Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất ổn hậu bầu cử tại Zimbabwe: Quân đội nã đạn vào người biểu tình

Quân đội đụng độ với hàng trăm người biểu tình sau cuộc bầu cử tổng thống lịch sử tại thủ đô Harare. Vụ việc khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Quân đội đụng độ người biểu tình sau bầu cử tại Zimbabwe Quân đội sử dụng vòi rồng, hơi cay và súng để đàn áp cuộc biểu tình của những người ủng hộ đảng đối lập tại thủ đô Harare sau cuộc bỏ phiếu bị cho là không công bằng.
bau cu tai Zimbabwe anh 1
Trưa chiều 1/8, trung tâm thủ đô Harare, Zimbabwe, trông giống như bãi chiến trường. Khói bốc lên bầu trời nơi trực thăng quân đội luôn trực sẵn trong khi các đoàn xe quân đội vũ trang di chuyển qua lửa cháy. Trên vỉa hè là kính vỡ và ở một số nơi vẫn còn vết máu. Ảnh: Reuters.
bau cu tai Zimbabwe anh 2
Quân đội đã bắn súng, phun nước và hơi cay vào đám đông sau khi cuộc bầu cử tổng thống kết thúc. Trong vụ đụng độ, 3 người đã thiệt mạng. Ảnh: AFP.
bau cu tai Zimbabwe anh 3
Theo Bộ trưởng Tư pháp Ziyambi Ziyambi, quân đội được điều động nhằm giải tán đám đông bạo lực và khôi phục “hòa bình và yên ổn” sau khi cảnh sát không thể kiềm chế họ. Những người biểu tình cho rằng cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 30/7 đã bị thao túng. Ảnh: Reuters.
bau cu tai Zimbabwe anh 4
Nhiều người sợ hãi phải trú ở hiên các cửa hiệu hoặc sau các bức tường khi “mưa” đạn từ quân đội và "mưa" đá của nhóm biểu tình diễn ra. Theo các nhân chứng, quân đội còn hành hung người biểu tình bằng dùi cui. Ảnh: Reuters.
bau cu tai Zimbabwe anh 5
Những vụ đụng độ đầu tiên xảy ra bên ngoài trụ sở Ủy ban Bầu cử Zimbabwe (ZEC). Đám đông ủng hộ phe đối lập không hài lòng khi ủy ban chậm trễ công bố kết quả, đồng thời cáo buộc cơ quan này thiên vị. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên ở Zimbabwe kể từ khi nhà lãnh đạo Robert Mugabe từ chức sau 4 thập kỷ cầm quyền. Ảnh: Reuters.
bau cu tai Zimbabwe anh 6
“Chúng tôi quỳ gối vì tình trạng kinh tế tồi tệ. Đây là lỗi của chính phủ”, Abigail Nganlo, nói với Guardian. “Mọi người đều tức giận. Những thống kê bầu cử họ đưa ra là giả. Ở những điểm bỏ phiếu có 500 người thì họ nói là có tới 5.000 người”. Ảnh: Reuters.
bau cu tai Zimbabwe anh 7
“Đây là chiến tranh”, nhiều người hô vang khẩu hiệu yêu cầu Tổng thống đương nhiệm Emmerson Mnangagwa từ chức. “Chúng tôi ủng hộ Nelson Chamisa (nhà lãnh đạo phe đối lập) và chúng tôi muốn ông ấy là tổng thống. Ủy ban bầu cử không công bằng. Cuộc bầu cử của chúng tôi bị cướp”, một người biểu tình cho biết. Trong ảnh, người biểu tình đốt đồ, chặn một con phố tại Harare. Ảnh: Reuters.
bau cu tai Zimbabwe anh 8
Luật sư kiêm mục sư Chamisa, 40 tuổi, lãnh đạo đảng Phong trào vì sự thay đổi dân chủ (MDC) và Tổng thống Mnangagwa là hai ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí tổng thống. Trong ảnh, những người ủng hộ ông Chamisa biểu tình trong khi đợi kết quả tổng tuyển cử. Ảnh: Reuters.
bau cu tai Zimbabwe anh 9
Đảng Zanu-PF của Tổng thống Mnangagwa giành được tỷ lệ ủng hộ cao sau khi thắng áp đảo ở các điểm bỏ phiếu tại nông thôn. Tuy nhiên, kết quả này không đồng nghĩa với việc ông Mnangagwa là lựa chọn của người dân. Trong ảnh, người ủng hộ đảng đối lập MDC gỡ băng rôn vận động của tổng thống Mnangagwa. Ảnh: Reuters.
bau cu tai Zimbabwe anh 10
Dự kiến kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố vào ngày 4/8. Nếu không ứng cử viên nào giành được đa số phiếu để đắc cử, vòng bầu cử tiếp theo sẽ diễn ra sau 5 tuần. Một khả năng khác là đàm phán để thiết lập chính phủ liên minh. Trong ảnh, người ủng hộ đảng MDC đốt băng rôn của tổng thống đương nhiệm. Ảnh: Reuters.

Cựu tổng thống Zimbabwe mất 'siêu sinh nhật' truyền thống

Người Zimbabwe được nghỉ lễ nhân sinh nhật lần thứ 94 của Robert Mugabe. Nhưng năm nay, những chiếc bánh và cống phẩm xa xỉ đặc trưng cho ngày 21/2 hàng năm không còn nữa.

Sóng ngầm quyền lực phía sau tổng thống ‘Cá sấu’ của Zimbabwe

Việc Tổng thống Mnangagwa bổ nhiệm các tướng lĩnh vào nội các là cú sốc với nhiều người Zimbabwe. Điều này củng cố nghi ngờ quân đội vẫn nắm quyền sau vụ lật đổ lãnh đạo 93 tuổi.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm