Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Kiên yêu cầu trả lại những tài liệu không liên quan

Ngày 24/5, phiên tòa bước sang ngày thứ 5 với nội dung làm rõ nguồn vốn để KienLong Bank và VietBank mua trái phiếu ACBS và ACBI phát hành có phải do ACB cấp hay không.

Theo đại diện KienLong Bank, KienLong Bank và ACB là mối quan hệ về đối tác phải thường xuyên giao dịch với nhau bởi đây là hoạt động hàng ngày, bình thường của các ngân hàng. Năm 2010, KienLongBank phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ thì có thêm các cổ đông thuộc ACB như ông Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Quang, Trịnh Kim Cang, còn ông Nguyễn Đức Kiên không phải là cổ đông của KienLongBank.

Người đại diện này cũng cho biết KienLong Bank không cho ACBS vay. Việc ACBS phát hành trái phiếu là do nhu cầu vốn của họ. Sau 8 hợp đồng, KienLongBank đã mua 1.500 tỷ trái phiếu của ACBS.

Còn đại diện VietBank cho biết, khi ACBS phát hành trái phiếu, không nhớ VietBank mua bao nhiêu. "Việc ACB có hỗ trợ VietBank mua trái phiếu hay không, tôi không rõ" - người đại diện cho biết.

Để làm rõ nội dung này, tòa đã dẫn lại lời khai của phó chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VietBank, đại diện cho 10% vốn góp của ACB tại VietBank khai có trao đổi với ông Lý Xuân Hải và một số lãnh đạo của ACB là khi ACBS phát hành trái phiếu, VietBank mua. Nếu không có đủ vốn thì ACB sẽ hỗ trợ. Còn Phó phòng nguồn vốn VietBank thì cho biết nếu không có tiền ACB chuyển đến thì VietBank không thể mua trái phiếu của ACBS được.

Liên quan đến các tài sản, tài liệu của mình, phát biểu trước toà, "Bầu" Kiên nêu "trong cáo trạng có nói CQĐT yêu cầu ACB phong tỏa tài sản của tôi và gia đình tại ACB, đó là trái pháp luật. Tôi được biết cơ quan điều tra đã thu giữ rất nhiều tài liệu ở nhà tôi nhưng không đưa vào hồ sơ điều tra vì không phải là tài liệu liên quan. Tôi yêu cầu trả lại cho tôi".
"Bầu" Kiên yêu cầu CQĐT trả lại mình những tài liệu không liên quan.
Trong phần tranh tụng tại toà, Luật sư Bùi Quang Nghiêm đặt câu hỏi với ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát để làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, ông Long cho biết, lời khai của bị cáo Kiên tại tòa là đúng. Nhắc lại sự việc, ông Long nói, Tập đoàn Hòa Phát muốn thoái vốn nên muốn mua lại cổ phần tại Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát mà bị cáo Kiên sở hữu nên Kiên đồng ý bán.

“Chủ trương này là đúng, chính xác. Chủ trương là tôi và anh Kiên đã thống nhất" - ông Long cho biết.

Luật sư quay sang hỏi vấn đề này với bầu Kiên, bị cáo Kiên trả lời: "Tôi không quan tâm nhiều đến việc thanh toán. Tôi với anh Long là bạn bè, chúng tôi là 2 Chủ tịch của 2 tập đoàn rất lớn. Uy tín của chúng tôi không nằm ở 264 tỷ đồng. Lời nói của chúng tôi bằng hàng ngàn chữ ký”. Tuy nhiên, việc trình bày của bị cáo Kiên bị HĐXX cắt ngang và cho rằng, sẽ đưa lại trong phần tranh luận.

http://laodong.com.vn/phap-luat/bau-kien-yeu-cau-cqdt-tra-lai-nhung-tai-lieu-khong-lien-quan-203235.bld

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm