Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu cử Singapore: Thuốc thử cho đảng cầm quyền

Cuộc tổng tuyển cử hôm 11/9 tại Singapore sẽ là thử thách mới của đảng cầm quyền trước một nền chính trị đang trưởng thành.

Ảnh: Straits Times
Các cử tri ủng hộ Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: Straits Times

Đảng Hành động Nhân dân (PAP) của Thủ tướng Lý Hiển Long nắm quyền điều hành đất nước kể từ khi quốc đảo độc lập. Họ được dự đoán sẽ giành chiến thắng với phần lớn trong tổng số 89 ghế ở quốc hội. Tuy nhiên, phe đối lập sẽ tạo thách thức đối với PAP.

“Trong cuộc bầu cử này, PAP đang nhận được sự ủng hộ từ dân chúng. Chúng tôi tự hào về điều này. PAP muốn các bạn giao nhiệm vụ cho chúng tôi. Hãy làm việc với chúng tôi và giúp PAP đưa mọi điều tốt đẹp hơn tới Singapore”, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết hôm 9/9.

Thách thức và đối thủ

Nhiều năm tăng trưởng mạnh đã biến Singapore thành một trung tâm tài chính quốc tế với hàng loạt khu mua sắm, công viên hiện đại và mức sống cao trong khu vực Đông Nam Á.

Sự thành công và việc người lao động nước ngoài đổ xô tới quốc đảo khiến giá bất động sản tăng cao, giao thông đông đúc và kéo dài khoảng cách giàu nghèo tại thành phố luôn thuộc hạng đắt đỏ nhắt thế giới.

Đảng đối lập hy vọng rằng họ có thể tận dụng những vấn đề này làm lợi thế và gây tranh cãi tại tất cả các ghế ở quốc hội trong lần tổng tuyển cử đầu tiên của Singapore kể từ khi quốc đảo giành độc lập năm 1965.

Chiến dịch tranh cử của đảng đối lập tập trung vào vấn đề việc làm, chăm sóc sức khỏe và nhà ở.

Tỷ lệ phiếu ủng hộ của PAP giảm xuống còn 60,1% trong cuộc bầu cử năm 2011 - mức thấp nhất trong lịch sử - dù khi đó, họ giành 79/87 ghế trong quốc hội.

Đối thủ khó khăn nhất của PAP vẫn là đảng Công nhân (WP) - chính đảng đối lập lớn nhất tại Singapore. Trước khi Quốc hội khóa 12 được giải tán hôm 23/8 để mở đường cho tổng tuyển cử, WP đã giành 7 ghế nghị sĩ. Một trong số các ghế đó của cựu thủ tướng Lý Quang Diệu – người qua đời hồi tháng 3 – bỏ trống.

Nền chính trị trưởng thành

4 năm trước, trong suốt chiến dịch bầu cử vừa qua, Thủ tướng Lý Hiển Long đã đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi cho những sai lầm từ chính phủ của ông.

Kể từ đó, chỉnh phủ đã cấp 1.000 tỷ USD cho chương trình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, đưa ra các biện pháp giúp hạ nhiệt thị trường bất động sản và ngăn dòng chảy của lao động nước ngoài.

Ngày càng nhiều thành viên của đảng đối lập sẽ gây áp lực lên đảng cầm quyền để thúc đẩy các vấn đề phúc lợi.

"Họ đang chuẩn bị cho ngày này. Chính sách vĩ mô sẽ không thay đổi, nhưng rõ ràng, ngày càng nhiều tiếng nói mạnh mẽ hơn về việc mở rộng mạng lưới an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe", Song Seng Wun, một chuyên gia kinh tế tại ngân hàng tư nhân CIMB nhận định về PAP.

3 người được quan tâm nhất cuộc bầu cử ở Singapore

Cuộc tổng tuyển cử diễn ra tại Singapore ngày 11/9 có gương mặt đáng chú ý: Thủ tướng Lý Hiển Long, ông Low Thia Khiang của đảng Lao động và ông Chee Soon Juan của đảng Dân chủ.

Ai sẽ kế nhiệm ghế thủ tướng Singapore của ông Lý Hiển Long?

TS Lê Hồng Hiệp, nghiên cứu viên tại Singapore nhận định với Zing.vn rằng 4 gương mặt trong chính phủ đương nhiệm được dự đoán trở thành thủ tướng tương lai của đảo quốc Singapore.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm