Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu cử Thái Lan: Kiểm xong 100% phiếu bầu, phe quân đội thắng thế

Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết đảng Palang Pracharat dẫn đầu về số phiếu phổ thông trong khi đảng Pheu Thai đứng thứ 2.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan ngày 28/3 cho biết đảng Palang Pracharat, thân quân đội và ủng hộ Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha tiếp tục nắm quyền, đã giành được 8,4 triệu phiếu phổ thông trong đợt tổng tuyển cử.

Krit Urwongse, phó tổng thư ký Ủy ban Bầu cử, cho biết đảng Pheu Thai đối lập về nhì với 7,9 triệu phiếu bầu, theo Reuters.

Kết quả này có được sau khi Ủy ban Bầu cử đã tiến hành kiểm 100% phiếu bầu. "Đây là con số sau khi các khu vực bầu cử kiểm tra toàn bộ phiếu bầu và báo cáo", ông Krit Urwongse cho biết. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là kết quả chính thức - dự kiến sẽ được công bố vào ngày 9/5. 

Ủy ban Bầu cử cũng chưa công bố chính thức số ghế cụ thể của mỗi đảng trong 500 ghế tại Hạ viện Thái Lan.

dang than quan doi Thai thang anh 1
Uttama Savanayana, lãnh đạo đảng Palang Pracharat, tổ chức họp báo ngày 27/3. Ảnh: Bloomberg.

Trong số 350 ghế được bầu trực tiếp để đại diện các khu vực bầu cử, đảng Pheu Thai giành được 137 ghế còn đảng Palang Pracharat chỉ có 97 ghế. 150 ghế còn lại ở hạ viện sẽ được chia giữa các đảng dựa trên một công thức phức tạp liên quan tới tổng số phiếu.

Trong khi kết quả chưa được công bố chính thức, các đảng đã tự tính toán trước tỉ lệ ghế mà họ sẽ có được. Đảng Pheu Thai và đảng Palang Pracharat đều tuyên bố họ sẽ tìm cách thành lập chính phủ liên minh.

Đảng Pheu Thai, ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, tự tin sẽ lập liên minh với sáu đảng khác, gồm: Future Forward, Pheu Chart, Prachachart, Seri Ruam Thai, Thai People Power và New Economy để giành ít nhất 255 ghế tại hạ viện.

Đảng Palang Pracharath ngày 27/3 cũng khẳng định sẽ có được sự ủng hộ từ những đảng khác để thành lập chính phủ liên minh. Lãnh đạo đảng, Sontirat Sontijirawong, cũng chỉ trích "động thái chính trị" của đảng Pheu Thai và cho rằng "vẫn chưa đến lúc để tuyên bố chiến thắng".

Đảng thân Thaksin lập liên minh, tuyên bố nắm đa số tại hạ viện Thái

Đảng có liên hệ với cựu thủ tướng Thaksin nói họ đã thành lập một "mặt trận dân chủ" với các đảng khác sau cuộc bầu cử gây tranh cãi và giữ thế đa số tại hạ viện với 255 ghế.

Kết quả kiểm phiếu 'bất thường', ủy ban bầu cử Thái đổ lỗi cho báo chí

Ủy ban Bầu cử Thái Lan đổ lỗi cho giới truyền thông vì đã đưa ra những kết quả dễ gây nhầm lẫn sau khi hàng chục triệu người Thái bỏ phiếu để bầu chính phủ mới vào ngày 24/3.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm