Theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research, giá bán trung bình (ASP) của smartphone phân khúc cao cấp trong quý II đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức kỷ lục 780 USD.
Phân khúc cao cấp được Counterpoint Research định nghĩa là mức giá trên 400 USD. ASP tăng do doanh số các dòng smartphone có giá bán trên 1.000 USD tăng tới 94% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng phân khúc này đã đóng góp hơn 25% doanh số smartphone cao cấp và hơn 1/5 doanh thu smartphone toàn cầu trong quý II.
Thị phần smartphone cao cấp toàn cầu 2 quý đầu năm. Ảnh: Counterpoint Research. |
Nhận xét về sự tăng trưởng của các mẫu smartphone ở phân khúc trên 1.000 USD, nhà phân tích cấp cao Varun Mishra của Counterpoint Reseach cho biết khi 5G ngày càng trở nên phổ biến, người tiêu dùng thường lựa chọn nâng cấp thiết bị.
"Doanh số của Apple đã tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm hơn 78% thiết bị trong phân khúc giá trên 1.000 USD", ông Mishra chia sẻ.
Nhà phân tích này cũng khẳng định những người tiêu dùng không bị ảnh hưởng về tài chính trong đại dịch đã chi tiền để mua các thiết bị có giá cao hơn, bao gồm cả smartphone. Do ảnh hưởng của việc giãn cách, smartphone được chú trọng hơn trong cả nhu cầu làm việc và giải trí.
"Bất chấp lạm phát, xu hướng mua sắm smartphone cao cấp đang phổ biến khắp các khu vực. Những người tiêu dùng giàu có không bị ảnh hưởng bởi tình trạng kinh tế khó khăn. Các mẫu smartphone nằm trong phân khúc giá thấp đến trung bình chịu ảnh hưởng nặng nề do những biến động nền kinh tế, trong khi phân khúc cao cấp vẫn tiếp tục thúc đẩy ASP", ông Varun Mishra nhận định thêm.
Sự tăng trưởng của phân khúc này đã đưa ASP smartphone cao cấp trên toàn cầu đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Mặc dù doanh số bán ra giảm 4 quý liên tiếp, nhưng doanh thu từ smartphone cao cấp đã giúp thị trường điện thoại toàn cầu không có sự chênh lệch so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, việc doanh số smartphone dưới 400 USD chịu ảnh hưởng từ lạm phát cũng khiến tỷ lệ smartphone cao cấp trên thị trường tăng từ 58% trong quý I lên 60% trong quý II.
iPhone 13 và Samsung S22 Ultra luôn nằm trong phân khúc smartphone cao cấp bán chạy nhất. Ảnh: Karl Conrad. |
Về số lượng, doanh số bán ra trong phân khúc cao cấp quý II đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn thị trường smartphone nói chung khi giảm tới 12%. Đây cũng là quý thứ 9 liên tiếp, phân khúc smartphone cao cấp vượt trội so với mức tăng trưởng chung của thị trường.
Cũng theo báo cáo này, Apple tiếp tục dẫn đầu phân khúc cao cấp với 57% thị phần. Samsung cũng tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, với động lực chính là Galaxy S22 Ultra, mẫu smartphone cao cấp Android bán chạy nhất trong 2 quý vừa qua.
Thị phần các hãng Trung Quốc như OPPO, Xiaomi và Huawei sụt giảm do tình hình kinh tế khó khăn trong suốt quý II. Đây cũng là quý có mức doanh số thấp nhất kể từ quý IV. Tuy nhiên, doanh số của vivo đã tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên vượt qua OPPO để trở thành thương hiệu smartphone cao cấp thứ 3.