Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Thụy muốn IPO Thaigroup

Thaiholdings dự kiến IPO và tăng vốn điều lệ cho Thaigroup ngay trong quý II năm nay. Đây là doanh nghiệp đóng góp lớn nhất vào kết quả kinh doanh hàng năm của công ty bầu Thụy.

Theo tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty CP Thaiholdings (THD), ban lãnh đạo công ty này dự kiến trình cổ đông thông qua một loạt kế hoạch quan trọng liên quan chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm nay và tiến độ thực hiện các dự án bất động sản lớn.

Trong đó, sau năm ghi nhận kết quả kinh doanh cao kỷ lục với doanh thu thuần hơn 8.200 tỷ và lợi nhuận trước thuế trên 1.400 tỷ đồng, Thaiholdings tiếp tục trình cổ đông thông qua kế hoạch tăng trưởng ở cả 2 chỉ tiêu này, với 8.880 tỷ doanh thu thuần và 1.503 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Thaigroup sẽ IPO trong quý II

So với năm 2021, kế hoạch kinh doanh kể trên của Thaiholdings chỉ tăng 8% ở chỉ tiêu doanh thu và 5% ở chỉ tiêu lợi nhuận, tuy nhiên, đây vẫn là kết quả kinh doanh cao nhất mà doanh nghiệp này từng đặt ra.

Đáng chú ý, cùng với kế hoạch kể trên, ban lãnh đạo Thaiholdings cũng dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch IPO và tăng vốn điều lệ cho công ty con - Công ty CP Tập đoàn Thaigroup trong quý II.

Trong nhóm công ty có liên quan ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy), Thaigroup và Thaiholdings là 2 doanh nghiệp quan trọng nhất. Trước đó, Thaigroup từng là công ty mẹ của Thaiholdings, tuy nhiên, sau khi Thaiholdings tăng vốn lên 3.500 tỷ đồng, công ty này đã tiến hành thâu tóm ngược lại Thaigroup.

KẾT QUẢ KINH DOANH HÀNG NĂM CỦA THAIHOLDINGS

Nhãn20182019202020212022 Kế hoạch
Doanh thu thuần tỷ đồng 111760182182438880
Lợi nhuận trước thuế
1160127714331530

Sau giao dịch này, Thaigroup vẫn là đầu mối chính nắm giữ các dự án bất động sản giá trị tại Hà Nội, Ninh Bình và Phú Quốc (Kiên Giang).

Cụ thể, Thaigroup hiện sở hữu 2,7 ha đất đô thị tại Khu đô thị Xuân Thành và 18,7 ha đất tại cảng Ninh Phúc, cùng ở tỉnh Ninh Bình. Công ty này còn nắm 80,45% cổ phần Công ty CP Tôn Đản Hà Nội (chủ sở hữu tòa nhà Thaiholdings Tower); 52,43% cổ phần Công ty CP Du lịch Kim Liên (chủ sở hữu khách sạn Kim Liên) và 98% cổ phần Công ty CP Enclave Phú Quốc (chủ sở hữu dự án khu phức hợp tại Bãi Thơm)…

Thaigroup cũng là công ty mang lại nguồn thu lớn nhất trong hệ sinh thái doanh nghiệp của bầu Thụy.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2022, Thaigroup dự kiến ghi nhận 4.905 tỷ đồng doanh thu và thu nhập khác, chiếm gần một nửa doanh thu hợp nhất của Thaiholdings, qua đó mang về khoảng lợi nhuận trước thuế 1.252 tỷ, tương đương 83% kế hoạch lợi nhuận hợp nhất.

Đẩy nhanh tiến độ dự án Khách sạn Kim Liên

Bên cạnh kế hoạch IPO và tăng vốn cho Thaigroup, công ty của bầu Thụy cũng sẽ trình cổ đông kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua phương án chi trả cổ tức tỷ lệ 60% trong năm nay, nguồn tiền lấy từ lợi nhuận sau thuế lũy kế năm 2021.

Công ty này cũng có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ tại dự án Enclave Phú Quốc, với mục tiêu đến quý II năm nay sẽ thực hiện xong việc giải phóng và đền bù giải phóng mặt bằng.

Tại dự án Khách sạn Kim Liên, công ty cũng dự kiến hoàn thiện xong pháp lý cùng các báo cáo nghiên cứu của cơ quan ban ngành liên quan trong năm nay.

Bau Thuy muon IPO Thaigroup anh 1

Khách sạn Kim Liên tọa lạc trên khu đất "vàng" mặt phố Đào Duy Anh, quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: T.L.

Ngoài ra, Thaiholdings sẽ tiếp tục chuyển nhượng một số công ty, dự án mang lại lợi nhuận lớn như dự án Apatit, Công ty Tôn Đản.

Một tài liệu đang chú ý được ban lãnh đạo Thaiholdings dự kiến trình cổ đông sắp tới là việc chuyển nhượng cổ phần từ 13 cổ đông cho ông Nguyễn Đức Thụy.

Theo đó, bầu Thụy sẽ chào mua 52,5 triệu cổ phiếu THD, tương đương 15% vốn của Thaiholdings từ các cổ đông này. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của bầu Thụy tại doanh nghiệp này sẽ tăng từ gần 25% hiện tại lên 40,1%. Thời gian thực hiện giao dịch này dự kiến diễn ra trong quý II và III năm nay, sau khi được cổ đông thông qua.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá THD hiện phổ biến giao dịch quanh vùng 159.500 đồng/cổ phiếu. Như vậy, giao dịch chào mua cổ phiếu của ông Nguyễn Đức Thụy kể trên có giá thị trường vào khoảng 8.400 tỷ đồng.

Trước đó, cuối năm 2021, bầu Thụy cũng đã chi gần 400 tỷ đồng để mua vào 1,5 triệu cổ phiếu THD, nâng lượng cổ phiếu nắm giữ tại doanh nghiệp này lên hơn 87,4 triệu đơn vị, tương đương 24,97% vốn. Dù đã không còn nắm giữ chức danh quản lý nào tại Thaiholdings, nhưng bầu Thụy vẫn là cổ đông lớn nhất tại đây. Ông cũng chính là nhà sáng lập doanh nghiệp này.

Công ty bầu Thụy lãi thêm hơn 1.000 tỷ

Lãi ròng quý IV giảm hơn 33%, nhưng doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Thụy tính trong cả năm 2021 vẫn thu về khoản lợi nhuận ròng hơn 1.000 tỷ đồng, tăng 6% so với năm liền trước.

Công ty của bầu Thụy thoái gần hết vốn khỏi LienVietPostBank

Thaiholdings bán ra 22,4 triệu cổ phiếu LPB và thu về hơn 500 tỷ đồng. Hiện, công ty này chỉ còn nắm giữ 12 cổ phiếu LPB do không đủ lô để thực hiện giao dịch bán.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm