Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bẫy' đào đường dịp sát Tết

Sau khi thi công, việc hoàn trả mặt bằng nhiều tuyến đường ở Hà Nội sơ sài, thiếu an toàn khiến người dân bức xúc. Các đơn vị thi công đã bị xử phạt nhưng chưa khắc phục triệt để.

Nhiều ngày nay, trên đường Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội), những miệng cống giữa đường sau khi thi công được che chắn bằng các tấm thép. Phương pháp này khiến các tấm thép bị xô lệch khi xe cộ lưu thông qua, tạo thành những "chiếc bẫy" giữa đường. Không chỉ vậy, vật liệu xây dựng còn vương vãi khắp nơi.

Xu phat cham tien do anh 1
Nhiều miệng cống trên đường Hoàng Quốc Việt chỉ được đậy sơ sài bằng tấm thép xô lệch. Ảnh: Quang Huy.

Hoàn trả mặt bằng sơ sài, tai nạn xảy ra liên tục

Người dân sinh sống nơi đây cho biết tình trạng trên đã diễn ra khoảng 3 tháng nay. Sau khi thi công, đơn vị thi công không hoàn trả lại mặt đường nguyên vẹn, các vụ ngã xe liên tiếp xảy ra.

"Thỉnh thoảng có một vài người đến xoay đặt lại mấy tấm thép nhưng chỉ được một lúc, xe cộ chạy qua, các tấm thép lại xô lệch. Nhiều vụ tai nạn xảy ra tại đây do bánh xe bị trượt hoặc chạm vào thành tấm chắn", anh Trung (43 tuổi, trú trên đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc.

Xu phat cham tien do anh 2
Nhiều vụ ngã xe máy xảy ra liên tiếp do những tấm chắn đường. Ảnh: Quang Huy. 

Tuyến phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) gần đó cũng bị các công ty điện lực, viễn thông cắt xẻ, đào xới. Sau khi hoàn tất thi công, việc trả lại mặt đường rất sơ sài. Dọc đoạn đường, nhựa đường được phủ không đảm bảo êm thuận, nhiều đoạn còn trơ lớp đất phía dưới.

Trên vỉa hè phố Tô Hiệu, những cuộn cáp lớn, vật liệu xây dựng choán nhiều diện tích. Tại sân sinh hoạt chung của tổ dân phố 13-14, ống nhựa, khung sắt, những cuộn cáp cỡ lớn chất ngổn ngang, chiếm toàn bộ mặt sân. 

"Họ để đây vài tháng rồi, cứ hẹn mãi sẽ chuyển đi sớm mà vẫn thế. Bọn trẻ con cũng chẳng có chỗ mà chơi", bà Thu (61 tuổi) chia sẻ.

'Sẽ đình chỉ, rút giấy phép đơn vị thi công không đảm bảo'

Trao đổi với Zing.vn, đại diện thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo đội thanh tra giao thông quận Cầu Giấy xuống hiện trường ghi nhận tình hình, kiểm tra tiến độ thi công, hoàn trả mặt bằng của các đơn vị có liên quan.

Xu phat cham tien do anh 3
Trên phố Tô Hiệu, nhiều đoạn hoàn trả mặt bằng sơ sài, vỉa hè bị chiếm dụng không còn chỗ cho người đi bộ. Ảnh: Quang Huy.

Hiện trên tuyến phố Tô Hiệu và những đoạn đường lân cận có 2 công ty đã đào mặt đường để kéo cáp viễn thông, điện lực gồm Công ty Cổ phần Tam Hưng và Công ty Cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC. 

Đội thanh tra giao thông quận Cầu Giấy đã kiểm tra, xử phạt tổng cộng 16 triệu đồng về các lỗi không đảm bảo các yêu cầu về an toàn thi công, hoàn trả mặt bằng chưa đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên các công ty này vẫn chưa khắc phục triệt để.

"Cần đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Các đơn vị nếu đã bị xử phạt nhưng không khắc phục tình trạng này thì Sở GTVT có thể đình chỉ, rút giấy phép thi công", đại diện thanh tra Sở GTVT khẳng định.

Sẽ xử nghiêm xe cá nhân lấn làn buýt nhanh BRT

Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội kiến nghị xử nghiêm phương tiện cá nhân lấn làn BRT.






Quang Huy

Bạn có thể quan tâm