Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Đức chi trăm tỷ cứu giá, cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai tăng kịch trần

Ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức) vừa đăng ký mua vào 20 triệu cổ phiếu HAG, nhằm tăng tỷ lệ sở hữu của mình. Ngay lập tức HAG đảo chiều, tăng kịch trần trong phiên.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) cho biết ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (mã chứng khoán HAG) đã đăng ký mua vào 20 triệu cổ phiếu HAG, nhằm tăng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này.

Cá nhân bầu Đức đang nắm giữ hơn 324,7 triệu cổ phiếu HAG, tương đương 35% vốn doanh nghiệp.

Nếu giao dịch thành công, bầu Đức sẽ nâng sở hữu tại HAGL này lên gần 345 triệu cổ phiếu, tương ứng 37,17% vốn.

Với mức giá hiện tại của cổ phiếu HAG trong khoảng 5.000 đồng/cổ phiếu, bầu Đức sẽ phải chi trên dưới 100 tỷ đồng để mua vào lượng cổ phiếu đã đăng ký.

Dự kiến giao dịch được thực hiện từ ngày 8/5 đến 6/6.

bau duc dang ky mua vao 20 trieu cp hag anh 1
Bầu Đức muốn chi trăm tỷ mua vào 20 triệu cổ phiếu HAG. Ảnh: N. Đăng.

Động thái đăng ký mua vào cổ phiếu lần này của bầu Đức diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu HAG lao dốc mạnh, và vừa chạm mức thấp nhất lịch sử từ khi niêm yết tại 4.820 đồng/cổ phiếu vào hôm qua (3/5).

Nếu tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu HAG đã mất hơn 33% thị giá, khi giảm từ mức 7.250 đồng/cổ phiếu. Còn nếu tính trong một năm gần nhất, thị giá HAG đã mất gần một nửa.

Sau khi thông tin bầu Đức đăng ký mua vào cổ phiếu, HAG lập tức tăng kịch trần 6,8% thị giá trong phiên sáng nay (4/5). Thị giá của HAG hiện là 5.150 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản cũng tăng vọt lên hơn 6,2 triệu cổ phiếu khớp lệnh so với mức 2-3 triệu khớp lệnh những phiên trước đó.

Cuối năm 2017, ông Đức cũng đã bán 23 triệu cổ phiếu HAG, nhằm dùng tài sản đảm bảo để hỗ trợ HAGL tái cơ cấu các khoản vay tài chính.

bau duc dang ky mua vao 20 trieu cp hag anh 2

Tập đoàn này cũng đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I, với doanh thu đạt trên 1.026 tỷ đồng, tăng gần 25% so với cùng kỳ, nhưng lãi ròng mang về cho cổ đông công ty mẹ chỉ vỏn vẹn 2,6 tỷ đồng, giảm hơn nửa so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, doanh thu tăng, giá vốn lại giảm mạnh giúp lợi nhuận gộp HAGL thu về tăng gần 120% đạt 479 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp lại tăng hơn 75%, lên gần 200 tỷ đồng, và công ty phải ghi nhận khoản lỗ khác 105 tỷ đồng, do thực hiện xóa sổ các tài sản hoạt động không hiệu quả.

Một điểm đáng chú ý trong hoạt động kinh doanh của HAGL quý I là đã phát sinh doanh thu từ bán ớt, đạt 93 tỷ đồng. Đây là phần doanh thu nằm trong 333 tỷ đồng thu tăng thêm từ bán trái cây trong kỳ.

Trong khi đó, HAGL đã không còn ghi nhận doanh thu từ bán bò, trong khi hoạt động này đem về cho công ty tới gần 200 tỷ đồng vào cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do HAGL đã không ưu tiên nguồn vốn lưu động cho ngành bò mà tập trung vào mảng cây ăn trái

bau duc dang ky mua vao 20 trieu cp hag anh 3
Nguồn: VNDirect.

Đàn bò bầu Đức từng tuyên bố nuôi đến hàng trăm nghìn con giờ ra sao?

Đàn bò với số lượng hàng trăm nghìn con từng là nguồn thu của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trong những năm khủng hoảng hậu bất động sản, giờ chỉ còn duy trì để lấy phân bón.

Mới tuyên bố chinh phục châu Á, cổ phiếu công ty bầu Đức bị cảnh báo

Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM vừa ra thông báo đưa cổ phiếu Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vào diện cảnh báo, vì khó xác định dòng tiền trả nợ của doanh nghiệp.

Hoàng Thanh

Bạn có thể quan tâm