Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt đầu khai quật mộ cố Tổng thống Yasser Arafat

Palestine vừa bắt đầu đào mộ của cố Tổng thống Yasser Arafat nhằm điều tra về nghi vấn ám sát bằng chất độc, làm thiệt mạng nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất Dải Gaza.

Bắt đầu khai quật mộ cố Tổng thống Yasser Arafat

Palestine vừa bắt đầu đào mộ của cố Tổng thống Yasser Arafat nhằm điều tra về nghi vấn ám sát bằng chất độc, làm thiệt mạng nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất Dải Gaza.

AFP dẫn nguồn tin thân cận với gia đình cố Tổng thống Arafat cho biết: “Hôm nay, các nhà chức trách bắt đầu loại bỏ bê tông và đá từ lăng mộ nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat và sẽ hoàn thành toàn bộ công việc sau 15 ngày kể từ khi khai quật”. Với điều kiện giấu tên, nguồn tin tiết lộ: “Có rất nhiều giai đoạn” trong việc khai quật mộ cố tổng thống.

Ảnh chụp cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat khi còn tại nhiệm năm 2003.

Sau khi việc gỡ bỏ các khối đá và bê tông hoàn tất, đội ngũ bao gồm các chuyên gia Pháp, Thụy Sĩ và Nga sẽ tiến hành khám nghiệm nhằm làm sáng tỏ nghi vấn nhà lãnh đạo từng đoạt giả Nobel Hòa bình năm 1994 vì những đóng góp cho hòa bình trên Dải Gaza, tâm điểm giải quyết tranh chấp giữa Israel và Palestine, bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium.

Lớp đất phủ phía trên quan tài, nơi thi thể nhà lãnh đạo Arafat sẽ không được xâm phạm cho tới khi các công tố viên Pháp, chuyên gia Thụy Sĩ và điều tra viên của Nga có mặt tại hiện trường. Sở dĩ, việc khám nghiệm được tiến hành nghiêm ngặt bởi sự ra đi đột ngột của nhà lãnh đạo 75 tuổi từng để lại hàng loạt nghi vấn, trong đó nổi rõ nhất là việc ông Arafat bị ám sát.

Vào ngày hôm qua, lăng mộ Tổng thống Arafat, đặt tại thành phố Bờ Tây Ramallah đã được mở cửa cho công chúng xem trước khi việc khai quật được tiến hành. Trong khi đó, các nhà chức trách cho biết, việc lấy mẫu sẽ được thực hiện vào cuối tháng này, sau khi phái đoàn các chuyên gia hàng đầu tới Palestine vào ngày 26/11.

Tổng thống Arafat qua đời tại một bệnh viện quân sự gần Paris, Thủ đô nước Pháp ngày 11/11/2004. Các cuộc khám nghiệm tử thi được các chuyên gia Pháp tiến hành ngay sau đó không thể xác định được nguyên nhân gây ra cái chết của nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất Dải Gaza. Tuy nhiên, có những nguồn tin cho rằng, cái chết của Tổng thống Arafat có liên quan tới Israel.

Nghi vấn này thực sự thổi bùng lên những tranh cãi, buộc các nhà chức trách Pháp phải mở lại điều tra dẫn đến cái chết của nhà lãnh đạo Palestine vào tháng 8, sau khi kênh truyền hình Al-Jazeera phát sóng cuộc điều tra của các chuyên gia Thụy Sĩ, phát hiện nồng độ cao phóng xạ polonium trên các vận dụng cá nhân của cố tổng thống.

Vào cuối tuần trước, đích thân đương kim Tổng thống Palestine Mahmud Abbas tuyên bố, phía Nga sẽ cử chuyên gia tới hỗ trợ điều tra cái chết gây tranh cãi của ông Arafat. Tuy nhiên, phía Palestine không công bố chính xác vai trò của phái đoàn Nga trong lần khai mộ này.

Theo các chuyên gia, polonium là chất hóa học có độc tính cao, rất ít khi được phát hiện bên ngoài các phòng thí nghiệm quân sự và khoa học. Việc loại chất phóng xạ này xuất hiện trên các vật dụng cá nhân của ông Arafat làm nghi vấn ông bị đầu độc càng trở nên có cơ sở.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Bạn có thể quan tâm