Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barcelona đã vươn tới sự hoàn hảo?

Thay vì cố gắng tìm ra điểm yếu để hạ Barcelona, người ta nên thừa nhận một sự thật không thể chối cãi lúc này: Barca đang trở thành một đội bóng hoàn hảo.

Một thống kê trên báo Sport gần đây chỉ ra, Barcelona có xu hướng kết liễu đối phương trong hiệp hai. Điều này thể hiện qua số bàn thắng họ ghi được khi có đến 60% bàn thắng xuất hiện sau giờ nghỉ trên mọi đấu trường mùa này. Đây rõ ràng là sự khác biệt của đội quân do Luis Enrique dẫn dắt mùa này.

Lúc nào cũng có thể ghi bàn

Barcelona có xu hướng kết liễu đối thủ trong hiệp hai.

Được biết, trong 91 bàn thắng nhà đương kim vô đich La Liga ghi được tính đến thời điểm hiện tại, có đến 55 bàn được thực hiện trong hiệp 2. Đáng chú ý, thời gian 15 phút sau giờ nghỉ giải lao thường chứng kiến một Barcelona bùng nổ nhất khi xé lưới đối phương 23 lần. Ngoài ra, càng về cuối trận, Barcelona chơi mỗi lúc một hay hơn.

Thống kê cho thấy họ bỏ túi 18 bàn trong giai đoạn từ phút 76 đến 90. Thông thường, các cầu thủ có xu hướng mệt mỏi ở thời điểm này do thể lực xuống dốc. Tuy nhiên, "Blaugrana" lại làm được điều ngược lại. Số bàn thắng của Barca trong 15 phút cuối trận còn cao hơn cả những thời điểm như từ phút 15-30 (14 bàn) và 31-45 (14 bàn) hay 61-75 (14 bàn).

Dựa trên những con số này, có thể rút ra kết luận đội bóng xứ Catalan biết cách phân phối sức lực và lựa chọn thời điểm tung đòn chí mạng rất nhạy bén. Nói cách khác, bất kỳ ở thời điểm nào đội chủ sân Nou Camp cũng có thể ghi bàn, dù cho đó là 15 phút đầu trận (8 bàn). Đây thật sự là sự tiến bộ đáng ghi nhận với Barcelona và hứa hẹn trở thành nền tảng để họ tiến xa ở mùa giải năm nay.

Một Barcelona không có khái niệm phụ thuộc

Không cần Luis Suarez và Messi, một mình Neymar cũng đủ giúp Barcelona có được chiến thắng.

Tam tấu "MSN", với Luis Suarez, Neymar và Lionel Messi, đang trở thành nguồn sống cho Barcelona. Những bàn thắng của ba tiền đạo nổi tiếng kể trên góp công không nhỏ giúp "Blaugrana" cuốn phăng mọi vật cản trên chặng đường tiến đến các danh hiệu. Nhưng dù xuất sắc mấy, "MSN" trên lý thuyết vẫn phải có những giới hạn nhất định.

Song, Barcelona lại chứng minh điều ngược lại cho giả thiết trên. Mùa 2015-16, Barcelona thành công trong việc tìm ra công thức kháng hội chứng phụ thuộc vào bất kỳ cái tên nào. Đầu tiên, họ miễn nhiễm với "Hội chứng phụ thuộc Messi". Sẽ bằng thừa nếu lại trích dẫn những con số thống kê cho thấy không Messi trong đội hình, Barcelona vẫn sống khỏe thế nào.

Rồi ngay cả khi cây đinh ba "MSN" không thể hợp sức cùng nhau, Barcelona vẫn giành được nhiều kết quả tích cực. Trong 20 trận hàng công của đại diện xứ Catalan khuyết một trong ba tiền đạo kể trên, họ thắng 14, hòa 4 và thua 2. Hoặc bạn không biết gì về bóng đá, cũng như căm ghét Barcelona cay đắng mới không thừa nhận cho sự ấn tượng đó.

Dù cho không thể tập hợp đủ tam tấu "MSN", điều đó cũng không ngăn được Barcelona có bàn thắng.

Nhưng hơn hết, tiếng nói từ số liệu khẳng định Barcelona gần như đã vươn tới đỉnh cao cho một sự hoàn hảo trên hàng công. Ở đó, không cầu thủ này bất khả xâm phạm và khó thay thế. Hồi giữa tuần, chỉ cần một mình Neymar cũng đủ đánh sập pháo đài San Mames của Athletic Bilbao tại cúp Nhà vua. Đó là 90 phút Barcelona vắng Luis Suarez và Lionel Messi.

Thử hỏi liệu người ta còn tìm được đội bóng nào làm được những điều như Barcelona đã và đang thực hiện? Câu trả lời có lẽ là không.

Luis Enrique và 100 ngày ngọt ngào

Hôm nay, Barcelona sẽ làm khách tới La Rosaleda của Malaga (22 giờ, ngày 23/01) với mục tiêu tìm kiếm 3 điểm để tiếp tục cuộc đua tới ngôi vô địch. Nếu giành được chiến thắng, đó sẽ là cột mốc đánh dấu 100 ngày không biết đến thất bại với Luis Enrique, qua đó cân bằng thành tích do Frank Rijkaard lập được ở mùa giải 2005-06.

Luis Enrique (trái) đang hướng tới những kỷ lục mà các HLV tiền nhiệm của Barca từng có được.

Từ sau trận thua Sevilla hôm 3/10 năm ngoái, Barcelona của Luis Enrique đã trải qua 98 ngày không thua, với 23 trận bất bại. Chỉ cần một kết quả hòa cũng đủ giúp nhà cầm quân người Tây Ban Nha đứng ngang hàng với Frank Rijkaard, sở hữu thành tích 24 trận không thua (20 thắng và 4 hòa). Nhưng cái đích cựu HLV Roma nhắm tới chắc chắn không phải là 1 điểm.

Nếu thành công, Luis Enrique có thể hướng tới một thử thách khác là chuỗi 27 trận bất bại của Rinus Michels và đặc biệt thành tích 28 trận không thua kéo dài trong 124 ngày do Pep Guardiola lập nên. Theo Sport, sau những gì Luis Enrique xây dựng cho Barcelona mùa này, ngày ông phá kỷ lục của Pep Guardiola chỉ còn nằm ở vấn đề thời gian.

Nhưng phải khẳng định Barcelona lúc này vô đối và có được một sự hoàn hảo trên nhiều khía cạnh khiến những đối thủ khác phải ghen tỵ.


Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm