Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bật mí những câu chuyện xúc động về các cầu thủ U23 Việt Nam

Sau chiến tích giành huy chương bạc giải U23 châu Á đầu năm 2018, cuốn sách "Bão lửa U23 - Thường Châu tuyết trắng" đã được người hâm mộ nhiệt liệt đón nhận.

Cuốn sách đem lại cho độc giả nhiều chuyện lần đầu được tiết lộ về đội tuyển U23 Việt Nam, với những cái tên quen thuộc Tiến Dũng (thủ môn), Xuân Trường, Đức Chinh, Văn Thanh, Văn Hậu, Trọng Đại, Tiến Dũng (trung vệ), Công Phượng… những người đang tiếp tục làm rạng danh bóng đá Việt Nam tại đấu trường ASIAD.

Cuốn sách dẫn dắt độc giả từ chuyện đào tạo tại các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, như ở lò HAGL, những Công Phượng, Xuân Trường được học văn hóa cùng hai ngoại ngữ (tiếng Anh và tiếng Pháp) như thế nào, ở lò PVF, các cầu thủ được học kỹ năng sống và kỷ luật ra sao, hay ở lò Viettel, tất cả các cầu thủ đều phải trải qua thời gian huấn luyện quân sự bắt buộc.

Trong một bài viết in trong sách, tác giả Quốc Việt ấn tượng với việc các cầu thủ trẻ HAGL khi gặp người lạ đều khoanh tay chào. Còn chi tiết Xuân Trường sau cú sút phạt bản lĩnh và ấn tượng ở trận bán kết giải U23 châu Á, đã xin phép rời sân bóng, lặng lẽ đi vào trong lấy áo khoác và khăn ấm cho đồng đội đã được tác giả Hoài Thu nhắc lại đầy trân trọng.

Qua bài viết trong sách, độc giả cũng biết một chàng trai dân tộc Mường ở vùng núi Thanh Hóa Bùi Tiến Dũng từng phải nhịn đói để đi học, làm phu hồ để kiếm sống nhưng vẫn không ngừng ước mơ, rồi trở thành người gác đền số 1 trong khung thành đội U23 rồi đội tuyển Olympic Việt Nam. Những chi tiết Tiến Dũng mỗi sáng chỉ có nắm xôi bé xíu lót dạ hoặc có khi đem bụng rỗng đi học văn hóa lúc tập ở đội trẻ Thanh Hóa, hay khi anh khoác bên trong người chiếc áo đấu của người em trai Bùi Tiến Dụng bị chấn thương không theo đội đi dự giải đã khiến độc giả rưng rưng cảm động.

Là người theo sát đội tuyển “như hình với bóng”, trợ lý ngôn ngữ của HLV Park Hang-seo, ông Lê Huy Khoa cho độc giả những thông tin thú vị về tinh thần thi đấu của các cầu thủ U23 Việt Nam: “Nếu hỏi tại sao cầu thủ đá 120 phút mấy trận mà vẫn sung thế, tôi quả quyết rằng họ đá bằng tinh thần quả cảm, bằng tất cả những gì còn lại. Đá xong mình hỏi Văn Đức và Xuân Mạnh “đã kiệt sức chưa hầy?”, hai em nói: “Em nỏ thấy chi cả, vẫn chạy được nữa nếu đá”. Những cầu thủ còn lại đều trả lời thế, thì có lý do gì thua trận?

Đánh giá về mặt chuyên môn, nhà báo thể thao nổi tiếng Hồng Ngọc khen ngợi các cầu thủ U23 Việt Nam: “Họ không còn phòng ngự tử thủ nữa, mà có tổ chức, tư duy và kỹ thuật, nên giữ được thể lực đến cuối trận và có thể dâng đội hình lên tấn công khi cần… Cách các cầu thủ đối diện với những quyết định sai lầm của trọng tài thì quá mẫu mực. Họ cũng đối diện tuyệt vời với loạt sút luân lưu…. Với tất cả lý do trên, chúng ta có thể đặt niềm tin vào thế hệ cầu thủ này”.

Còn về người thầy dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam Park Hang-seo, tác giả Nguyên Khôi tinh tế nhận xét: “Khi thay người, ông Park không chỉ bắt tay mà còn ôm lấy cầu thủ ra sân đầy tình cảm chứ không phải là cái bắt tay vội vàng mà mắt nhìn ra sân xem trận đấu đang diễn ra. Khi đội chiến thắng, ông cũng không quên ôm lấy từng cầu thủ để cùng nhau ăn mừng. Hình ảnh ấy cho thấy U23 Việt Nam thật sự là một gia đình”.

Cuốn Bão lửa U23 - Thường Châu tuyết trắng đăng lại bài trả lời phỏng vấn của ông bầu Đoàn Nguyên Đức về nguyên nhân đội tuyển 23 Việt Nam thành công, với lời khẳng định: “Nếu nhìn nhận từ gốc rễ, nguyên nhân thành công đến từ yếu tố con người. Các cầu thủ đều đã được giáo dục, rèn luyện qua các lò đào tạo trẻ chuyên nghiệp. Tôi nhấn mạnh công tác đào tạo trẻ vì đây là chìa khóa thành công bền vững và thuyết phục nhất”.

Cuốn sách cũng trích lại những câu nói ngắn gọn nhưng thể hiện rõ rệt nét tính cách của các cầu thủ U23 Việt Nam, như câu của thủ môn Bùi Tiến Dũng: “Không một ai được phép bỏ cuộc khi trận đấu còn chưa kết thúc, được khoác lên mình màu áo đội tuyển quốc gia là vinh dự lớn lao”, câu nói của Lương Xuân Trường: “U23 Việt Nam không có ngôi sao. Ngôi sao duy nhất chúng tôi có nằm ở bên ngực trái của mình”.

Tập hợp những góc nhìn đa dạng, chuyên sâu xung quanh đội tuyển U23 Việt Nam, ra mắt ngay sau chiến tích thần kỳ của đội bóng, Bão lửa U23 - Thường Châu tuyết trắng đã gây sốt ngay sau khi phát hành hồi đầu năm 2018 và lập tức được tái bản với số lượng lên tới 10.000 cuốn.

Lê Tiên Long

Bạn có thể quan tâm