Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Tú - Từ chảo cơm rang đến tấm vé World Cup

Bầu Tú đã đưa futsal - môn thể thao ít người chú ý trở thành chiếc cầu đưa VN vào World Cup. Ít ai hiểu, để có chiến tích hôm nay, ông Tú phải nuôi nấng đội bóng như chăm trẻ.

Ngày đến với futsal, ông Trần Anh Tú chỉ loáng thoáng được người ta biết đến như một chủ doanh nghiệp chuyên bán thiết bị điện nhập từ Hàn Quốc. Yêu bóng đá và không giấu tham vọng dùng bóng đá để phục vụ kinh doanh, nhưng ông chọn một ngách nhỏ chưa có dấu chân người.

Futsal khi ấy hầu như chưa lọt vào tầm ngắm của người hâm mộ, dù nó đã có thời điểm bùng phát với những giải bóng đá trong nhà tầm quốc tế, mà đại diện cho Việt Nam là những cầu thủ chuyên nghiệp Sông Lam Nghệ An như Quang Trường, Văn Lưu, Đức Thắng.

ĐT futsal Việt Nam thành công nhờ sự giúp sức rất lớn của bầu Tú. Ảnh: Quang Thắng.

Futsal khi ấy cũng từng mời gọi được cả các danh thủ Hồng Sơn, Tuấn Thành, khi họ đã hết thời sân 11. Nhưng thất bại của họ cũng đồng nghĩa với sự gián đoạn của môn bóng đá trong nhà, vốn không được khán giả mặn mà cho lắm vì sự chật hẹp và yếm khí.

Xuất phát điểm của futsal khi ấy không sau Thái Lan nhiều, nhưng tụt lại quá xa. Lúc người Thái mời thầy Brazil về nâng tầm thì Việt Nam mới bắt đầu tính chuyện mời thầy Thái để học vỡ lòng. Và người quyết tâm mời thầy Thái, không ai khác chính là bầu Tú.

Bầu Tú dốc khá nhiều sản nghiệp để gây dựng đội bóng Thái Sơn Nam, và sau đó nhân đà phát triển kinh doanh và cả đam mê bóng đá, ông Bắc tiến để thành lập Thái Sơn Bắc. Một nách hai con mọn. Ông chăm chút cho đội từng li từng tí, không khác gì nuôi đứa con sài đẹn.

Thái Sơn Bắc thời kỳ đầu không có khái niệm futsal. Cầu thủ vào sân chưa biết đứng vị trí thế nào cho đúng, lấy bóng thế nào cho không phạm luật, thậm chí chỉ riêng việc thủ môn được nhận bóng chuyền về hay không cũng chưa thông tỏ. Ông Tú vừa là bầu sô, vừa là huấn luyện viên, kiêm luôn cả chân liên hệ nhà tập, vé máy bay, lo ăn lo nghỉ.

 

Chuyến đầu tiên đội bóng được vào Nam cọ xát cho đến giờ vẫn là một kỷ niệm không thể quên của ông Trần Anh Tú. Ông tìm nhà cho đội ở, anh em cầu thủ chia nhau ngủ giường tầng như bộ đội. Nhà ăn của công ty Thái Sơn Nam bao luôn các bữa ăn.

Học trò của ông toàn lứa 17, 18, ăn chưa no, lo chưa tới, đến bữa đánh vèo vèo nhẵn nhụi nhưng ông vẫn canh cánh nỗi lo họ không hợp khẩu vị miền Nam. Vậy là ông dặn nhà bếp nấu những món ít ngọt, ít cay, nặng về tôm cua cá.

Chưa yên tâm, thỉnh thoảng ông còn tự tay rang cơm chia cho từng suất, hoặc nửa đêm đánh xe từ nhà cách cả hai chục cây số đến nơi đội đóng quân để phân phát thịt bò khô cho “quân” úp mỳ gói ăn tạm những khi lỡ bữa.

Ông Tú dốc lòng với futsal như vậy, nhưng tâm huyết của ông không phải lúc nào cũng được đáp trả bằng những kết quả ngọt ngào. Ngay trước thềm SEA Games 2007, đội tuyển nổ ra mâu thuẫn vùng miền, kết thúc bằng việc các cầu thủ Trà Dilmah tự ý bỏ đội ra về. Trong những năm sau đó, dù đã đầu tư mạnh mẽ cả về tiền bạc và nhân sự, futsal Việt Nam vẫn lẹt đẹt chạy theo người Thái, thậm chí dần bị Malaysia, Lào, Campuchia bắt kịp.

 

Không ít bạn bè của bầu Tú từng khuyên ông nên cân nhắc lại về đam mê đã ngốn của ông quá nhiều thời gian, tài sản. Nhưng ông chỉ cười, nụ cười rất hiền, và không lung lạc.

Ông Tú hiền, nhưng không phải không quyết liệt. Năm 2014, dù rất quý mến Sergio Gargelli, ông HLV người Italy từng sẵn sàng đến Việt Nam làm việc không lương, bầu Tú vẫn phải nói lời chia tay. Lý do: ông cần một người thầy đẳng cấp hơn để đưa futsal Việt bước ra khỏi Đông Nam Á.

Và Bruno Formoso được chọn

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha được coi là “thầy phù thuỷ” mới khi đưa futsal Việt Nam vào World Cup với chiến thắng lịch sử trước Nhật Bản tối 17/2. Nhưng ít ai biết rằng, bên cạnh Formoso luôn có một trợ lý nhiệt nhất, am hiểu nhất và tận tụy nhất, chính là… ông chủ Tú Trần.

Với Formoso, ông Tú không phải là sếp đơn thuần. Ông Tú là thông dịch viên, là người cung cấp cho Formoso lý lịch, điểm mạnh yếu của từng cầu thủ. Ông Tú không can dự vào chuyên môn, nhưng tất cả các quyết định chuyên môn của Formoso đều dựa trên sự am tường của ông Tú.

Bởi vậy, như các học trò cùng thừa nhận, họ dành tặng tấm vé World Cup đính kèm rất nhiều mồ hôi, máu và cả những vết bầm dập trên thân thể để tri ân những nỗ lực không ngơi nghỉ của ông Tú, người thầy mẫu mực.

Thủ quân futsal VN Bảo Quân: Gạch nối giữa hai thập kỷ

Gần 10 năm lăn lộn, nếm trải đủ mọi vinh quang cay đắng, Bảo Quân giống như cái gạch nối giữa hai thập kỷ futsal chật vật tìm đường khẳng định sự tồn tại ở Việt Nam…



Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm