Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca trả giá vì sự phung phí của Lewandowski

Đội bóng của HLV Xavi Hernandez trở lại mặt đất sau trận thua 0-2 trước Bayern Munich ở loạt trận thứ hai vòng bảng Champions League rạng sáng 14/9 (giờ Hà Nội).

Barca chơi hay trên sân Bayern Munich, nhưng kết quả của cuộc đối đầu tại Allianz Arena không có gì mới so với mùa giải trước. Đội bóng nước Đức một lần nữa khiến đại diện xứ Catalonia phải ôm hận, mặc dù về thế trận, Barca chơi tiến bộ hơn so với bốn trận thua liên tiếp trước đó.

Những cơ hội bị bỏ lỡ

Người hâm mộ Barca từng nghĩ rằng Robert Lewandowski có thể giúp đại diện La Liga tạo ra sự khác biệt trước Bayern. Việc chân sút người Ba Lan chuyển CLB trong mùa hè này được xem như dấu hiệu trỗi dậy của Barca, sau cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về tài chính lẫn chuyên môn ba năm qua.

Thế nhưng, trong ngày gặp lại đội bóng cũ, Lewy không thể tạo ra khác biệt. Thậm chí, anh nên được xem như "tội đồ" khi bỏ lỡ một trong những cơ hội ngon ăn nhất trận đấu.

Lewandowski anh 1

Lewandowski có trận đấu kém trong ngày gặp lại đội bóng cũ. Ảnh: Reuters.

Phút 18, Lewy nhận bóng ở tư thế thuận lợi trong vùng cấm Bayern. Bóng đến chân phải, chân thuận của tiền đạo người Ba Lan và khung thành mở toang trước mắt. Lewandowski sút ra ngoài trong một pha bóng có xG (chỉ số bàn thắng kỳ vọng) lên tới 0,43 (Infogol). Pha bỏ lỡ của Lewy là một trong những cơ hội ngon ăn nhất của Barca khi đối đầu Bayern.

Đến phút 21, mũi nhọn sinh năm 1988 tiếp tục bỏ lỡ một pha bóng có xác suất ăn bàn ở mức cao khác. Từ quả tạt bóng của đồng đội, bóng đến đầu của Lewy trong tư thế thoải mái nhưng chân sút này lại dứt điểm trúng người Neuer. xG của pha bóng này ở mức 0,44.

Pedri cũng là cầu thủ khác của Barca phung phí cơ hội ngon ăn trận này. Nhưng cầu thủ người Tây Ban Nha còn trẻ và anh dẫu sao cũng chỉ là một tiền vệ. Còn Lewandowski mới là người được kỳ vọng lớn nhất và với tư cách một trong những chân sút hay nhất thế giới hiện tại, tiền đạo người Ba Lan không thể bỏ lỡ hai cơ hội ngon ăn như thế.

Đội bóng của HLV Xavi chơi hay trước đại diện nước Đức. Họ kiểm soát bóng, chủ động tấn công và tạo ra xG lên tới 2,3 (Bayern chỉ có 1,61 xG). Tuy nhiên, điều Barca cần nhất vẫn là bàn thắng.

Hàng công của CLB xứ Catalonia, dẫn đầu là Lewandowski, không thể chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Lewy chơi hay kể từ đầu mùa và tạo ra vài kỷ lục, nhưng thất bại trong trận đấu lớn đầu tiên khoác áo Barca. Anh được ban lãnh đạo Barca mua về để tỏa sáng trong những trận đấu lớn như gặp Bayern, chứ không chỉ ghi bàn vào lưới các đội bóng nhỏ như Cadiz hay Viktoria Plzen tuần trước.

Nếu Lewy muốn đứng ngang hàng với Karim Benzema hay các ngôi sao khác trong cuộc đua Quả bóng vàng, anh không thể chơi kém như vậy tại những trận cầu lớn. Benzema có thể ghi bàn chỉ từ một nửa cơ hội tại Champions League mùa trước, và đó là lý do tiền đạo người Pháp gần như sẽ giành Ballon d'Or năm nay. Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo cũng hiếm khi bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn như của Lewy trước Bayern.

Cựu tiền đạo Bayern, Mario Gomez, lý giải rằng Lewandowski có lẽ gặp vấn đề tâm lý khi gặp lại Bayern tại Champions League. "Lewy bộc lộ quá nhiều cảm xúc ở trận này, và bỏ lỡ nhiều cơ hội hơn thường lệ", Gomez nhận xét. "Có thể cậu ấy hơi nôn nóng muốn ghi bàn vào lưới đội bóng cũ".

Vài tháng trước, Lewandowski rời Bayern theo cách không mấy êm đẹp. Trung phong 34 tuổi công khai rằng ban lãnh đạo CLB nước Đức thiếu tôn trọng anh. Việc chuyển sang Barca không khác gì một thông điệp mạnh mẽ Lewy gửi đến đội bóng cũ, cho thấy anh chưa hết thời.

Đối đầu Bayern tại Champions League 2022/23 chính là cơ hội để tuyển thủ người Ba Lan khẳng định thông điệp đó. Tuy nhiên, như Gomez nhận xét, chính tâm lý muốn "khẳng định bản thân" đó khiến Lewy chơi tệ.

Giới hạn của Barca

Đội bóng của HLV Xavi Hernandez trở lại mặt đất sau trận thua 0-2 trước Bayern Munich ở loạt trận thứ hai vòng bảng Champions League diễn ra rạng sáng 14/9 (giờ Hà Nội). Lewandowski có tổng cộng 6 cú dứt điểm trong vùng cấm Bayern trận này, chiếm 50% của cả đội Barca. CLB La Liga dồn nhiều bóng cho Lewandowski nhưng mũi nhọn mang áo số 9 khiến họ thất vọng.

Lewandowski anh 2

Lewandowski bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn trước Bayern. Ảnh: Reuters.

Việc Barca phụ thuộc vào khả năng dứt điểm từ Lewandowski cũng nói lên hạn chế của đội bóng này. Hồi tháng trước, HLV Julian Nagelsmann nói rằng mất đi một chân sút như Lewy là tổn thất lớn, nhưng cũng có thể mang đến điều tích cực cho Bayern.

"Đội bóng sẽ chơi đa dạng hơn và không phụ thuộc vào cá nhân nào", HLV trưởng Bayern khẳng định.

Trước Barca, dàn cầu thủ trẻ của nhà đương kim vô địch Bundesliga chứng minh nhận định của Nagelsmann có lý. Sadio Mane, tân binh được kỳ vọng thế chỗ của Lewy thậm chí không phải ngôi sao hay nhất bên phía Bayern trận vừa qua.

Tài năng trẻ Jamal Musiala mới là cái tên chơi nổi bật nhất. Cầu thủ 19 tuổi trở thành niềm cảm hứng lớn giúp CLB nước Đức thắng trận. Musiala kiến tạo để Sane ghi bàn, "đạo diễn" các đường lên bóng của Bayern.

Ở Musiala có sức trẻ và sự "biến ảo" của một tiền vệ chơi đa năng. Bayern muốn chơi thứ bóng đá trẻ trung, đa dạng hơn sau khi Lewy rời đi và họ có vẻ như đang làm được điều đó.

Với Barca, đội bóng của HLV Xavi còn nhiều việc phải làm. Họ chọn kinh nghiệm của Lewandowski để mong trở lại đỉnh cao. Về lý thuyết, sự kết hợp giữa tân binh người Ba Lan và dàn cầu thủ trẻ như Pedri hay Gavi mang đến nhiều hứa hẹn. Nhưng Barca cần phải giải quyết bài toán dứt điểm và việc thường phụ thuộc vào vài ngôi sao như Lewy hay Pedri.

Thời gian không chờ đợi Barca, bởi họ chơi canh bạc chuyển nhượng và buộc phải thành công sớm.

Lewandowski chọn 4 huyền thoại hay nhất Tối 15/8 (giờ Hà Nội), trang chủ Barca chia sẻ danh sách 4 huyền thoại hay nhất theo lựa chọn của tân binh người Ba Lan.

HLV Xavi: 'Barca mới xứng đáng giành chiến thắng'

Chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định Barca chơi tốt hơn Bayern trong trận đấu ở bảng C Champions League rạng sáng 14/9 (giờ Hà Nội).

Lewandowski giúp Barca đáng sợ hơn

Trong khi Erling Haaland và Kylian Mbappe đang tạo ra những cơn sốt thì Robert Lewandowski vẫn chứng tỏ được giá trị của mình.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm