Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Thaksin bị trường quân đội thu hồi giải thưởng

Hội cựu sinh viên trường dự bị lực lượng vũ trang Thái Lan đã quyết định thu hồi một giải thưởng ưu tú từng trao cho ông Thaksin, lấy lý do cựu thủ tướng bị kết án tù.

Theo Bangkok Post, một nguồn tin từ quân đội cho biết việc thu hồi giải thưởng với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra dựa trên quyết định năm 2008 của bộ phận phụ trách các vụ hình sự liên quan đến người nắm giữ vị trí chính trị, thuộc Tòa án Tối cao Thái Lan.

Khi đó tòa xét xử vắng mặt, buộc tội ông Thaksin đã lạm quyền khi còn là thủ tướng và kết án 2 năm tù giam với chính trị gia này.

Phán quyết được đưa ra dựa trên cơ sở vợ ông Thaksin khi đó là bà Potjaman na Pombejra đã thắng một cuộc đấu thầu mua đất công ở trung tâm Bangkok hồi năm 2003. Khi bị kết án, ông Thaksin đang được tại ngoại và vị thủ tướng bị lật đổ nhanh chóng rời khỏi Thái Lan trước khi bản án được tòa tối cao thông qua.

Thaksin bi truong quan doi thu hoi giai thuong anh 1
Ông Thaksin từng có thời gian dài làm trong ngành cảnh sát trước khi khởi khiệp. Ảnh: AFP.

Văn phòng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cũng đề nghị tước danh hiệu trung tá của ông Thaksin, và điều này chính thức diễn ra vào tháng 9/2015.

Nguồn tin của Bangkok Post cho biết để nhận được giải thưởng "Chak Dao", cá nhân phải là một sinh viên nổi bật, thể hiện hành vi tốt, đạo đức và trung thực trong cuộc sống cá nhân và công việc, trung thành với tổ chức, hoàng gia và quốc gia, có xuất thân tốt và chưa từng gây thiệt hại cho xã hội.

Ông Thaksin là sinh viên khóa 10 của trường dự bị lực lượng vũ trang Thái Lan và tốt nghiệp năm 1968, trước khi trở thành sinh viên khóa 26 của Học viện Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan. Tỷ phú nhận giải thưởng Chak Dao vào năm 1991 vì đóng góp cho sự phát triển kinh tế. Ông cũng nhận được một giải thưởng tương tự vào năm 2011 do có thành tựu trong quản lý.

Động thái này của phía quân đội sẽ khiến ông Thaksin không còn nằm trong danh sách cựu sinh viên ưu tú của trường.

Các quan chức hàng đầu của quân đội sẽ công bố quyết định này tại Trung đoàn Bộ binh số 11 ở Bangkok vào ngày 28/3. Họ cũng sẽ giải thích lập trường của quân đội sau khi có kết quả cuộc bầu cử hôm 24/3, nguồn tin cho biết.

Brunei bị lên án vì luật ném đá chết người quan hệ tình dục đồng tính

Người ngoại tình và quan hệ tình dục đồng tính ở Brunei sẽ bị tử hình bằng cách ném đá theo luật Syariah nghiêm ngặt, vốn bị trì hoãn bốn năm qua vì chịu sự chỉ trích nặng nề.

Đảng thân Thaksin lập liên minh, tuyên bố nắm đa số tại hạ viện Thái

Đảng có liên hệ với cựu thủ tướng Thaksin nói họ đã thành lập một "mặt trận dân chủ" với các đảng khác sau cuộc bầu cử gây tranh cãi và giữ thế đa số tại hạ viện với 255 ghế.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm