Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Đức: 'Từ bóng đá đến cà phê, tôi làm gì cũng phải thật và sạch'

Xuất hiện trong buổi giới thiệu điểm bán thứ 100 của chuỗi cà phê Ông Bầu, ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ nguyên tắc sống, làm việc và cơ duyên lấn sân lĩnh vực kinh doanh mới.

Ra mắt cửa hàng đầu tiên từ cuối tháng 2, nhưng phải đến đầu tháng 7 - khi điểm bán thứ 100 của chuỗi thương hiệu cà phê Ông Bầu ra mắt - ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai) mới có mặt, đứng “chung sân khấu” cùng 2 cộng sự là bầu Thắng (Chủ tịch Đồng Tâm) và bầu Hải (Chủ tịch NutiFood).

“Khi nghe hai anh Hải và Thắng nói về ý tưởng xây dựng thương hiệu cà phê Ông Bầu tại thị trường Việt Nam, tôi đã hỏi thẳng: ‘Làm thật hay làm giả?’. Sau khi nhận câu trả lời khẳng định muốn xây dựng thương hiệu cà phê thật cho người Việt, tôi liền gật đầu. Mọi người đều biết tính tôi ‘thẳng ruột ngựa’ nên làm cà phê cũng như bóng đá, phải thật và sạch”, bầu Đức bộc bạch.

Từ doanh nhân "cuồng" bóng đá

Nhắc tới Ba Đức, người ta nghĩ ngay đến doanh nhân nổi tiếng với những quyết định táo bạo trên thương trường, ông bầu “ngẫu hứng”, chịu chơi của làng bóng đá Việt. Gần 20 năm miệt mài, ông nhẩm tính đã bỏ ra khoảng 2.000 tỷ đồng theo đuổi bóng đá với lối đi riêng.

Ít ai biết, trước khi trở thành bầu, ông là cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt. Chỉ vì yêu mến lối đá đẹp của một tiền đạo nổi tiếng bấy giờ, bầu Đức đã tặng 2.000 USD sau khi chứng kiến cầu thủ này ghi bàn ấn định 4-1 vào lưới Myanmar tại giải Tiger Cup 1996.

Cũng với tình yêu ấy, khi có trong tay đội bóng, bầu Đức lặn lội sang Thái Lan mời danh thủ Kiatisak về khoác áo Hoàng Anh Gia Lai, góp phần tạo nên “đế chế” mới ở V-League với những màn trình diễn khó quên. Bầu Đức kể, sau một ngày dự đám cưới Kiatisak, ông đánh bài ngửa, sẵn sàng trả gấp đôi tiền lương trong hai năm nếu chân sút người Thái đồng ý gia nhập câu lạc bộ. Số tiền lập tức vào tài khoản đã xua tan nghi ngờ của danh thủ người Thái.

“Hồi đó, Hoàng Anh Gia Lai có chân sút Kiatisak đi đến đâu cũng được bà con đón tiếp niềm nở. Nhiều người nói gây sốc, nhưng tôi không thấy như vậy. Đơn giản, tôi thích bóng đá sạch và đẹp”, bầu Đức nhớ lại.

ca phe Ong Bau anh 1

Bầu Đức đam mê và khát khao làm bóng đá.

Năm 2007, làng bóng Việt thêm phen ngỡ ngàng khi biết bầu Đức đốn bỏ 7 ha cao su đang mùa thu hoạch để xây dựng học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG với vốn đầu tư hàng triệu USD. Mọi sự bắt nguồn từ cuộc nói chuyện của bầu Đức với chiến lược gia lão làng Arsen Wenger của CLB Arsenal.

Sau gợi ý của Wenger, ông bầu quyết “chơi lớn”. Chưa đầy một năm, học viện bóng đá “khai sinh” tại Hàm Rồng - cái nôi dưỡng dục nhiều tài năng như Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy... Những cái tên này đều gây tiếng vang ở các giải U19, U21, U23 từ năm 2014, trở thành trụ cột tại đội tuyển quốc gia.

Cuối năm 2017, tương tự Lưu Bị “tam cố thảo lư” Khổng Minh, bầu Đức 3 lần lặn lội sang Hàn Quốc ký hợp đồng với HLV Park Hang-seo, chiêu mộ về đội tuyển Việt Nam. Hiếm người biết, ông bầu phố núi tự bỏ tiền trả lương cho HLV Park ngót nghét 20 tỷ đồng trong suốt 2 năm.

Dù cho đi nhiều, bầu Đức chưa có ý định ngừng cống hiến, đóng góp cho xã hội.

Đến ông chủ làm cà phê thật

Chia sẻ trong ngày ra mắt điểm bán thứ 100 của chuỗi cà phê Ông Bầu, bầu Đức nhấn mạnh: “Đất nước mình có nguồn cà phê xuất khẩu nhất nhì thế giới, không thể để dân uống cà phê độn? Danh dự lớn lắm, không thể bỏ tiền mua được. Cho nên, chúng tôi cố gắng xây dựng thương hiệu cà phê Ông Bầu thật và sạch như làm với bóng đá từ nhiều năm trước”.

Nói về cơ duyên dấn thân vào lĩnh vực mới khi không phải tín đồ cà phê, bầu Đức chia sẻ: “Vì tôi tin bầu Hải và bầu Thắng, như cách họ đầu tư cho bóng đá không chút vụ lợi, làm sạch và thật. Chúng tôi muốn người dân Việt Nam được uống cà phê không độn. Cứ mỗi ly bán ra, một ly cà phê giả, độn sẽ mất đi. Quan trọng hơn, Ông Bầu sẽ trích 1.000 đồng/ly cho quỹ Phát triển tài năng Việt. Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2022 mở 10.000 quán cà phê Ông Bầu trên cả nước, mỗi chi nhánh bán 100 ly, mỗi ngày có ngay 1 tỷ đồng cho quỹ này”.

Sau cùng, ông bầu kết luận: “Ngày trước, tôi mua Kiatisak, bắt tay với Arsenal mở học viện bóng đá, mời huấn luận viên người Hàn về nắm các đội tuyển Việt Nam được ủng hộ nhiều và ‘ném đá’ cũng không ít. Họ nói tôi ngông, mạo hiểm, muốn gây sốc, chơi lấy tiếng. Tôi bỏ ngoài tai hết và thành quả thì ai cũng thấy. Đến giờ, khi nhảy vào làm cà phê sạch và thật với những người bạn đáng tin, tôi thấy không có gì mạo hiểm với ước mơ của mình”.

Bầu Đức nói thêm, ông luôn ước mơ được làm gì đó để Việt Nam bay lên, đặc biệt là bóng đá. Vì vậy, nếu đất nước có nhiều tài năng và người cùng cống hiến, bóng đá nước nhà không bao xa sẽ cất cánh và bay cao.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm