Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Barcelona sụp đổ vì hàng thủ mỏng manh

Barcelona từng có cơ hội giành ngôi đầu bảng từ tay Atletico Madrid. Tuy nhiên, họ lại tự bắn vào chân của mình và phải tiếp tục sắm vai kẻ bám đuổi cho đến vòng đấu cuối cùng.

BÌNH LUẬN

Barcelona anh 1

Chiến thắng 4-0 trước Athletic Bilbao ở trận chung kết Copa del Rey giúp Barcelona chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài suốt 2 năm. Tuy nhiên, ở đấu trường La Liga, Barcelona vẫn chưa tìm được sự ổn định.

Sau đợt tập trung của các ĐTQG hồi tháng 3, họ chỉ giành chiến thắng 4 trong tổng số 8 trận đấu trước các đối thủ Valladolid (1-0), Getafe (5-2), Villarreal (2-1) và Valencia (5-2). Barcelona không còn nhiều cơ hội để vô địch La Liga sau trận hòa 3-3 trước Levante. Diễn biến của cuộc đối đầu này phơi bày hàng loạt điểm yếu dẫn đến chuỗi kết quả tệ hại của “Blaugrana” (biệt danh của Barcelona).

Barcelona anh 2

Barcelona không còn nhiều hy vọng vô địch La Liga 2020/21. Ảnh: Getty Images.

Hàng phòng ngự mong manh

Barcelona sở hữu hàng công ghi đến 83 bàn thắng ở mùa giải 2020/21, nhiều nhất La Liga cho đến hiện tại. Ngược lại, hàng thủ của họ phải nhận đến 36 bàn thua, cao hơn bất kỳ đội bóng nào trong top 4. Đại diện xứ Catalonia để thủng lưới 12 bàn sau 8 trận đấu gần nhất và chỉ giữ sạch lưới 2 trận.

Hàng thủ của “Blaugrana” liên tục gặp tổn thất vì những ca chấn thương suốt mùa giải. Tuy nhiên, khi những ngôi sao quay trở lại, điều này vẫn không được cải thiện.

Ở trận đấu với Levante, Barcelona phải nhận 2 bàn thua chỉ sau chưa đầy 5 phút. Sang đến bàn thua thứ 3, Gerard Pique và Sergino Dest mắc lỗi trực tiếp. Trước đó, trong trận thua Granada 1-2, Oscar Mingueza và Sergi Roberto là những người phạm sai lầm.

HLV Ronald Koeman nhiều lần thực hiện những sự thay đổi nơi hàng phòng ngự. Thế nhưng, không phải lúc nào những sự thay đổi ấy cũng đem lại thành tích tốt đẹp. Ngược lại, Barcelona luôn phải hứng chịu kết quả tệ hại khi chiến lược gia người Hà Lan muốn ưu tiên sự an toàn.

Trận đấu với Levante là một ví dụ tiêu biểu. HLV Koeman quyết định rút Ousmane Dembele, tiền đạo hoạt động tích cực nhất kể từ đầu trận, thay bằng Dest. Ý định gia cố hàng phòng ngự của Koeman thất bại khi Barcelona không thể giữ vững tỷ số 3-2, phải nhận bàn thua trong những phút cuối cùng.

“Trong hiệp 2, chúng tôi có quá nhiều pha mất bóng nguy hiểm. Toàn đội mắc rất nhiều sai lầm trong khâu phòng ngự và thiếu tập trung. Khi tỷ số là 2-2, chúng tôi phản công và ghi bàn nhưng không khó để nhận ra rằng họ cũng có thể ghi thêm bàn thắng”, HLV Koeman chia sẻ với Marca sau trận đấu với Levante.

Có thể thấy, chiến lược gia người Hà Lan biết rất rõ những vấn đề nơi hàng phòng ngự của Barcelona. Tuy nhiên, ông vẫn chưa tìm ra phương án để giải quyết.

Barcelona anh 3

Kết quả không tốt trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp khiến Barcelona gặp khó trong cuộc đua vô địch. Ảnh: Getty Images.

Sự sa sút trong hiệp 2

Màn trình diễn của Barcelona không cho thấy sự thuyết phục ngay cả khi họ giành chiến thắng. Trước Valladolid, phải đến tận phút 90, Dembele mới mang về bàn thắng duy nhất cho đội bóng của mình.

“Blaugrana” cũng chỉ có được chiến thắng tối thiểu trước Villarreal và Valencia. Đội quân của HLV Koeman tệ hại đến mức phải cố gắng câu giờ. Ở cuộc tiếp đón Getafe tại Camp Nou, họ để cho đối phương dồn ép cho đến những phút cuối cùng.

Trong trận đấu với Levante, thêm một lần nữa Barcelona nhường hiệp 2 cho đối thủ. “Blaugrana” dẫn trước 2-0 sau hiệp một nhưng lại để Levante gỡ hòa 2-2.

Tương tự, ở cuộc tiếp đón Granada, Barcelona để cho các vị khách hoàn tất cuộc lội ngược dòng bằng việc ghi 2 bàn thắng chỉ sau 15 phút của hiệp 2. Chỉ cần một vài khoảnh khắc chủ quan, đội bóng xứ Catalonia phải trả giá bằng chiến thắng.

Việc đánh bại các đối thủ cạnh tranh trực tiếp luôn là nhiệm vụ tối quan trọng. Ngoài việc có thêm một chiến thắng, các đội bóng còn nắm lợi thế về thành tích đối đầu trong trường hợp có điểm số ngang bằng với đối thủ.

Trước Real Madrid và Atletico Madrid, Barcelona đều không thu về những kết quả khả quan. Đội bóng xứ Catalonia thất bại trong cả 2 trận El Clasico và liên tục bị đối thủ vượt lên dẫn trước. Khi chạm trán Atletico, Messi và các đồng đội phải nhận thất bại 0-1 ở lượt đi và bị cầm hòa 0-0 ở lượt về.

Bên cạnh đó, Barcelona còn gục ngã trong trận đấu quyết định với Granada ở vòng 33. Nếu có được 3 điểm trọn vẹn ở trận đấu này, đội quân của HLV Koeman sẽ ngự trị trên ngôi đầu và số phận của họ cũng sẽ khác rất nhiều.

Hiện tại, Barcelona đang kém Atletico và Real Madrid lần lượt 4 và 2 điểm. Họ vẫn có thể giành chức vô địch nếu toàn thắng cả 2 trận cuối cùng, đồng thời Atletico Madrid, Real Madrid chỉ có thêm tối đa 1 và 3 điểm.

Đội quân của Koeman có thể đảm bảo vế đầu tiên, trong khi vế thứ 2 rất khó xảy ra. Hàng công của 2 đội bóng thủ đô chỉ thua kém mỗi Barcelona, còn hàng thủ hoàn toàn vượt trội so với phần còn lại.

“Chúng tôi thất vọng và tự hỏi điều gì vừa xảy ra trong hiệp 2. Song, toàn đội phải tiếp tục cố gắng và chuẩn bị cho mùa giải mới”, HLV Koeman cay đắng thừa nhận với Marca sau trận hòa 3-3 với Levante.

Câu trả lời ấy thay cho sự thừa nhận của chiến lược gia người Hà Lan rằng ông cũng không còn đặt niềm tin quá nhiều vào 2 vòng đấu còn lại.

Koeman tự tin giữ ghế ở Barca Trong lúc Xavi Hernandez được đồn đoán là người dẫn dắt Barca mùa tới, huấn luyện viên Ronald Koeman vẫn tự tin vào tương lai huấn luyện ở sân Camp Nou.

HLV Guardiola mua biệt thự ở Barcelona

Thuyền trưởng Man City chi 10 triệu euro để mua căn biệt thự từng thuộc sở hữu của cựu trung vệ Rafa Marquez ở trung tâm Barcelona.

Messi tuyệt vọng vì Barca

Sau trận hòa 3-3 với Levante ở vòng 36 La Liga, Barcelona có lẽ cảm thấy rất tiếc nuối và lo lắng khi nghĩ về cơ hội giành chức vô địch La Liga. Lionel Messi cũng không ngoại lệ.

'MU tu sup do' hinh anh

'MU tự sụp đổ'

0

Huấn luyện viên Ole Solskjaer cho rằng khả năng pressing ấn tượng của Liverpool khiến Manchester United tự mắc sai lầm trong thất bại 2-4 ở trận đá bù vòng 34 Ngoại hạng Anh.

Hải Đăng (theo ESPN)

Bạn có thể quan tâm