Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Thụy muốn xây dự án 615 triệu USD trên khu đất khách sạn Kim Liên

Bầu Thụy sẽ tăng vốn công ty quản lý khách sạn Kim Liên lên 40 lần để triển khai dự án hơn 615 triệu USD (gần 14.300 tỷ đồng) tại chính khu đất của khách sạn này.

Công ty CP Du lịch Kim Liên - chủ sở hữu khách sạn cùng tên trên phố Đào Duy Anh (quận Đống Đa, Hà Nội), vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường 2020 để thông qua nhiều nội dung quan trọng định hướng phát triển công ty.

Trong đó, một trong những nội dung quan trọng nhất được thông qua là chủ trương đầu tư Dự án Khu phức hợp Kim Liên nằm ngay trên khu đất hiện tại khách sạn đang tọa lạc.

Bắt tay Tân Hoàng Minh làm dự án 615 triệu USD

Tại đại hội lần này, cổ đông khách sạn Kim Liên đã thông qua việc miễn nhiệm 2 Thành viên HĐQT gồm ông Vũ Hoàng và ông Trịnh Văn Thiệm, đồng thời bầu bổ sung ông Vũ Ngọc Định và ông Nguyễn Chí Kiên.

Nội dung quan trọng nhất của cuộc họp cũng được thông qua là bàn về việc triển khai dự án trên lô đất khách sạn Kim Liên.

Theo đó, cổ đông Kim Liên đã thông qua và uỷ quyền cho HĐQT tìm kiếm và lựa chọn các nhà đầu tư, đối tác chiến lược để triển khai, hợp tác phát triển dự án Khu phức hợp Kim Liên, dưới hình thức ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), cùng thành lập doanh nghiệp dự án và/hoặc các hình thức hợp tác đầu tư khác nhằm huy động các nguồn vốn khác nhau để triển khai dự án.

Bau Thuy muon xay du an 14.000 ty tren khu dat khach san Kim Lien anh 1

Lô đất 3,5 ha nơi khách sạn Kim Liên đang tọa lạc. Ảnh: T.L.

Đây sẽ là dự án tham vọng nhất của bầu Thụy (ông Nguyễn Đức Thụy) với tổng vốn đầu tư lên tới 615 triệu USD.

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu thị trường, tư vấn ý tưởng phát triển và nghiên cứu khả thi của Công ty TNHH Savills Việt Nam, tổng chi phí cho việc thực hiện dự án này vào khoảng 615,8 triệu USD, tương đương gần 14.300 tỷ đồng.

Để triển khai dự án này, Kim Liên cũng phải tăng vốn điều lệ lên gấp 40 lần để đáp ứng quy định tổng vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư phải tối thiểu bằng 20% tổng vốn đầu tư dự án. Hiện vốn điều lệ của khách sạn này là 69,6 tỷ, công ty sẽ phải tăng vốn lên 2.786 tỷ.

Tại cuộc họp, ông Vũ Ngọc Định cho biết, dự án Khu phức hợp Kim Liên đã được UBND TP Hà Nội kết luận.

Theo đó, dự án sẽ xây dựng 8 block, gồm các khu trung tâm thương mại, dịch vụ và shophouse… Lợi thế của dự án này chính là việc tọa lạc trên khu đất rộng và ở vị trí đắc địa của thành phố.

Hiện tại, Kim Liên đã mời đơn vị tư vấn nước ngoài để thực hiện khảo sát và tư vấn triển khai. Công ty cũng đã ký kết hợp đồng với một số đối tác như Tân Hoàng Minh, nhà thầu Delta để triển khai thực hiện dự án.

Như vậy, lý do bầu Thụy chi gần 1.000 tỷ đồng để mua lại 52,3% vốn tại khách sạn Kim Liên từ SCIC vào cuối năm 2015 đã có câu trả lời khi chính khu đất mà khách sạn này đang tọa lạc sẽ được triển khai một dự án mới với quy mô hơn hơn chục nghìn tỷ.

Khách sạn Kim Liên đang làm ăn ra sao?

Từng chia ra mức giá 274.200 đồng/cổ phần (gấp 10 lần giá khởi điểm) để nắm cổ phần chi phối tại khách sạn Kim Liên, tuy nhiên sau khi về tay bầu Thụy tình hình kinh doanh của khách sạn này không có nhiều biến chuyển.

Đạt lợi nhuận dương 3 năm liên tiếp (2016-2018), nhưng đến cuối năm 2018, khách sạn Kim Liên vẫn lỗ lũy kế gần 9 tỷ trên bảng cân đối kế toán.

Bau Thuy muon xay du an 14.000 ty tren khu dat khach san Kim Lien anh 2

Lãnh đạo khách sạn cũng thừa nhận, những năm gần đây do nhiều khó khăn khác nhau mà lượng khách tới lưu trú đã giảm đáng kể. Trong khi đó, doanh thu dịch vụ nhà hàng cũng giảm mạnh vì gặp phải sự cạnh tranh của các đối thủ khác.

Năm 2018, khách sạn này ghi nhận 99 tỷ doanh thu, giảm 31% so với năm 2017. Sau khi trừ chi phí vận hành, khách sạn thu về khoản lợi nhuận trước thuế hơn 9 tỷ, trong khi kỳ vọng của ban lãnh đạo là 17 tỷ đồng.

Năm 2019, khách sạn dự kiến đạt 134 tỷ đồng doanh thu, tăng 6% và gần 15 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 22%. Theo đúng kế hoạch này, hết năm 2019 khách sạn Kim Liên mới bù đắp hết lỗ lũy kế và khoản đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng của bầu Thụy mới cho ra những con số lợi nhuận đầu tiên.

Tọa lạc tại khu đất rộng 3,5 ha mặt phố Đào Duy Anh, khách sạn Kim Liên có 9 tòa nhà, 437 phòng khách sạn và 5 nhà hàng, đây cũng là một trong những khách sạn tầm cỡ và quy mô nhất Hà Nội trước năm 2000.

Được biết, khu đất "vàng" nơi khách sạn Kim Liên tọa lạc cũng là đất công ty đi thuê lại có thời hạn 50 năm, từ 1993. Khu đất này cũng không hề được hạch toán vào báo cáo tài chính của công ty.

Như vậy, Công ty Du lịch Kim Liên có quyền sử dụng khu đất 3,5 ha này tới năm 2043, tức là còn khoảng 23 năm trước khi hết hạn thuê.

Các doanh nghiệp nắm giữ nhiều 'đất vàng' khách sạn sắp IPO

Hanoitourist, Saigontourist hay Benthanh Group, những doanh nghiệp Nhà nước đang nắm trong tay rất nhiều khách sạn 5 sao, thuộc diện phải cổ phần hóa trước năm 2021.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm