Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do bỏ phiếu của các cử tri tại Mỹ

Các cử tri đưa ra nhiều lý do để giải thích việc họ bỏ phiếu cho ứng viên nào trong ngày Siêu thứ ba của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ông Donald Trump của đảng Cộng hoà giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ sau ngày Siêu thứ ba.

Vì sao bỏ phiếu cho Clinton?

Bau cu Tong thong My 2016 anh 1

Bà Clinton phát biểu trước cử tri trong đêm Siêu thứ ba ở thành phố Miami. Ảnh: Reuters

Một số cử tri cho biết, Hillary là lựa chọn hoàn hảo của đảng Dân chủ bởi chỉ bà mới có thể đối đầu với tỷ phú Trump của đảng Cộng hoà.

"Nếu đảng Cộng hoà dẫn dắt nước Mỹ, chúng ta sẽ gặp rắc rối lớn, đặc biệt là với Trump. Nếu ông ta trở thành tổng thống, quốc gia này sẽ loạn. Và tôi nghĩ, Hillary sẽ cứu chúng ta", Flor Giraldo, 59 tuổi và sống tại thành phố Chelsea thuộc bang Massachusetts, nói với New York Times.

Elizabeth Maffei, 40 tuổi và sống tại thành phố Chelsea, nói thêm: "Về đối ngoại, bà ấy giỏi hơn Thượng nghị sĩ Bernie Sanders".

Cùng quan điểm với Giraldo và Maffei, Mitchell Westall, 19 tuổi và sống tại thành phố Suffolk thuộc bang Virginia, cho hay, nếu Trump và Hillary được chọn là ứng viên tổng thống tại các đảng của họ, người thanh niên này sẽ bỏ phiếu cho Hillary.

"Một số thông tin nói rằng bà đã làm điều này, đã làm điều nọ. Tuy nhiên, bạn biết đấy, mọi người đều làm một thứ gì đó trong cuộc sống này. Tôi nghĩ Hillary rất tận tâm với đất nước. Và đó là lý do tại sao tôi luôn bỏ phiếu cho bà ấy", Alexa Saygo, 43 tuổi và sống tại khu vực West Roxbury thuộc thành phố Boston, nói.

Dana Calleja, 47 tuổi và sống tại thành phố Decatur thuộc bang Georgia, chia sẻ: "Giá như các vấn đề xung quanh thư điện tử và vụ tấn công đại sứ quán Mỹ tại thành phố Benghazi (Lybia) không xảy ra".

Một số cử tri tỏ vẻ phân vân. Sherri Williams, 60 tuổi và sống tại thành phố Leesburg thuộc bang Virginia, cho hay bà sẽ bỏ phiếu cho Hillary dù không chắc lắm về việc một người mang họ Clinton trở lại Nhà Trắng.

Trong khi đó, Donna Bryant Goertz, 76 tuổi và sống tại thành phố Austin thuộc bang Texas, bỏ phiếu cho Bernie nhưng lại ủng hộ Hillary. "Tôi yêu Hillary. Tôi nghĩ điều mà bà ấy cần là sự bám đuổi sát nút của ông Bernie. Tôi đã bỏ phiếu cho ông ấy nhưng tôi muốn bà Clinton sẽ được chọn", bà nói

Vì sao bỏ phiếu cho Trump?

"Tôi có 6 đứa con. Chuyện để những đứa trẻ lớn lên và trở thành người có ích cho xã hội là điều quan trọng. Những người con của Trump không chạy loạn và gây ra các bê bối như Paris Hilton", Albert Banda, 59 tuổi và sống tại thành phố Somerville thuộc bang Massachusetts, chia sẻ.

Bau cu Tong thong My 2016 anh 2

Tỷ phú Donald Trump và các ứng viên đảng Cộng hòa trong một cuộc tranh luận trên truyền hình. Ảnh: Getty

Trong khi đó, Elzabeth Burns, 55 tuổi và sống tại thành phố Leesburg thuộc bang Virginia, cho hay: "Trump có một cái tôi lớn và tôi nghĩ nó sẽ đem lại lợi ích cho chúng ta. Ông ấy không chỉ muốn trở thành một tổng thống mà còn phải là tổng thống vĩ đại nhất. Người đàn ông này không hề muốn trở thành một trò cười".

Cùng quan điểm với Burns, Mark Harris, 48 tuổi và sống tại thành phố Canton thuộc bang Georgia, nhận định: "Ông ấy không sợ phải dấn thân vào các chiến hào và chiến đấu vì bạn. Trump mạnh mẽ và sẽ nói với họ những điều mà ông ấy nghĩ. Trump không quan tâm đến những người mà ông đã khiến họ tức giận trong cuộc đua này".

Bên cạnh đó, John Rupert, 75 tuổi và sống tại thành phố Mahtomedi thuộc bang Minnesota, cho hay, sau vụ khủng bố 11/9/2001, người Mỹ trở nên cảnh giác với người Hồi giáo. "Đây là một cảm xúc thông thường dù nhiều người nghĩ đó là thành kiến", ông nói.

"Bạn đồng ý để người tị nạn đến Mỹ, sau tất cả những gì mà chúng ta trải qua vào hôm 11/9/2001? Bạn không đùa chứ? Không!", Pam Fisher, 52 tuổi và sống tại thành phố Edina thuộc bang Minnesota, quả quyết. Ông nhấn mạnh, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với những hành động man rợ hiện là một hiểm hoạ. Vì vậy, bà tán thành với suy nghĩ của Trump. 

Ngoài ra, Ken Magno, 69 tuổi và sống tại thành phố Everett thuộc bang Massachusetts, cho hay, ông và một số người đã quá mệt mỏi với những gì đã và đang xảy ra. "Vì vậy, chúng tôi sẽ chọn một ai đó mà về cơ bản các bạn không thích", Magno chia sẻ.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm