Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barcelona sau 1 năm bầu cử: Thành công hay thất bại?

Tròn 1 năm kể từ khi Josep Maria Bartomeu tái đắc cử tại Barcelona. Thành công hay thất bại, chúng ta hãy xem lại thành tựu của câu lạc bộ sau 1 năm dưới quyền doanh nhân 53 tuổi.

Barcelona sau 1 nam bau cu anh 1
Thành tích sân cỏ: Năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Bartomeu đã thành công mỹ mãn. Sự xuất sắc của bộ ba Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar giúp Barcelona có cú ăn ba vĩ đại. 

 

Barcelona sau 1 nam bau cu anh 2
Kết thúc mùa 2015-16, Barcelona giành cú đúp danh hiệu gồm La Liga và cúp Nhà vua.
Barcelona sau 1 nam bau cu anh 3
Nhưng tại Champions League, họ bị loại ở Champions League rồi sau đó nhìn đại kình địch Real đăng quang khiến nhiều cổ động viên Barca khá thất vọng.  

 

Barcelona sau 1 nam bau cu anh 4
Hợp đồng tài trợ: Lúc tái đắc cử, Bartomeu từng hứa giải quyết vấn đề tài trợ áo đấu cho câu lạc bộ. Ông làm được phần nào với bản hợp đồng kỷ lục 105 triệu euro/năm cùng Nike. 

 

Barcelona sau 1 nam bau cu anh 5
Nhưng vấn đề mà nhiều cules quan tâm, là việc nhà tài trợ nào sẽ tiếp tục xuất hiện trên áo đấu của câu lạc bộ, sau Qatar Airways. Mẫu áo đấu mới nhất của họ vẫn chưa có tên nhà trợ phía trước.

 

Barcelona sau 1 nam bau cu anh 6
Tiếp nối thành công của La Masia: Một thất bại rõ ràng của Bartomeu. Sau những cái tên như Carles Puyol, Xavi, Andres Iniesta và Lionel Messi, Barcelona không thể trình làng một sản phẩm nào của lò La Masia thành công như vậy nữa. Trong hình, Marc Bartra, một cầu thủ của học viện bóng đá trẻ Barca, rời đội bóng để sang Borussia Dortmund.

 

Barcelona sau 1 nam bau cu anh 7
Hợp đồng với Luis Enrique: Sau cú ăn ba vào năm ngoái, Chủ tịch Bartomeu thuyết phục thành công Luis Enrique ký hợp đồng đến hết năm 2017, bất chấp những tin đồn ra đi trước đó. Thắng lợi này cũng đóng góp một phần vào việc tái đắc cử của ông.

 

Barcelona sau 1 nam bau cu anh 8
Rắc rối của các ngôi sao: Mùa giải vừa qua là một mùa giải mà cả ba ngôi sao Javier Mascherano, Neymar và Messi (ảnh) đồng loạt dính rắc rối với pháp luật. Đứng dưới tư cách câu lạc bộ chủ quản, Bartomeu và các đồng sự đã làm không tốt. Những rắc rối mà ba ngôi sao này gặp phải với cơ quan thuế Tây Ban Nha khiến Barcelona gặp không ít điều tiếng.

 

Barcelona sau 1 nam bau cu anh 9
Giảm nợ: Sau 1 năm, khoản nợ của Barcelona đã giảm được 40 triệu euro, từ 320 triệu xuống còn 280 triệu euro và hứa hẹn trong tương lai sẽ còn giảm nữa. Bartomeu đã thành công trong lĩnh vực này.

 

5 bản hợp đồng giá rẻ nhưng chất lượng của Barca

Không phải hễ bỏ ra tiền "khủng" cho những bản hợp đồng sẽ thu về thành công. Ở Barca, họ chẳng cần chi quá nhiều tiền nhưng vẫn có được nhiều cái tên chất lượng.

Nguyên Trí (theo Marca)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm