Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bật lửa 1.000 đồng/cái ở Sài Gòn

Nhiều loại bật lửa có kiểu dáng, màu sắc bắt mắt với giá siêu rẻ nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán rất nhiều ở Sài Gòn. Khi rơi, loại bật lửa này có thể bị nổ.

Tại đường Học Lạc, quận 5, TP.HCM, thiên đường của các loại thuốc lá hiện cũng bày bán rất nhiều các mẫu bật lửa đủ kiểu dáng, màu sắc với giá từ vài ngàn đến hàng trăm ngàn. Trong đó, bật lửa mà nhiều đại lý bán thuốc lẻ chọn mua là rẻ nhất, có giá bán sỉ 50.000 đồng cho 1 lốc 50 cái, có thể rẻ hơn nữa nếu mua số lượng lớn hơn. Loại bật lửa này thường được làm bằng nhựa trong suốt, có thể thấy được mức độ nhiều ít của gas bên trong, và có luôn ống để bơm thêm gas.

Hàng chục loại bật lửa với đủ loại màu sắc, có nhãn lẫn không nhãn được bày bán tràn lan.
Hàng chục loại bật lửa với đủ loại màu sắc, có nhãn lẫn không nhãn được bày bán tràn lan.

Ở từng cửa hàng khác nhau trên đường Học Lạc, cùng loại bật lửa này có thể nhìn thấy nhiều tên thương hiệu khác nhau như vivas, viwax… với mức giá tương đương. Theo một chủ cửa hàng ở đây, loại bật lửa này khác nhãn hiệu là do tùy từng đợt hàng nhập về. Trên thực tế, những bật lửa này cùng một nơi làm ra nhưng chất lượng của từng cái trong 1 lốc thì "hên xui, khó kiểm soát được".

Ngoài loại bật lửa rẻ tiền trên, thị trường còn có các mẫu bật lửa mang nhiều nhãn hiệu khác với giá chỉ nhỉnh hơn một chút, dao động từ 1.500 đến 9.000 đồng/cái. Cùng với đó, các loại quẹt gas có kích thước gấp hai đến ba lần thông thường, hoàn toàn không có nhãn mác cũng bán rất chạy.

Bật lửa lớn có kích thước gấp đôi, gấp ba lần bình thường, hoàn toàn không có nhãn hiệu.
Bật lửa lớn có kích thước gấp đôi, gấp ba lần bình thường, hoàn toàn không có nhãn hiệu.

Anh Bảo, chủ một quán cà phê trên đường Thành Thái, quận 10, cho biết: "Mình toàn mua quẹt gas giá rẻ để cho khách mượn xài khi mua thuốc lá tại quán, đỡ sợ khách vứt bừa bãi và nhìn lịch sự hơn quẹt diêm. Vì giá rẻ nên khách có cầm luôn cũng không tiếc".

Rơi bật lửa, dễ bị nổ

Cũng theo anh Bảo, quẹt gas rẻ tiền khi lỡ làm rơi thường xuyên có hiện tượng bị nứt, nhưng hầu hết vẫn dùng được bình thường. Trường hợp quẹt rơi bị nổ cũng xảy ra nhiều lần nhưng chưa có ai bị thương nặng, chủ yếu là trầy xướt và giật mình, nên quán vẫn mua loại quẹt đó về sử dụng. “Vấn đề là nó rẻ, chứ mình bán cà phê không lời bao nhiêu, mua loại quẹt đắt tiền chưa chắc dùng được lâu hơn vì hết gas cũng phải bỏ, đó là chưa kể khách quen tay mang về luôn”.

Bật lửa rẻ tiền… rơi là nổ.
Bật lửa rẻ tiền khi rơi dễ nổ.

Đi khắp các đại lý bán thuốc lá trên địa bàn TP.HCM, hầu như nơi nào cũng có trưng bày loại bật lửa như vậy, với giá bán lẻ khoảng 2.000 đến 3.000 đồng/cái tùy khu vực. Theo chị Lan, chủ xe bán thuốc lá góc đường 3 Tháng 2 - Nguyễn Tri Phương, quận 10: “Loại quẹt này được nhiều người mua vì có giá rất rẻ. Có người ghé mua thuốc rồi mua luôn cái quẹt cho tiện xài, hư thì bỏ cũng không tiếc”.

Bật lửa nguy hại hình súng, lựu đạn bán tràn lan

Danh mục các loại đồ chơi, đồ tiêu khiển bị cấm bán có tên bật lửa hình súng, lựu đạn nhưng những loại đồ chơi nguy hiểm này vẫn được bán tràn lan.

Đăng Minh

Bạn có thể quan tâm