Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bật lửa nguy hại hình súng, lựu đạn bán tràn lan

Danh mục các loại đồ chơi, đồ tiêu khiển bị cấm bán có tên bật lửa hình súng, lựu đạn nhưng những loại đồ chơi nguy hiểm này vẫn được bán tràn lan.

Bật lửa nguy hại hình súng, lựu đạn bán tràn lan

Danh mục các loại đồ chơi, đồ tiêu khiển bị cấm bán có tên bật lửa hình súng, lựu đạn nhưng những loại đồ chơi nguy hiểm này vẫn được bán tràn lan.

Giá từ 50.000 đồng đến 150.000 đồng, các sản phẩm bật lửa hình viên đạn đôi, đạn ba, lựu đạn, bình gas lớn, nhỏ, thậm chí đi kèm với dao bấm… được rao bán tràn lan tại cả thị trường Hà Nội và TP.HCM.

 

 Các loại bật lửa sử dụng gas để đốt hình súng bán tràn lan với giá 140.000 đồng (dưới) và 400.000 đồng (trên) đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Chuyên đánh hàng các sản phẩm độc, lạ từ Móng Cái (Quảng Ninh) về bán, chủ một điểm kinh doanh sản phẩm lạ tại Hà Nội cho biết, mỗi khi có sản phẩm mới, thị trường đón nhận rất tích cực. “Loại bật lửa hình đầu đạn hay lựu đạn, dao bấm đã có lâu rồi, được săn tìm song song với hàng Zippo, nhưng giá rẻ, nên hút khách hơn, đặc biệt là nhóm khách trẻ”, anh này tiết lộ. Cũng theo chủ cửa hàng, sau khi đánh hàng về, một phần sẽ giao buôn cho các điểm kinh doanh khác, một phần giữ lại bán, chủ yếu là các bạn trẻ trong độ tuổi thiếu niên, thanh niên thích chơi đồ độc, lạ tìm đến hỏi mua.

Ngoài bật lửa đầu đạn, dao bấm, lựu đạn, các sản phẩm có hình súng cũng được bán công khai với giá từ hơn 100.000 đồng đến gần nửa triệu đồng. Quang (Lĩnh Nam, Hà Nội), chuyên kinh doanh dòng sản phẩm bật lửa Zippo và những loại có hình dáng đặc biệt cho biết, giá mỗi “khẩu súng” bật lửa dao động 80.000 đồng đến hơn 300.000 đồng, tùy kích thước.

 

 Nằm trong danh mục đồ chơi nguy hiểm bị cấm, song trên thị trường, loại bật lửa hình dáng lựu đạn như thế này vẫn được bày bán công khai.

Còn tại thị trường TP.HCM, từ cách đây vài năm, những loại đồ chơi nguy hại này đã được bán tràn lan. Mỗi khẩu súng giả cổ 45 cm đi kèm hộp và giá đỡ được phát giá 400.000 đồng, những loại kích thước nhỏ hơn cũng dao động 100.000 đồng đến hơn 200.000 đồng. Mức độ nguy hiểm ai cũng nhìn thấy, vì loại súng này sử dụng gas và xăng để đánh lửa, và nhìn hình dáng, không ai nghĩ đó chỉ là chiếc bật lửa.

Bên cạnh kênh phân phối trực tiếp, mạng Internet là phương tiện phát tán nhanh nhất các sản phẩm này, thậm chí có sự tham gia của các trang web mua bán cộng đồng, với tỷ lệ chiết khấu hấp dẫn cho một món hàng được giới thiệu là “độc và lạ”. Một người kinh doanh sản phẩm này cho biết, hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhập về Việt Nam theo nhiều đường, nhưng vì giá rẻ, nhìn lại độc đáo nên tương đối hút khách. “Đặc biệt là dịp cuối năm hay sau Tết, tiền nong rủng rỉnh nên các bạn trẻ tìm đến mua rất đông”, anh này tiết lộ.

Theo tìm hiểu, những loại sản phẩm bật lửa hình viên đạn, lựu đạn, súng ngắn này đều có tên ở danh mục các sản phẩm bị cấm, theo quyết định 28 của Thủ tướng và quyết định 464 của Bộ Nội vụ. Trong khi đó, những đợt truy quét của cơ quan quản lý thị trường gần như vô tác dụng trước khoản lợi nhuận lớn khi kinh doanh các sản phẩm nói trên mang lại. Thỉnh thoảng, một vài vụ bắt giữ, thu hồi sản phẩm đồ chơi nguy hại được thông tin trên các phương tiện truyền thông, nhưng tình trạng buôn bán công khai các loại vật dụng nguy hại nói trên vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.

Mạnh Cường

Theo Infonet

Mạnh Cường

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm