Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt quả tang hơn 30 tấn thải ra môi trường chưa qua xử lý

Lực lượng liên ngành thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa bắt quả tang một công ty tại phường Kỳ Liên thải hơn 30 tấn chất thải rắn ra môi trường chưa qua xử lý.

Chiều 4/11 (tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), lực lượng liên ngành thị xã bắt quả tang Công ty TNHH khí công nghiệp Đông Anh đóng trên địa bàn đưa hơn 30 tấn chất thải rắn ra môi trường chưa qua xử lý. Đơn vị này đã lập biên bản, mời Giám đốc công ty về trụ sở để làm việc.

Ông Trần Xuân Hòa, Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên, cho biết sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, phường đã cho lực lượng công an kiểm tra. Bằng nghiệp vụ trinh sát, công an phối hợp với dân phòng, cảnh sát cơ động, quân đội kiểm tra thực tế, làm việc với công ty.

Xa thai ra moi truong anh 1
Bãi chất thải nằm lộ thiên trên mặt đất. Ảnh: Thảo Nhi.

Lãnh đạo công ty thừa nhận hơn 30 tấn chất thải rắn chưa qua xử lý đã thải ra môi trường.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà chức trách bắt quả tang công ty này đã đổ hơn 30 tấn chất thải rắn công nghiệp xuống bãi đất phía sau của nhà máy mà không có bờ tường che chắn, bao bạt chống thấm.

Trong nhà máy này có ba bể chứa chất thải. Lúc kiểm tra, phát hiện một bể chứa bị vỡ bờ tường, chất thải tràn ra môi trường xung quanh.

Ngoài ra, trong quá trình bốc, vận chuyển chất thải lên đổ ở bãi đất trống, nhà máy này còn để chất thải rơi vãi xung quanh, nguy hại cho môi trường. Công nhân tham gia bốc và chở chất thải rắn của nhà máy không có đồ bảo hộ.

Đoàn kiểm tra kết luận doanh nghiệp này xả chất thải rắn công nghiệp và quá trình xử lý đều sai quy trình.

Xa thai ra moi truong anh 2
Hồ chứa chất thải của Công ty Đông Anh. Ảnh: Thảo Nhi.

“Phường trải thảm đỏ cho doanh nghiệp vào đầu tư là điều cần thiết để phát triển. Tuy nhiên, việc Công ty TNHH khí công nghiệp Đông Anh đổ chất thải chưa qua xử lý ra môi trường làm ảnh hưởng môi trường sống là không thể chấp nhận được", ông Hòa chia sẻ.

Bà Hương, Kế toán kiêm Quản lý tại Công ty TNHH khí công nghiệp Đông Anh thừa nhận nhập nguyên liệu từ nước ngoài, trong đó có nguyên liệu nhập về từ Trung Quốc. Sau đó sản xuất chiết rót, thành phẩm đem nhập bán lại cho Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa.

Bà Hương khẳng định chất thải rắn đổ ở khu đất trống không nguy hại. Không chỉ mới đổ hôm này mà công ty đã làm việc này từ khi nhà máy đi vào hoạt động.

Đại diện công ty cho biết thêm đơn vị đổ ra đó để thuê Công ty xử lý chất thải Phú Hà vận chuyển đưa đi xử lý, nhưng doanh nghiệp này chưa nhận.

Xa thai ra moi truong anh 3
Một khu vực chứa chất thải bị bể tràn ra ngoài. Ảnh: Thảo Nhi.

Quan sát của Zing.vn, hiện trường hơn 30 tấn chất thải rắn cách nguồn nước suối Rú Xanh khoảng chừng 15 m. Đây là điểm đầu nguồn của nước đổ về các vùng dân cư như Kỳ Liên, Kỳ Phương và sông Quyền thuộc phường Kỳ Thịnh.

160 tấn hàng Formosa nhập về không phải là bùn thải

Đã có kết quả phân tích 160 tấn bùn được Formosa nhập về từ Trung Quốc thuộc nhóm vật liệu chịu lửa không phải là bùn thải.

 




Thảo Nhi

Bạn có thể quan tâm