặc đi từ sân bay Paris Charles de Gaulle (Pháp), 84 chuyến đối với sân bay Schiphol (Hà Lan) và 82 chuyến tại sân bay Heathrow(Anh). Ảnh: Reuters.
san bay luc nua dem anh 4
Một số sân bay khác Zurich (Đức) cấm toàn bộ các chuyến bay từ khoảng 23h30 đêm đến 6h sáng. Một số khác như Frankfurt và Heathrow hạn chế một phần. Ảnh: LNP.

 

san bay luc nua dem anh 5
Nhìn chung, các chuyến bay đêm thường vắng khách bởi có nhiều bất tiện. Song đặc biệt đông đúc vào các kỳ nghỉ lớn như Giáng sinh ở các nước phương Tây và Tết Nguyên đán tại một số quốc gia châu Á. Ảnh: Alamy.
san bay luc nua dem anh 6
Ngoài ra, một số nguyên nhân đặc biệt khác như thời tiết có thể khiến sân bay trở nên đông đúc vào lúc nửa đêm, do các chuyến bay vào ban ngày bị chậm giờ khởi hành. Ảnh: Alamy.
san bay luc nua dem anh 7
Bên cạnh đó, bay đêm cũng thường tiết kiệm chi phí hơn. Ảnh: Aussie Flyer.
san bay luc nua dem anh 8
Phần lớn các chuyến bay đêm là những chuyến quốc tế. Ảnh: Aussie Flyer.

 

Bị yêu cầu, các hãng hàng không tính phương án giảm giá vé

Vietjet Air quyết định giảm 40% giá vé các chuyến bay đêm, trong khi Vietnam Airlines đang cân nhắc điều chỉnh còn Jetstar Pacific lưỡng lự muốn tính giá linh hoạt theo ngày.

Chuyến bay thương mại ngắn kỷ lục thế giới

Một chuyến bay quốc tế từ Thụy Sĩ sang Đức đang giữ kỷ lục chuyến bay thương mại quốc tế ngắn nhất thế giới khi chỉ kéo dài trong 8 phút với quãng đường hơn 20 km.


Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm