Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất động sản Khánh Hòa chờ qua 'mùa đông'

Trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa phục hồi, các doanh nghiệp, môi giới buộc phải thay đổi cách tiếp thị để cải thiện thanh khoản, thậm chí cắt lỗ.

Một buổi sáng, quán cà phê trên đường Lê Thánh Tôn (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) xôn xao khi người đàn ông mang băng rôn lớn bước vào để tiếp thị bất động sản.

“Chắc lại bán không được nên tiếp thị trực tiếp”, một khách uống cà phê bình luận. “Lại vỡ nợ rồi bán tháo đất gom lúc giá cao. Coi chừng lại bị lừa”, một người khác nói.

Bỏ qua những lời bình phẩm, anh H. - người cầm băng rôn, cho biết đây là lần đầu mình tiếp thị bất động sản bằng phương pháp này. Anh khẳng định mình bán đất là thật, tiếp thị thực tế và đất chính chủ, có sổ, giấy tờ liên quan đúng pháp luật.

“Tôi ở đây là thật, đất đứng tên tôi nên ai có nhu cầu tôi bán, thủ tục đất đai đúng pháp lý nên không ngại vấn đề gì”, anh H. nói.

ban khach san Nha Trang anh 1

Anh H. tiếp thị bất động sản tại quán cà phê. Ảnh: Xuân Hoát.

Giảm giá vẫn khó bán

Theo anh H., mấy năm qua thị trường bất động sản Khánh Hòa giao dịch chậm nên anh muốn thay đổi cách bán hàng và mong muốn bán cho người có nhu cầu thật sự.

“Tiếp thị bán đất qua sàn, mạng xã hội là phương pháp cũ, mình bán trực tiếp để khách tiếp cận nhanh hơn, người thật, việc thật. Mình cũng hy vọng phương pháp này sẽ hiệu quả trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa thật sự phục hồi”, anh H. bày tỏ.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, trong quý I/2023, địa phương ghi nhận gần 3.900 giao dịch bất động sản với tổng giá trị hơn 1.600 tỷ đồng. Trong đó có gần 2.300 giao dịch đất nền, 875 giao dịch nhà ở riêng lẻ và 68 giao dịch căn hộ chung cư.

Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết nếu so với quý III và IV/2022 (lần lượt là 1.200 tỷ đồng và gần 250 tỷ đồng), dễ nhận thấy thị trường bất động sản đã có sự phục hồi đáng kể.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng đánh giá dù các cơ quan có liên quan đã triển khai nhiều giải pháp, nhưng 3 tháng qua thị trường bất động sản vẫn khá trầm lắng do việc siết tín dụng.

Còn theo các sàn môi giới bất động sản, lượng giao dịch trong thời gian qua chủ yếu từ nhóm nhà đầu tư thoát hàng. Những nhà đầu tư nhóm này đã đầu tư quá nhiều bất động sản ở giai đoạn nửa đầu năm 2022.

“Sau dịch thị trường bất động sản đứng im nên những người 'trót' ôm nhiều sản phẩm buộc phải bán cắt lỗ. Nhiều khách hàng chấp nhận bán giảm 10%-20% để thu hồi vốn, nhưng vẫn khó bán vì không có khách mua. Những giao dịch thành công chủ yếu nằm ở những bất động sản trong khu dân cư hiện hữu có giấy tờ, pháp lý đầy đủ hoặc nằm trong vùng quy hoạch đã được công bố thời gian qua”, anh Phú, một môi giới bất động sản cho biết.

Quy hoạch là tiền đề cho bất động sản phục hồi

Cũng theo anh Phú, nhiều chủ bất động sản đã phải thay đổi phương pháp tiếp thị để có thể bán sản phẩm nhanh hơn, trong đó có cả việc cử nhân viên đi trực tiếp đến các quán cà phê, nhà hàng.

“Phương pháp này đã được giới kinh doanh bất động sản ở một số địa phương áp dụng, nhưng thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện ở Khánh Hòa. Điểm mạnh của phương pháp này là trực tiếp, giao dịch nhanh, nhưng do còn khá mới mẻ nên một số người cũng e dè tiếp cận”, anh Phú phân tích.

ban khach san Nha Trang anh 2

Quy hoạch chung TP Nha Trang được Thủ tướng phê duyệt là tiền đề cho bất động sản phục hồi. Ảnh: Xuân Hoát.

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa, cho biết cuối tháng 3, Thủ tướng đã phê duyệt hai quy hoạch lớn của tỉnh, gồm Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

“Hội nghị công bố quy hoạch chung vừa qua được rất nhiều nhà đầu tư lớn trên cả nước dành sự quan tâm. Đặc biệt đây là một bước tiến rất lớn của tỉnh Khánh Hoà, cùng với đó sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư trong thời gian tới”, ông Hoàng nói và nhận định quy hoạch được duyệt là chìa khóa mở cửa phát triển kinh tế - xã hội, trong đó mục tiêu đến 2030 tỉnh Khánh Hòa sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo ông Hoàng, vừa qua 3 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư và một dự án được cấp phép tại tỉnh Khánh Hòa cũng là điểm đáng chú ý trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa thật sự phục hồi.

Theo ông, việc Khánh Hòa có thêm 3 dự án sau nhiều năm không có dự án mới và các quy hoạch lớn được công bố cộng thêm thông tin nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup, Capital House, FPT, VSIP... “đổ bộ” thời gian tới sẽ là tiền đề cho thị trường bất động sản Khánh Hòa nói riêng và khu vực dự đoán sôi động trở lại.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Doanh nghiệp xin làm 2 bãi xe 7 tầng ngầm ở trung tâm Đà Lạt

Doanh nghiệp sở hữu sân golf Đồi Cù (TP Đà Lạt) đề nghị được chấp thuận chủ trương triển khai dự án 2 khu hầm ngầm để xe quy mô 7 tầng/hầm ngay sân golf này.

Doanh nghiệp muốn gì khi đầu tư vào Khánh Hòa

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp kiến nghị Khánh Hòa cải thiện chính sách đầu tư, bảo đảm môi trường sống, thu hút chuyên gia, lao động chất lượng cao

Doanh nghiệp đề xuất xây khách sạn có bãi đáp trực thăng ở Đà Lạt

Một doanh nghiệp đến từ Bình Dương đề xuất xây dựng dự án khách sạn, trung tâm thương mại và bãi đáp trực thăng phục vụ nhu cầu du lịch, y tế và cứu nạn ở TP Đà Lạt.

Ky vong tin dung cuoi nam hinh anh

Kỳ vọng tín dụng cuối năm

0

Dù tăng trưởng tín dụng quý I thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, các chuyên gia cho rằng tín dụng sẽ tích cực hơn vào nửa cuối năm để đóng góp vào đà tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Xuân Hoát

Bạn có thể quan tâm