Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu cử Indonesia: Bất ngờ xuất hiện cử tri... Trung Quốc

Lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc và "chiến dịch tuyên truyền của Nga" đang phủ bóng những tuần cuối cùng trước cuộc bầu cử vào tháng 4 của Indonesia.

Danh sách cử tri đã trở thành chiến trường mới nhất trong cuộc bầu cử sắp tới của Indonesia, với cảnh báo về sự xâm nhập của tin tặc Trung Quốc và Nga cùng hàng triệu "cử tri ma" được thêm vào danh sách.

Tuần trước, tức một tháng trước cuộc bầu cử, người đứng đầu ủy ban bầu cử Indonesia (KPU) đã làm dấy lên lo ngại về sự can thiệp của nước ngoài khi nói rằng các tin tặc từ Nga và Trung Quốc đang tìm cách "thao túng và sửa đổi" danh sách cử tri của Indonesia, bao gồm dữ liệu của hơn 187 triệu cử tri đủ điều kiện.

Tuy nhiên, đội bảo mật công nghệ thông tin của KPU cho rằng các tin tặc có thể là người địa phương tìm cách che dấu vết.

bau cu Indonesia anh 1
Hàng triệu cử tri Indonesia không có thẻ căn cước sẽ bị loại khỏi cuộc bầu cử. Ảnh: ABC News.

Hồi tháng 2, Tổng thống Joko Widodo cáo buộc phe đối lập sử dụng "chiến dịch tuyên truyền của Nga" để truyền bá thông tin sai lệch. Facebook cũng đã cấm quảng cáo bầu cử nước ngoài trước cuộc bầu cử tháng 4.

Theo Guardian, ngoài vấn đề bảo mật, ủy ban bầu cử đang điều tra các cáo buộc của phe đối lập về 17,5 triệu danh tính bị nghi ngờ trong danh sách cử tri năm nay.

Đầu tháng này, ủy ban bầu cử đã loại bỏ tên của 101 công dân nước ngoài được đưa vào danh sách bầu cử quốc gia. Hôm 18/3, hai người nước ngoài khác từ Anh và Mỹ đã được tìm thấy trong danh sách ở Tây Java.

Tháng trước, một công dân Trung Quốc thường trú tại Indonesia cũng được tìm thấy trong danh sách. Lý do được đưa ra cho sự nhầm lẫn và sơ suất này là sự tương đồng giữa thẻ thường trú nhân và căn cước công dân.

Trong môi trường chiến dịch tràn ngập tin tức giả mạo, sai sót này đã tăng thêm lo sợ từ lâu về ảnh hưởng của Trung Quốc ở Indonesia.

Những lo ngại về "cử tri ma" và các bất thường khác trong danh sách bầu cử của Indonesia là điều thường xuyên xảy ra.

Năm 2014, tòa án hiến pháp đã bác bỏ yêu cầu của ứng viên tổng thống bị đánh bại, ông Mitchowo Subianto, người sẽ tái tranh cử trong năm nay, rằng đã có sự gian lận trong danh sách cử tri.

Ít nhất 42 người chết do lũ quét ở Indonesia

Những đợt lũ quét ở tỉnh phía Papua phía đông Indonesia đã làm ít nhất 42 người thiệt mạng và 21 người bị thương, theo các quan chức cơ quan thảm họa địa phương.

Hậu trường Indonesia vận động để thả cô gái ra tòa cùng Đoàn Thị Hương

Ngày 11/3, nghi phạm Indonesia trong vụ ám sát người được cho là Kim Jong Nam được trả tự do. Động thái được nhận định là kết quả của những tác động chính trị từ Indonesia.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm