Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 bản hợp đồng giá rẻ nhưng chất lượng của Barca

Không phải hễ bỏ ra tiền "khủng" cho những bản hợp đồng sẽ thu về thành công. Ở Barca, họ chẳng cần chi quá nhiều tiền nhưng vẫn có được nhiều cái tên chất lượng.

5 ban hop dong gia re nhung chat luong cua Barca anh 1
Tờ Sport phân tích, thời vàng son cho những bản hợp đồng giá cao ngất ngưỡng ở Barca đã qua. Giờ là lúc đội bóng xứ Catalan tập trung cho chính sách chuyển nhượng mới. Đó phải là những cầu thủ trẻ, có khả năng phát triển và đặc biệt giá không quá cao. Rất có thể, Luis Suarez (82 triệu euro) sẽ trở thành cái tên cuối cùng khiến Barca chi khủng.

 

5 ban hop dong gia re nhung chat luong cua Barca anh 2
Thời gian qua, Barca đang thực hiện chính sách chuyển nhượng mới. Những vụ chiêu mộ Denis Suarez (3.25 triệu euro), Lucas Digne (16.5 triệu euro) (ảnh trên), Samuel Umtiti (25 triệu euro) có thể xem như những bản hợp đồng có "chi phí rẻ". Đừng đánh giá thấp tài chiêu mộ cầu thủ ở Barca. Lịch sử cho thấy họ từng thành công với nhiều phi vụ giá rẻ nhưng chất lượng.

 

5 ban hop dong gia re nhung chat luong cua Barca anh 3
Theo báo Sport, Barca từng mua 5 cầu thủ có giá không quá 25 triệu euro, tuy nhiên, giá trị lại vượt xa con số đó. Đầu tiên phải kể đến là Gerard Pique, trung vệ hàng đầu đội bóng và là một trong những hậu vệ hay nhất thế giới hiện nay. Hơn nửa thập niên trước, Barca chỉ tốn 5 triệu euro để mua Pique từ Manchester United. Và giờ, họ có một trung vệ đẳng cấp thế giới.

 

5 ban hop dong gia re nhung chat luong cua Barca anh 4
Năm 2010, Barca bỏ ra 20 triệu euro để mua Javier Mascherano từ Liverpool. Dù là tiền vệ phòng ngự, song, ngôi sao người Argentina được Pep Guardiola chuyển hóa thành trung vệ. Thật ngạc nhiên khi một Mascherano trung vệ lại chơi rất xuất sắc và trở thành nhân tố then chốt nơi hàng thủ Barca. Với 20 triệu euro, khó tìm ra trung vệ xuất sắc nào như Mascherano.

 

5 ban hop dong gia re nhung chat luong cua Barca anh 5
Hè 2014, Barcelona đặt niềm tin vào Ivan Rakitic để thay Xavi Hernandez. Và bản hợp đồng người Croatia đến từ Sevilla đã không làm đội bóng xứ Catalan thất vọng. Rakitic trở thành mắt xích quan trọng vận hành sự mượt mà khu trung tuyến đội nhà. Thay thế một huyền thoại không bao giờ dễ dàng, song, Barca đã thay Xavi bằng Rakitic chỉ với 18 triệu euro.

 

5 ban hop dong gia re nhung chat luong cua Barca anh 6
Năm 2012, Barcelona bỏ ra 14 triệu euro để mang về sân Nou Camp hậu vệ Jordi Alba của Valencia. Đây là bản hợp đồng rất hời trong bối cảnh hậu vệ trái tài năng dường như rất hiếm trên thế giới. Jordi Alba giờ là cầu thủ không thể thay thế nơi hành lang trái của CLB. Giá chuyển nhượng của anh theo Transfermarkt cũng tăng gấp đôi lên thành 35 triệu euro.

 

5 ban hop dong gia re nhung chat luong cua Barca anh 7
Từ lâu, khung thành của Barcelona đã gắn liền với hình ảnh Victor Valdes trứ danh. Khi thủ môn người Tây Ban nha ra đi, người ta sợ vị trí gác đền sẽ trở thành điểm yếu nhất với Barcelona. Tuy nhiên, ban lãnh đạo nhà đương kim vô địch La Liga mùa 2015-16 đã mang về Claudio Bravo và Marc-Andre Ter Stegen để thay thế. Mỗi thủ môn có giá chỉ 12 triệu euro.

 

5 ban hop dong gia re nhung chat luong cua Barca anh 8
Như đã nói, tiền thấp không có nghĩa chất lượng kém. Bravo trong mùa đầu tiên thi đấu cho Barcelona đã giành danh hiệu Zamora (thủ môn hay nhất La Liga). Anh còn góp công giúp đội nhà đoạt cú ăn ba mùa 2014-15, với chức vô địch La Liga, cúp Nhà vua, Champions League. Trong khi đó, Ter Stegen (ảnh) dù ít ra sân nhưng vẫn mang đến sự tin tưởng mỗi lần được bắt chính. 

Xavi: 'Không CLB nào ở đẳng cấp của Barca'

Đã gần 1 năm kể từ khi Xavi Hernandez rời bóng đá đỉnh cao. Anh đang có chuyến tập huấn tại Áo cùng câu lạc bộ Al-Sadd để chuẩn bị cho mùa giải mới.








Nguyên Trí (theo Sport)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm