Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca và cú vung chân tệ của Dembele

Việc mua tiền đạo đẳng cấp thế giới lúc này là điều xa xỉ với đại diện xứ Catalonia. Thiếu những trọng pháo chất lượng, Barca sẽ tiếp tục trượt dài.

Chiến thắng thường đến dễ dàng hơn với đội bóng khi họ chơi tốt. Song, khái niệm "đá ổn" lại rất rộng. Để phân tích dễ hiểu, nếu ghi được nhiều bàn và hạn chế để thủng lưới, đội bóng sẽ có được chiến thắng.

Barca ở thời hoàng kim thống trị bóng đá thế giới với tuyến giữa gồm toàn quân bài chất lượng. Đó là Sergio Busquets, Xavi Hernandez và Andres Iniesta. Trong kỷ nguyên rực rỡ của CLB, hàng công đại diện xứ Catalonia có Lionel Messi, Samuel Eto'o, Thierry Henry, Pedro, Zlatan Ibrahimovic và David Villa. Hiện tại, nhà cựu vô địch La Liga không còn những trọng pháo đáng gờm.

Barca anh 1

Dembele có màn trình diễn nhạt nhòa trước Bayern. Ảnh: Reuters.

Từ cú dứt điểm tệ của Dembele

Phút 20, Barca tổ chức tình huống phản công nhanh với sự góp mặt của Memphis Depay và Ousmane Dembele. Hàng thủ Bayern Munich còn 2 người bên sân nhà. Trong thế "2 chọi 2", Depay chuyền cho Dembele đứng ở vị trí chính diện khung thành Manuel Neuer.

Tiền đạo người Pháp có đủ không gian lẫn thời gian để canh chỉnh, từ đó thực hiện pha dứt điểm "đàng hoàng". Sau cùng, cú vung chân của Dembele đưa trái bóng đi vọt xà. Đứng ngoài đường biên quan sát, HLV Xavi Hernandez nhăn mặt, lắc đầu ngao ngán.

Nếu Dembele dứt điểm tốt hơn, bóng có thể đi vào lưới. Barca cũng chưa chắc thảm bại 0-3 sau đó. Nhưng cú vung chân được cho hơi cẩu thả của tiền đạo người Pháp chỉ ra vấn đề lớn ở đội bóng xứ Catalonia. Họ không có tiền đạo giỏi, và Dembele vẫn tệ.

Tháng 5/2019, sân Camp Nou của Barca, Messi đổ gục sau khi chứng kiến Dembele phung phí cơ hội trong thế đối mặt với thủ thành Alisson Becker. Nếu cú sút của mũi nhọn sinh năm 1997 thành bàn, đại diện La Liga đã thắng Liverpool 4-0. Và phần việc còn lại của CLB ở Anfield trong trận bán kết lượt về Champions League sẽ dễ dàng hơn.

Kịch bản ấy không xảy ra. Dembele sút quá nhẹ, đá bay cơ hội ghi bàn cho đội nhà, để rồi phần còn lại như người ta vẫn thường gọi, đó là lịch sử đau buồn của Barca.

Đẳng cấp của tiền đạo được thể hiện qua màn trình diễn và số bàn thắng. Với Barca, sau khi Neymar, Luis Suarez rồi Lionel Messi rời đi, họ rơi vào tình cảnh khủng hoảng chân sút chất lượng. Kết thúc vòng bảng Champions League mùa 2021/22, "Blaugrana" ghi được 2 bàn.

Để so sánh, thành tích ghi bàn của đại diện xứ Catalonia tại Champions League mùa này kém hơn Ajax (20 bàn), Leipzig (15 bàn), Porto (11 bàn), Zenit (10 bàn), Sheriff và Young Boys (7 bàn). Thống kê ấy chỉ ra sự thật, Barca đang thiếu những cầu thủ "biết cách ghi bàn".

Chính vì không có quân bài chất lượng, đặc biệt là tiền đạo giỏi, Barca có 25 bàn trên mọi đấu trường từ đầu mùa. Chỉ riêng Robert Lewandowski có 27 pha lập công, thống kê giải thích tại sao Bayern Munich là đội bóng ở đẳng cấp khác so với các đối thủ lúc này.

Barca cũng thắng 10 trong 24 trận trên sân khách gần nhất tại cúp châu Âu. Tính đến trước cuộc chạm trán Bayern Munich, "Blaugrana" thua 5 trong 9 trận nhất ở Champions League. Thật sự quá khó để tìm ra thống kê tích cực cho đội bóng của HLV Xavi Hernandez.

Trong hè 2021, Barca đem về Camp Nou những tiền đạo như Luuk de Jong, Sergio Aguero. Về lý thuyết, họ đã có sự nâng cấp. Thế nhưng, các bản hợp đồng này lại kém chất lượng hoặc luống tuổi. Luuk de Jong chưa bao giờ đủ trình để so với Lewandowski, còn Aguero qua thời đỉnh cao.

Đêm ở sân Allianz Arena, pha dứt điểm hỏng ăn của Dembele làm nổi bật thực tế đáng buồn về Barca. Đội bóng này sa sút thê thảm. Và chỉ với tầm vóc huyền thoại của Xavi Hernandez trên băng ghế huấn luyện cũng không cứu được CLB.

Barca anh 2

Barca sẽ còn trượt dài nếu không có những quân bài chất lượng. Ảnh: Reuters.

Barca sẽ mua ai?

Chu kỳ thành công của Barca và các đồng đội tới hồi kết. Thất bại hôm nay cũng mới là khởi đầu. Khi một đội thăng hoa, đội khác sẽ khủng hoảng. Đó là quy luật tất yếu và "Blaugrana" không nằm ngoài điều đó.

Một thập niên qua, Tây Ban Nha dưới chân Barca. Nhưng lúc này, họ sụp đổ và đó là điều cần thiết. Việc phải xuống chơi tại Europa League chỉ ra đội chủ sân Camp Nou cần cuộc cách mạng đội hình.

Barca phải xây lại mọi thứ từ đầu. Các tiền đạo sẽ cần được CLB chiêu mộ, để cứu vãn cho mùa giải đầy khó khăn. Nhưng sân Camp Nou có còn đủ sức hút để thuyết phục những tiền đạo thượng thặng?

Robert Lewandowski đang là tiền đạo hay nhất thế giới. Anh sẽ không rời Bayern Munich để tới đội bóng kém hơn. Erling Haaland cũng trở thành mục tiêu mà Barca khó với tới. Lúc này, Barca có lẽ đang hối tiếc vì để mất Luis Suarez.

Hậu quả từ việc không vượt qua được vòng bảng Champions League khiến Barca tổn thất kinh tế nghiêm trọng. Theo El Confidencial, "Blaugrana" chỉ có thể thu về hơn 20 triệu euro. Ban đầu, ban lãnh đạo đặt mục tiêu đội bóng vào tới tứ kết, thành tích giúp họ bỏ túi thêm 21 triệu euro.

Barca được cho muốn chiêu mộ Edinson Cavani và Ferran Torres ở kỳ chuyển nhượng tháng 1/2022. Nhưng do mất nguồn thu vì không thể góp mặt ở vòng 16 đội Champions League, kế hoạch của CLB đứng trước nguy cơ bị phá sản. Mọi chuyện sẽ lại trở nên ảm đạm với đội chủ sân Camp Nou.

Gần đây, HLV Xavi Hernandez luôn tỏ ra lạc quan với CLB. Thậm chí, trước trận gặp Bayern Munich, ông tuyên bố "đâu cần phép màu mới đánh bại được đối thủ". Khi tiếng còi trên sân Allianz Arena vang lên, nhiều người sẽ chế giễu huyền thoại Barca.

Giáng sinh đang tới gần. Năm mới cũng chuẩn bị đến. Đây là lúc để tất cả cùng hy vọng cũng như vạch ra mục tiêu sẽ thực hiện. Barca đã có có mục tiêu, đó là mua sắm thêm tân binh để tăng chất lượng đội hình.

Sau cùng, chỉ có Dani Alves đến Camp Nou trong thời gian tới. Còn những tiền đạo đội bóng muốn sở hữu có thể chỉ trở thành giấc mơ xa vời. Tất cả vì thất bại 0-3 trước Bayern Munich trên nước Đức.

Barca không xứng đáng đi tiếp tại Champions League

Việc bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng bảng là kết quả hợp lý với Barca sau những sai lầm liên tục về chiến lược của đội bóng này.

Bayern tiễn Barca xuống chơi ở Europa League

Thầy trò HLV Xavi nhận thất bại 0-3 trước chủ nhà Bayern ở lượt trận cuối bảng E Champions League rạng sáng 9/12 (giờ Hà Nội).

Pulisic lam lu mo Leao hinh anh

Pulisic làm lu mờ Leao

0

Trên sân Meazza rạng sáng 23/9 (giờ Hà Nội), Christian Pulisic có bàn thắng để đời trong trận "Derby della Madonnina" thuộc vòng 5 Serie A mùa 2024/25.

Trúc Thơ

Bạn có thể quan tâm