Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barcelona - sự trở lại của một đế chế

Phải mất 6 năm, đội bóng xứ Catalan mới lại đứng trước cơ hội giành một cú ăn ba. Họ chỉ còn cách chức vô địch Champions League có một trận đấu.

Barcelona của năm nay là một thực thể kỳ lạ. Những hoài nghi về năng lực của Lucho tăng cao khi họ thất bại trước Real Sociedad ngay trong ngày đầu năm. Số phận của Luis Enrique vào thời điểm ấy lung lay trước gió. Thất bại ở Anoeta, mâu thuẫn với Messi đẩy vị thuyền trưởng trước nguy cơ phải ra đi. Ban lãnh đạo đội bóng thậm chí đã gọi Frank Rijkaard, nhưng ông từ chối. Cũng chính nhờ quyết định từ chối ấy của Rijkaard mà Enrique có thêm cơ hội để làm nên lịch sử.

Giống như 6 năm trước, bây giờ họ cũng có một bộ ba hùng mạnh: Messi, Suarez và Neymar. Trên sân cỏ, Messi của ngày hôm nay biến ảo, khó nắm bắt, vẫn chơi bóng đầy đam mê và nhiệt huyết. Tiền đạo người Argentina có thể lùi sâu chơi như một tiền vệ, hay dạt cánh và trở thành mũi tấn công nhạy bén khi cần thiết. Còn với Luis Suarez, sau thời gian đầu chưa ổn định, anh đã nhanh chóng hòa nhập với đội bóng, ghi những bàn thắng quan trọng và hỗ trợ cho Neymar tỏa sáng.

Tính đến nay, bộ ba Messi, Suarez và Neymar đã ghi 118 bàn thắng. Trong đó, riêng Messi ghi tổng cộng 58 bàn thắng sau 50 lần ra sân - một hiệu suất khủng khiếp. Màn độc diễn từ giữa sân và găm bóng vào lưới Athletic Bilbao ở trận chung kết cúp Nhà vua mới đây của anh khiến người xem không thể tin vào mắt mình.

Sẽ bất công nếu ca tụng ba chân sút đến từ Nam Mỹ mà không nhắc đến những nhân tố khác của Barcelona. Sự hồi sinh của Dani Alves và năng lực của Ivan Rakitic cũng là một điểm nhấn quan trọng. Đầu mùa, một vài ý kiến cho rằng Dani Alves hết thời. Nhưng anh chứng minh nhận định đó hoàn toàn sai lầm. Hậu vệ cánh (wing back) người Brazil không chỉ làm tròn vai trò của mình mà còn di chuyển vào trung tâm và chơi như một tiền vệ tấn công (inverted wingback). Trong khi đó, Ivan Rakitic lại cũng có mùa giải đầu tiên Nou Camp thành công mỹ mãn. Hòa nhập và thích nghi nhanh với sơ đồ của HLV Luis Enrique, tiền vệ người Croatia khiến cho các culé tạm quên đi Xavi, người từng nắm giữ mỗi hơi thở của đội bóng.

Không giống như người đồng nghiệp Pep Guardiola, Luis 'Lucho' Enrique không chuộng phong cách đá giữ bóng nhiều. Tư duy và phong cách huấn luyện hiện đại của ông giúp Barcelona chơi đa dạng và nhiều màu sắc hơn. Họ có thể cầm bóng ít hơn đối thủ, đồng thời chơi phòng ngự phản công nhưng vẫn đủ khả năng ghi bàn từ các tình huống bóng chết. Đội bóng xứ Catalan giờ đây đã khác xưa, nhưng vẻ đẹp và sự đam mê trong từng đường bóng, trong từng bàn thắng vẫn nguyên vẹn.

Bên cạnh những thành công và hình ảnh đẹp trong sân bóng, Barcelona đã bắt đầu gặt hái thành công về thương hiệu, bằng chứng là các hợp đồng quảng cáo tới tấp tìm đến với CLB này. Trước đây, CLB rất hạn chế quảng cáo thương hiệu, họ chỉ quảng cáo miễn phí cho quỹ UNICEF trên áo đấu. Nhưng gần đây, đội bóng này bắt đầu phóng khoáng hơn trong việc này, ví dụ để quỹ đầu tư Qatar tài trợ và in tên trên áo đấu, quảng bá cho Qatar Airways... Đối tác mới nhất hợp tác với Barcelona là thương hiệu công nghệ OPPO.

CEO của đội bóng, ông Ignacio Mestre cho biết: “OPPO là thương hiệu smartphone đã được biết đến với thiết kế sản phẩm tinh tế và công nghệ camera tiên tiến. Chúng tôi rất vui mừng chào đón họ vào đại gia đình Barca. Hy vọng sự hợp tác này sẽ giúp chúng tôi đến gần hơn với các cổ động viên trên toàn cầu”. Thương hiệu công nghệ này lựa chọn Barca không chỉ vì CLB này đang hot trong làng bóng đá quốc tế, mà bởi các cầu thủ của đội bóng luôn đem đến những bữa tiệc bóng đá mãn nhãn cho người xem.

Với hơn 10 năm kể từ khi thành lập, OPPO đã cho ra đời một loạt những sản phẩm tuyệt vời, từ những chiếc máy MP3 cho tới thiết bị Blu-ray nổi tiếng. Sáng tạo ra smartphone Finder siêu mỏng, smartphone N3 có camera xoay tự động và công nghệ sạc VOOC, hãng tạo được ấn tượng tốt và thu hút người dùng. Các cổ động viên Barcelona sẽ thấy thương hiệu hiện diện trong CLB yêu thích của mình kể từ mùa giải mới. Sự hợp tác này là bước tiến quan trọng trong tương lai của cả Barcelona và OPPO. Xem thêm thông tin tại đây.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm