Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca thắng Inter Milan 2-0: Không Messi, không vấn đề

Chiến thắng dễ dàng 2-0 trước Inter Milan lúc 2 giờ sáng 25/10 là minh chứng cho việc Barca đã bắt đầu học cách sống tốt dù thiếu Lionel Messi.

90 phút trên sân Camp Nou chứng kiến Barca hoàn toàn áp đảo Inter mà không cần tới phép màu của El Pulga. Phần còn lại của Barca vẫn quá tốt để thống trị bảng B Champions League khi giành trọn vẹn 9 điểm sau 3 lượt trận mà không để lọt lưới dù chỉ 1 bàn.

Barcelona,  Messi,  Inter anh 1
Barca đã giành chiến thắng 2-0 trước Inter, qua đó giữ vững vị trí số một bảng B. Ảnh: Barcelona.

Barca hoàn toàn thống trị Inter

Những ai trông chờ vào một kịch bản kịch tính, nơi mà Inter với Mauro Icardi làm đầu tàu sẽ công phá Barca hẳn sẽ phải thất vọng. Đội chủ sân Camp Nou đơn giản là đã thống trị hoàn toàn trận đấu trước đại diện đang có phong độ rất tốt từ Italy. Barca vượt trội trong mọi chỉ số so với Inter từ cầm bóng (64% so với 36%), số cú sút (15 so với 8) và cuối cùng là bàn thắng.

Thậm chí nếu may mắn, Barca đã có thể ghi nhiều bàn hơn nếu những cú dứt điểm của Coutinho hay Luis Suarez không đi trúng khung gỗ hoặc bị thủ thành Samir Handanovic xuất thần cản phá.

Barcelona,  Messi,  Inter anh 2
Barca đã trải qua trận đấu khá nhàn nhã trước Inter Milan. Ảnh: Getty Images.

Không có Messi, Barca vẫn có thể chơi bóng với sự tin cao độ nhờ khả năng dồn ép thế trận bài bản và khoa học. HLV Enersto Valverde đã chỉ đạo các học trò lao lên áp sát những cầu thủ Inter ngay từ phần sân nhà. Chính khả năng pressing tầm cao này đã khiến Inter chỉ còn cách dùng bóng dài để triển khai thế trận.

Đây hiển nhiên không thể là phương án thích hợp để tạo ra khó khăn trước Barca. Không có Radja Nainggolan vì chấn thương, Inter coi như chấp nhận nhường hẳn tuyến giữa cho Barca, và đó chính xác là hành động tự sát trước một CLB có thể đá bóng như lập trình trong khoảng 60 mét chiều dài tính từ phần sân nhà sang quá khu vực trung tuyến.

Triết lý của Johan Cruyff và sau này là Pep Guardiola đã trui rèn những cầu thủ Barca làm điều đó từ khi còn là học viên ở lò La Masia. Những nhân tố mới được mang về Camp Nou cũng buộc phải chơi theo cách ấy.

Sergio Busquest, Arthur Melo và Ivan Rakitic đã không gặp quá nhiều sự cản trở ở hàng tiền vệ và dễ dàng kiểm soát hoàn toàn thế trận bằng khả năng luân chuyển bóng siêu phàm. Inter cứ thế bị cuốn theo lối chơi của Barca và bàn thắng khi đó đơn giản đến theo cách dĩ nhiên.

Nếu nhìn trận đấu theo lăng kính đội khách, HLV Luciano Spalletti là người phải chịu trách nhiệm khi đã tự phá hỏng đội hình chiến thắng trong 7 trận liên tiếp trước đó. Antonio Candreva, Danilo D’Ambrosio và Miranda đã được sử dụng thay vì Politano, Vrsaljko và Ve Vrij.

Barcelona,  Messi,  Inter anh 3
Barca áp đảo hoàn toàn Inter. Đồ họa: BBC.

Những thay đổi khó hiểu này đã khiến Inter suy yếu đi so với chính họ mà việc không có nổi phương án lên bóng từ phần sân nhà là minh chứng.

Đẳng cấp của Barca đúng là vượt trội Inter, nhưng chính những thay đổi khó hiểu của ông Spalletti đã làm triệt tiêu sức mạnh của Nerazzurri tại sân khấu khổng lồ Camp Nou.

Sự chuẩn bị tốt cho El Clasico

Khi Messi dính chấn thương tay trong trận gặp Sevilla và bị chẩn đoán sẽ rời xa sân cỏ trong vòng 3 tuần, qua đó vắng mặt trận đại chiến với Inter tại Champions League và Real Madrid tại La Liga, không ít người đã tin vào chuỗi ngày thảm họa cho Barca.

Sự phụ thuộc vào Messi là điều tất cả đều có thể thấy ở Barca (thậm chí đích thân HLV Valverde có không ít hơn là 2 lần thừa nhận điều này), và những đối thủ như Inter hay Real được cho là sẽ không bỏ qua cơ hội đó để công phá La Blaugrana.

Barcelona,  Messi,  Inter anh 4
Không Messi, Barca vẫn sống tốt. Ảnh: AP.

Nhưng sau cùng thì Barca đã vượt qua chướng ngại vật đầu tiên, Inter theo cách rất dễ dàng. Rafinha đã chơi ổn trong ngày thay thế Messi. Suarez, Coutinho đều chơi không đến nỗi nào, trong khi Busquest, Arthur và Rakitic thực sự đã khống chế mọi khoảng không ở khu vực giữa sân.

Đây là những điểm tích cực với Barca trong bối cảnh trận El Clasico với Real Madrid đang đến rất gần. Hóa ra chỉ cần tự tin là phần còn lại của Barca có thể phần nào khỏa lấp được khoảng trống mà Messi bỏ lại.

Barca có thể bớt hào nhoáng đi đôi chút vì không còn những cú solo đậm màu sắc cá nhân của Messi, nhưng chiến thắng thì luôn mang trọn vẹn ý nghĩa tích cực như cái tên của nó.

Cầu thủ Barca công khai ủng hộ huấn luyện viên của Real Trong động thái mới nhất, Jordi Alba bất ngờ lên tiếng ủng hộ HLV Lopetegui tiếp tục dẫn dắt Real Madrid giữa lúc chiến lược gia người Tây Ban Nha phải nhận nhiều chỉ trích.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm